svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ลูกครึ่งไทยได้ผู้บริจาคสเต็มเซลล์

09 กุมภาพันธ์ 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สาวลูกครึ่งไทย-อิตาเลียนที่ป่วยด้วยโรคลูคิเมีย โชคดีพบผู้บริจาคสเต็มเซลล์ ที่มีพันธุกรรมเหมือนกับเธอ ซึ่งเป็นโอกาสเพียง 1 ใน 25 ล้าน

ลาร่า คาซาลอตติ สาวลูกครึ่งไทย-จีน-อิตาเลียน วัย 24 ปี ซึ่งกำลังศึกษาปริญญาโทในอังกฤษ ออกคลิปล่าสุดผ่านเวบไซต์ แมทช์โฟร์ลาร่า "Match4Lara" ประกาศด้วยความตื่นเต้นว่าพบผู้บริจาคสเต็มเซลล์ที่มีพันธุกรรมเหมือนกับเธอ ซึ่งเป็นเรื่องเหลือเชื่อและน่าประหลาดใจมากที่ผู้บริจาคคนนี้เป็นเพียง 1 ใน 25 ล้านคน และหากทุกอย่างเป็นไปตามแผน เธอก็จะเข้ารับการปลูกถ่ายในเร็วๆนี้ พร้อมกับกล่าวขอบคุณผู้ที่อยู่ในโครงการ แมทช์โฟร์ลาร่า
เธอได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็งในเม็ดเลือดขาวขณะกลับมาเมืองไทยเมื่อเดือนธ.ค. และต้องการสเต็มเซลล์เพื่อช่วยชีวิต แต่เนื่องจากเป็นลูกครึ่งทำให้การหาผู้บริจาคสเต็มเซลล์ที่มีพันธุกรรมเหมือนกับเธอเป็นเรื่องยากมาก แม้แต่สเต็มเซลล์ของน้องชายก็ยังเข้ากันไม่ได้ และมีเพียง 3% ของผู้บริจากสเต็มเซลล์ในโลกที่เป็นลูกครึ่ง
เรื่องของเธอได้รับความสนใจไปทั่วโลกจากคลิปรณรงค์ที่ปรากฏในเวบไซต์แมทช์โฟร์ลาร่าเพื่อหาผู้บริจาคสเต็มเซลล์ให้กับเธอ
คาซาลอตตติ บอกด้วย เวบไซต์ แมต์โฟร์ลาร่า จะยังคงรณรงค์เพื่อหาผู้บริจาคสเต็มเซลล์สำหรับลูกครึ่งต่อไป เนื่องจากทั่วโลกยังไม่ค่อยมีฐานข้อมูลเกี่ยวกับผู้บริจาคลูกครึ่งเท่าใด และเธอขอให้ทุกคนร่วมลงชื่อบริจาคสเต็มเซลล์เพื่อช่วยเหลือคนอื่นๆ

logoline