svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ฮานาโกะ" ช้างไทยในสวนสัตว์โตเกียว ตายแล้ว! หลังใช้ชีวิตโดดเดี่ยวนานถึง 67 ปี

26 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทวิตเตอร์ @TokyoZooNet_PR ได้ระบุเมื่อเวลาประมาณ 15.30 น. วันนี้ (26 พ.ค. 59) ว่า ฮานาโกะ ช้างไทยที่ถูกเลี้ยงอยู่ในสวนสัตว์ อิโนกาชิระ ในกรุงโตเกียว ได้ล้มลงแล้วในวันนี้ด้วยอายุ 69 ปี หลังใช้ชีวิตโดดเดี่ยวในกรงตั้งแต่อายุ 2 ปี

ทั้งนี้ ฮานาโกะ เป็นช้างไทยอายุมากที่สุด ที่ได้ไปเติบโตถึงต่างแดนอย่างประเทศญี่ปุ่นตั้งแต่อายุเพียง 2 ปี โดยฮานาโกะ เป็นของขวัญจากประเทศไทยที่มอบให้รัฐบาลญี่ปุ่น หลังช่วงสงครามโลก เมื่อปี 2492 เพราะในระหว่างการทำสงคราม ทหารญี่ปุ่นได้ฆ่าสัตว์ใหญ่ในสวนสัตว์เพื่อไม่ให้พวกมันตกใจ กลัวเสียงระเบิด จนอาจแหกกรงออกมาทำร้ายผู้คน
จนวันนั้นจนถึงวันสุดท้ายของชีวิต ก็เป็นเวลา 67 ปีที่้ช้างเอเชียจากไทย ต้องอาศัยอยู่ในพื้นที่แคบๆของสวนสัตว์ ไม่ใช่ป่าธรรมชาติอย่างที่สัตว์ป่าควรจะได้อาศัยอยู่ และไม่มีใครรู้ว่าครั้งสุดท้ายที่ ฮานาโกะ ได้เห็นช้างด้วยกันนั้น เป็นเวลานานเท่าใดแล้ว
ก่อนหน้าจะล้มลง เจ้าฮานาโกะได้รับการดูแลจากสวนสัตว์อิโนกาชิระในกรุงโตเกียว แต่ก็ดูไร้ความสุขอย่างที่ควรจะเป็น จนกระทั่งมีคนสังเกตเห็นว่า เจ้าฮานาโกะนั้นอยู่เดียวดายในกรงคอนกรีตมาเกือบชั่วชีวิต แม้จะได้รับการดูแลอย่างดี แต่มันดูไร้ความสุขอย่างสิ้นเชิง

"ฮานาโกะ"  ช้างไทยในสวนสัตว์โตเกียว ตายแล้ว! หลังใช้ชีวิตโดดเดี่ยวนานถึง 67 ปี


คนรักสัตว์ในญี่ปุ่นเรียกร้องให้รัฐบาลเข้าช่วยเหลือ เมื่อปลายปีที่แล้ว จนมีการรวบรวมรายชื่อหลายหมื่นหลายชื่อ เพื่อนำเสนอต่อ ชินโซะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น ให้โยกย้ายฮานาโกะไปอยู่ในที่ ๆ ดีกว่านี้ แต่ไม่ทันการ เจ้าฮานาโกะได้ตายลงเสียแล้วในวัย 69 ปี
ทั้งนี้สถานีโทรทัศน์เอ็น เอช เค ประเทศญี่ปุ่น รายงานว่า ตั้งแต่เดือนมีนาคมเป็นต้นมาเริ่มมีอาการปวดท้อง ท่าทางไม่ค่อยดีและเริ่มกินอาหารไม่ค่อยได้ หลังจากนั้นมาก็รักษามาเรื่อย ๆ จนกระทั่งวันที่ 26 พ.ค. เวลา 08.30 น.ตามเวลาท้องถิ่น คนเลี้ยงเข้าไปดูแล้วเห็นว่านอนตะแคงอยู่ไม่ยอมลุกขึ้น และเข้าไปดูอีกทีช่วงเวลาประมาณ 15.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นพบว่าตายแล้ว ส่วนสาเหตุที่แน่ชัดจะทำการสืบสวนต่อไป

logoline