svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชาวอเมริกันแห่ชมปรากฏการณ์สุริยุปราคาเต็มดวง ครั้งแรกในรอบเกือบ 100 ปี

22 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปรากฏการณ์สุริยุปราคาเต็มดวงในสหรัฐ เริ่มขึ้นแล้ว ซึ่งเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 100 ปีที่ชาวอเมริกันสามารถเห็นได้นับตั้งแต่ชายฝั่งตะวันตกไปถึงชายฝั่งตะวันออก

สุริยุปราคาเต็มดวงในครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกในสหรัฐนับตั้งแต่ปี 2522 และเป็นครั้งแรกที่เงาสุริยุปราคาจะทอดผ่านชายฝั่งสหรัฐจากตะวันตกไปตะวันออกนับตั้งแต่ปี 2461ในความจริงแล้ว โลก ดวงจันทร์ และดวงอาทิตย์จะโคจรอยู่ในระนาบเดียวกันทุกๆ 1-3 ปี แต่ปรากฏการณ์สุริยุปราคามักเกิดขึ้นในดินแดนที่ไม่มีมนุษย์อาศัย เช่น ในขั้วโลก หรือในมหาสมุทรแปซิฟิก แต่สุริยุปราคาในครั้งนี้ จะเป็นครั้งแรกที่เกิดขึ้นในยุคโซเชียลมีเดีย และเกิดขึ้นในภูมิภาคที่มีคนอาศัยอยู่อย่างหนาแน่น

ชาวอเมริกันใน 14 รัฐสามารถชมปรากฏการณ์สุริยุปราคาเมื่อวานนี้ ตามเวลาท้องถิ่น โดยเริ่มต้นที่ลินคอล์น ซิตี้ ในรัฐโอเรกอน ในเวลา 13.16 น.ตามเวลาท้องถิ่น ก่อนที่จะสิ้นสุดที่เมืองชาร์ลส์ตัน รัฐเซาธ์ แคโรไลนา ในเวลา 14.47 น. โดยเส้นทางสุริยุปราคาจะตัดผ่านแผ่นดินใหญ่ของสหรัฐ โดยมีความยาว 2,600 ไมล์ (4,200 กม.)

ชาวอเมริกันแห่ชมปรากฏการณ์สุริยุปราคาเต็มดวง ครั้งแรกในรอบเกือบ 100 ปี



ขณะที่ วนอุทยานแห่งชาติชอว์นีในรัฐอิลลินอยส์เป็นจุดชมปรากฏการณ์สุริยุปราคาที่ดีที่สุด โดยสามารถชมได้นานถึง 2 นาที 44 วินาที

สุริยุปราคาเต็มดวงในสหรัฐครั้งต่อไปจะเกิดขึ้นในปี 2567 ในขณะที่สุริยุปราคาเต็มดวงที่จะสามารถเห็นได้ตั้งแต่ชายฝั่งตะวันตกไปตะวันออกจะเกิดขึ้นอีกครั้งในปี 2588

logoline