svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

พิธีสาบานตน อาจใช้งบสูงถึง 200 ล้านดอลลาร์

17 มกราคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พิธีสาบานตนของประธานาธิบดีสหรัฐฯ เป็นอีกเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ของชาวอเมริกัน และปีนี้อาจใช้งบสูงถึง 200 ล้านดอลลาร์ โดยเม็ดเงินกว่าครึ่งทุ่มไปกับมาตรการรักษาความปลอดภัย ติดตามได้จากรายงาน

สื่อสหรัฐฯ ประเมินว่า พิธีสาบานตนของ โดนัลด์ ทรัมป์ ในวันที่ 20 ม.ค.อาจใช้งบราว 175-200 ล้านดอลลาร์ มากกว่าครั้งก่อนๆเล็กน้อย แต่คณะทำงานพิธีสาบานตนของทรัมป์ ระดมเงินบริจาคจากเอกชนได้สูงเป็นประวัติการณ์ถึง 90 ล้านดอลลาร์มากกว่าสมัยของประธานาธิบดีบารัก โอบามาทั้งสองครั้ง และค่าใช้จ่ายส่วนที่เหลือจะมาจากเงินภาษีของประชาชน

คาดว่างบมากถึงกว่า 100 ล้านดอลลาร์จะหมดไปกับมาตรการรักษาความปลอดภัย ใกล้เคียงกับ 124 ล้านดอลลาร์ในปี 2552 ซึ่งเงินส่วนนี้รวมถึงค่าใช้จ่ายสำหรับการจัดกำลังตำรวจ เจ้าหน้าที่ฉุกเฉิน และเจ้าหน้าที่รัฐทำงานในวันนั้น นอกจากนี้เจ้าหน้าที่กำหนดเขตห้ามพาหนะที่ไม่ใช่ของราชการเข้าออก รวมทั้งจะนำรถบรรทุกที่บรรทุกซีเมนต์และรถบัสจำนวนมากมาตั้งเป็นแนวป้องกันเพื่อป้องกันเหตุการณ์โจมตีด้วยรถบรรทุกพุ่งใส่ฝูงชนเหมือนในฝรั่งเศสและเยอรมนีในปีที่แล้ว

แม้ทีมงานทรัมป์คาดว่าจะมีชาวอเมริกัน 2-3 ล้านคนเข้าร่วมในพิธีสาบานตน มากกว่าสมัยโอบามารับตำแหน่งครั้งแรกที่มีถึง 1.8 ล้านคน แต่เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงคาดว่าจะมีผู้ร่วมงานเพียง 8-9 แสนคน และจัดกำลังเจ้าหน้าที่ 28,000 คนรักษาความปลอดภัย แม้ยังไม่พบว่ามีภัยคุกคามในวันสาบานตน แต่มีกลุ่มผู้ประท้วงมากถึง 99 กลุ่มเตรียมเดินขบวนในวันนั้น และเสี่ยงเกิดการปะทะระหว่างผู้สนับสนุนและผู้ต่อต้านทรัมป์

คณะทำงานพิธีสาบานตนของทรัมป์ เผยในปีนี้พิธีสาบานตนและงานเฉลิมฉลองจะลดความบันเทิงเริงรมย์ หลีกเลี่ยงบรรยากาศคล้ายการแสดงละครสัตว์ จะจัดงานเต้นรำและปาร์ตี้เพียง 3 งาน ลดลงจาก 10 งานในสมัยแรกของโอบามา ขบวนพาเหรดที่จะมีประธานาธิบดีลงเดินเท้าออกจากรัฐสภาไปทำเนียบขาวจะใช้เวลาสั้นลงเหลือ 90 นาที

ก่อนหน้านี้เหล่านักร้องนักดนตรีระดับแถวหน้าประกาศจะไม่ร่วมการแสดงในพิธีสาบานตนของทรัมป์ หลังคนในวงการบันเทิงส่วนใหญ่ผิดหวังที่ทรัมป์ชนะเลือกตั้งอย่างพลิกความคาดหมาย ทั้งที่เขาดูหมิ่นเพศหญิง มีนโยบายแข็งกร้าว และพูดจาก้าวร้าว รวมทั้งได้คะแนนเสียงจากประชาชนน้อยกว่า ฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครจากพรรคเดโมแครต

นอกจากนี้สมาชิกรัฐสภาพรรคเดโมแครตอย่างน้อย 26 คนประกาศไม่เข้าร่วมพิธีสาบานตนของทรัมป์ ซึ่งรวมถึง ส.ส. จอห์น ลูอิส ซึ่งบอกว่า ทรัมป์ไร้ความชอบธรรมเป็นผู้นำสหรัฐฯ ขณะที่่ฮิลลารี พร้อมกับอดีตประธานาธิบดีบิล คลินตัน สามี อดีตประธานาธบิดีจอร์จ เอช ดับเบิลยู บุช และอดีตประธานาธิบดีจิมมี คาร์เตอร์ ประกาศแล้วว่าจะเข้าร่วมพิธี

logoline