svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐ ปรับอันดับ มาเลเซีย-เมียนมาร์ แก้ค้ามนุษย์ดีขึ้น

28 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหรัฐเปิดเผยรายงาน"ค้ามนุษย์" ประจำปี 2560 คงอันดับไทยไว้ที่ "เทียร์ 2 ถูกจับตา" ระบุ รัฐบาลไทยแสดงความพยายามด้วยการปราบปราม และยึดทรัพย์ผู้ค้ามนุษย์มากขึ้น แต่ยังไม่ได้มาตรฐานขั้นต่ำสุดอย่างครบถ้วน


นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ แถลงรายงานค้ามนุษย์ ประจำปี 2560 เมื่อวันนี้ (27 มิ.ย.) คงอันดับไทยให้อยู่ในกลุ่มที่ 2 บัญชีรายชื่อประเทศที่ต้องจับตามอง (เทียร์ 2 ถูกจับตา) โดยให้เหตุผลว่า แม้ไทยไม่ได้ทำตามมาตรฐานขั้นต่ำในการปราบปรามค้ามนุษย์ แต่แสดงความพยายามด้วยการปราบปราม และยึดทรัพย์ จากบรรดาผู้ค้ามนุษย์ รวมมูลค่า 784 ล้านบาท ทั้งยังมีการดำเนินคดีกับเจ้าของธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการบังคับใช้แรงงานในภาคประมงมากขึ้น พร้อมยืดระยะเวลาให้เหยื่อ และพยานชาวต่างชาติในคดีค้ามนุษย์ได้พำนักอยู่ในประเทศนานขึ้น

อย่างไรก็ดี รัฐบาลไทยไม่ได้แสดงความพยายามเพิ่มมากขึ้น เมื่อเทียบกับช่วงที่ผ่านมา และไม่ได้ดำเนินคดีอาชญากรรมเกี่ยวกับการค้ามนุษย์อย่างแข็งขันมากนัก

นอกจากนี้ รายงานฉบับนี้ยังจัดจีนให้อยู่ในกลุ่มเทียร์ 3 ซึ่งเป็นกลุ่มประเทศที่มีการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรงที่สุด กลุ่มเดียวกับซูดาน และเกาหลีเหนือ เนื่องจากรัฐบาลจีนยังไม่แก้ปัญหาค้ามนุษย์อย่างจริงจังมากพอ

ขณะที่ 14 ประเทศ รวมถึง บังกลาเทศ อิรัก และไนจีเรีย ถูกลดอันดับมาอยู่กลุ่มที่ 2 บัญชีรายชื่อประเทศที่ต้องจับตามอง (เทียร์ 2 ถูกจับตา) ทำให้มีความเสี่ยงว่าอาจร่วงไปอยู่ในกลุ่มเทียร์ 3 ในอนาคต

ขณะเดียวกัน รายงานทิป รีพอร์ตในปีนี้ยังเลื่อนระดับการแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ให้กับเมียนมาร์ อัฟกานิสถาน มาเลเซีย และกาตาร์ เนื่องจากมีสถานการณ์ดีขึ้น

logoline