svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

‪"PRIMETIME กับ เทพชัย" : เมืองมะกันใช้ "หุ่นยนต์ฟาสท์ฟู้ด" แทนแรงงานคน!

27 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หุ่นยนต์ฟาสท์ฟู๊ด ถ้าหากว่าการเรียกร้องค่าแรงงานด้วยอัตรา$15ต่อชั่วโมงสำหรับพนักงานที่ทำงานในธุรกิจแฟรนไซส์ร้านอาหารฟาสท์ฟู๊ด มีความเป็นไปได้สูงที่ห้างฟาสท์ฟู๊ดเช่นแม็คโดนัลด์จะเอาหุ่นยนต์มาทอดมันฝรั่งแฟรนช์ไฟร ย่างเนื้อ ทำแฮมเบอร์เก้อร์แทนมนุษย์ อดีตผู้บริหารมือหนึ่งของ "McDonalds" นาย Ed Rensi ได้ออกทีวี Fox News ในสหรัฐเมื่อวันก่อนและให้ความเห็นว่า ค่าแรงงานที่สูงขึ้นกว่าความเป็นจริง

ในสหรัฐเวลานี้ จะทำให้ธุรกิจแฟรนไซส์อาหารหันไปพึ่งพาหุ้นยนต์แทน ค่าแรงงานขั้นต่ำในสหรัฐอยู่ระหว่าง$7-$10ต่อชั่วโมง ขึ้นอยู่กับรัฐที่เจริญหรือไม่เจริญ คล้ายค่าแรงงานขั้นต่ำ300บาทต่อวันของเมืองไทยเรา แต่มีการเรียกร้องของพนักงานที่ทำงานในธุรกิจแฟรนไซส์อาหารให้ได้รับค่าแรงงานที่สุงขึ้นถึง$15ต่อชั่วโมงเท่ากับว่า คนที่ได้รับอัตราค่าจ้างนี้จะมีรายได้ $30,000 ต่อปี นายเรนซีกล่าวว่าลองคิดคำนวณดูว่ามันคุ้มค่าหรือเปล่าที่จะจ้างพนักงานในร้านแม็คเพื่อมาทอดมันฝรั่งเฉยๆด้วยค่าจ้างขนาดนี้ที่ไม่สมเหตุสมผล หรืออาจจะทำให้ธุรกิจฟาสฟู๊ดอยู่ไม่ได้
ทางออกคือแม็คสามารถใช้หุ่นยนต์เข้ามาช่วยในการทำงานในร้านอาหาร เพราะว่าหุ่นยนต์ตัวหนึ่งมีคาราเพียง $35,000 แต่ลงทุนไปแล้ว ไม่ต้องจ่ายค่าแรงงานอีกเลย

‪"PRIMETIME กับ เทพชัย" : เมืองมะกันใช้ "หุ่นยนต์ฟาสท์ฟู้ด" แทนแรงงานคน!


ร้านอาหารแม็คแห่งหนึ่งในออสเตรเลียเริ่มใช้ระบบหุ่นยนต์มาแทนการรับออร์เดอร์ เพราะว่าลูกค้าสามารถสร้างเมนูผ่านตู้กดให้ตัวเอง แล้วจ่ายเงินผ่านระบบอีเลคโทรนิกส์ วิธีการนี้จะทำให้ลดพนักงานในร้านแม็คที่รับออร์เอร์ และทำหน้าที่เป็นแคชเชียร์ด้วย ปรากฎการณ์ของการใช้ระบบautomation หรือหุ่นยนต์เข้ามาทำงานแทนงานมนุษย์กำลังเป็นแนวโน้มที่นับวันจะเพิ่มยิ่งขึ้นหลังจากหุ่นยนต์ในสมัยก่อนใช้แต่ในโรงงานทำรถยนต์หรืออุปกรณ์ต่างๆ ระยะหลังมีการใช้หุ่นยนต์ทางการแพทย์ ช่วยในการผ่าตัดจนไปถึงโดรน ซึ่งเป็นเครื่องบินไร้คนขับที่ถือว่าเป็นหุ่นยนต์รูปแบบหนึ่ง

logoline