svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"สหรัฐ" ติดตั้งระบบท้าดในเกาหลีใต้แล้ว

26 เมษายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองทัพสหรัฐฯ เริ่มเคลื่อนบางส่วนของท้าด เข้าสู่ฐานประจำการในเกาหลีใต้ ขณะที่คาบสมุทรเกาหลียังคงตึงเครียดเพราะพฤติกรรมของเกาหลีเหนือ

สื่อเกาหลีใต้ แพร่ภาพรถบรรทุกทหารกำลังขนส่งส่วนประกอบขนาดใหญ่ของระบบป้องกันขีปนาวุธในบรรยากาศชั้นสูง หรือ ท้าด ไปยังสถานที่ที่เคยเป็นสนามกอล์ฟในเมืองซองจู ของเกาหลีใต้ โดยมีผู้ประท้วงไปดักขว้างปาขวดน้ำเข้าใส่ และตำรวจเข้าขัดขวาง ขณะที่ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีกำลังดีเบตกันว่า ควรจะเดินหน้าขั้นตอนการติดตั้ง หรือรอให้ผ่านการเลือกตั้งที่กำลังจะมีขึ้นในวันที่ 9 พฤษภาคมไปก่อน
การเคลื่อนไหวครั้งนี้ มีขึ้นการท่ามกลางความตึงเครียดระดับสูง เกี่ยวกับโครงการขีปนาวุธและนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ ซึ่งสหรัฐฯเพิ่งส่งขบวนเรือบรรทุกเครื่องบินและเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์เข้าสู่คาบสมุทรเกาหลี และเกาหลีเหนือเพิ่งจัดการซ้อมรบโดยใช้กระสุนจริง รวมถึงการยิงกระสุนปืนใหญ่มากกว่า 300 นัด เพื่อเฉลิมฉลองครอบรอบ 85 ปี ของการก่อตั้งกองทัพประชาชนเกาหลีเหนือ ที่ถูกมองว่า เป็นการทดแทนการทดสอบนิวเคลียร์ หรือ ขีปนาวุธพิสัยไกล หลังถูกกดดันอย่างหนักจากสหรัฐฯและจากจีน ที่ได้ชื่อว่าเป็นพันธมิตรเพียงหนึ่งเดียว ที่เริ่มแสดงออกชัดเจนว่าไม่พอใจโครงการพัฒนาอาวุธของเกาหลีเหนือ

logoline