svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ฟิลิปปินส์" จับ สว.หญิงคนดังคดียาเสพติด

24 กุมภาพันธ์ 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วุฒิสมาชิกหญิงคนดังของฟิลิปปินส์ที่กล้าวิจารณ์สงครามยาเสพติดของประธานาธิบดี ถูกจับแล้วข้อหาพัวพันค้ายาในอดีต แต่ฝ่ายสนับสนุนมองว่าเป็นความพยายามปิดปากเธอ

ไลลา เด ลิมา สมาชิกวุฒิสภาคนสำคัญ ถูกตำรวจเข้าจับกุมตัวที่อาคารวุฒิสภาวันนี้ หลังศาลอนุมัติหมายจับด้วยข้อกล่าวหาค้ายาเสพติด 3 กระทงที่อาจมีโทษถึงขั้นจำคุกตลอดชีวิตเมื่อวาน และในช่วงคืนวานเธอหลบออกจากบ้านพักไปยังอาคารวุฒิสภาเพื่อค้างคืนและรอมอบตัวกับตำรวจในเช้าวันนี้ 
เด ลิมา วัย  57 ปีกล่าวกับผู้สื่อข่าวก่อนถูกตำรวจควบคุมตัวขึ้นรถออกจากวุฒิสภา โดยยืนยันว่าเธอเป็นผู้บริสุทธิ์ ไม่เคยได้รับประโยชน์และเงินทองจากการค้ายาเสพติดตามที่ถูกแจ้งข้อหา และจะไม่ปิดปากเงียบ จะต่อสู้เพื่อความยุติธรรม และต่อต้านการเข่นฆ่ากับการกดขี่รายวันของรัฐบาลภายใต้ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เตต่อไป
เธอยังโพสคลิปในเฟซบุ๊คก่อนถูกจับกุมระบุว่า ประธานาธิบดีดูเตร์เตเป็นผู้บงการสั่งฟ้องเธอ และใช้เวลาอยู่นานปั้นแต่งเรื่องโกหกกล่าวหาเธอ 
เมื่อเดือนส.ค.ดูเตร์เตเริ่มกล่าวหาเด ลิมา ว่าเป็นหัวหน้าขบวนการค้ายาเสพติดโดยร่วมมือกับอาชญากรในเรือนจำใหญ่ที่สุดของประเทศสมัยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรียุติธรรมในรัฐบาลชุดก่อนภายใต้ประธานาธิบดีเบนิกโน่ อาคิโน่ แต่เด ลิมาปฏิเสธข้อกล่าวหา และผู้สนับสนุนเชื่อมั่นว่าเป็นความพยายามของดูเตร์เตเพื่อปิดปากเธอ และข่มขู่คนที่คิดต่อต้านเขาหรือสงครามกวาดล้างยาเสพติดที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตจากการวิสามัญโดยตำรวจและจากฝีมือของมือปืนไม่ทราบกลุ่มรวม 6,500 คน 
เมื่อสองวันก่อน เด ลิมา เพิ่งประณามดูเตร์เตด้วยถ้อยคำรุนแรงที่สุดว่า "ฆาตกรต่อเนื่องโรคจิต" และเรียกร้องให้ชาวฟิลิปปินส์รวมพลังต่อต้านสงครามยาเสพติดของเขา
แอมเนสตี อินเตอร์เนชันแนล ออกแถลงการณ์เมื่อวานระบุว่า การจับกุมเด ลิมา เป็นความพยายามอย่างอุกอาจของรัฐบาลเพื่อสยบเสียงวิจารณ์ดูเตร์เต และเบนความสนใจจากการละเมิดสิทธิมนุษนชนอย่างร้ายแรงของรัฐบาล จึงถือว่าเด ลิมาเป็นนักโทษทางความคิด 
ขณะที่โฆษกประธานาธิบดี ระบุว่า การจับกุมส.ว. แสดงถึงความมุ่งมั่นเด็ดเดี่ยวของประธานาธิบดีในการต่อสู้กับผู้ค้ายา ผู้เสพยาและผู้ปกป้อง โดยไม่ละเว้นผู้มีตำแหน่งสูง 

logoline