svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

พบเบาะแสใหม่ MH370

13 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พบเบาะแสใหม่ของเที่ยวบิน MH370 ที่เชื่อว่า ห้องโดยสารจะฉีกขาดตอนกระแทกผิวน้ำ และไม่ได้จมลงทีเดียวทั้งลำอย่างที่สันนิษฐานในตอนแรก



การพบชิ้นส่วนใหม่ 2 ชิ้นของเครื่องบินโบอิ้ง 777 เที่ยวบิน MH370 ของมาเลเซียแอร์ไลน์ส ที่หายไปเมื่อวันที่ 8 มีนาคม ปี 2557 ทำให้เกิดข้อบ่งชี้ว่า ลำตัวเครื่องบินในส่วนของห้องโดยสารไม่ได้จมลงสู่ก้นทะเลโดยทันที แต่ฉีกออกก่อนเพราะแรงกระแทก

จีโอไซเอินซ์ ออสเตรเลีย กำลังตรวจสอบชิ้นส่วนของประตูเครื่องบินตรงส่วนหน้าของห้องโดยสารที่ทำให้เชื่อว่า ห้องโดยสารน่าจะฉีกออกตอนตกกระแทกผิวน้ำ นอกเหนือจากอีก 4 ชิ้น ที่เป็นส่วนประกอบภายนอก เช่น ส่วนปีกที่เรียกว่าแฟลบเพอรอนที่พบที่เกาะเรอูนิยง, ส่วนแพนหางระดับ 2 ชิ้น ที่พบที่โมแซมบิก และส่วนฝากระโปรงครอบเครื่องยนต์มีโลโกโรลส์ รอยซ์ ที่พบที่ชายฝั่งตะวันออกของแอฟริกาใต้

ก่อนหน้านี้ ผู้เชี่ยวชาญต่างเชื่อว่า ห้องโดยสารอาจจะยังคงสภาพเดิม หลังจากตกกระแทกผิวน้ำ แต่ชิ้นส่วนที่เปราะบางอื่นๆ เช่น ปีกและหางอาจจหักหลุดออกไป แต่การพบชิ้นส่วนประตูทำให้ทฤษฎีที่ว่านี้แทบจะเป็นไปไม่ได้ ส่วนการพบชิ้นส่วนฝากระโปรงครอบเครื่องยนต์ ก็บ่งชี้ว่า เครื่องยนต์หลุดออกตอนที่ปีกเครื่องบินกระแทกผิวน้ำ และด้วยน้ำหนักทำให้เครื่องบินจมลงอย่างรวดเร็ว ส่วนฝาครอบที่มีโลโกของโรลส์ รอยซ์ ก็มีน้ำหนักเบา ทำให้ลอยไปไกลถึงชายฝั่งแอฟริกาใต้

ในส่วนของการค้นหาใต้ทะเล ซึ่งใช้งบประมาณไป 180 ล้านดอลล่าร์ ที่นอกชายฝั่งออสเตรเลีย ได้ถูกระงับเป็นการชั่วคราว เนื่องจากสภาพอากาศไม่อำนวย ขณะที่ยังเหลือพื้นที่อีกกว่า 9,000 ตารางกิโลเมตรที่ต้องค้นหา หรือพอๆ กับขนาดของรัฐคอนเน็คติกัตของสหรัฐ ขณะที่กรอบเวลาการค้นหาที่ตั้งไว้จะสิ้นสุดภายใน 6 สัปดาห์

logoline