svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

หลายเมืองในจีนเผชิญมลพิษหนัก

30 พฤศจิกายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลายเมืองในภาคเหนือของจีนกำลังเผชิญปัญหาหมอกควันจากมลพิษครั้งเลวร้ายที่สุดของปีนี้ โดยกรุงปักกิ่งต้องประกาศเตือนภัยมลพิษระดับสอง รองจากระดับสูงสุด


ทางการกรุงปักกิ่งยกระดับการเตือนภัยมลพิษทางอากาศขึ้นไปอยู่ "ระดับสีส้ม" ซึ่งรุนแรงเป็นอันดับ 2 จากทั้งหมด 4 ระดับตั้งแต่เมื่อวาน และยังคงมีผลในวันนี้ โดยค่ามลพิษทางอากาศในวันนี้ สูงกว่าระดับปลอดภัยที่องค์การอนามัยโลก หรือ ดับเบิลยูเอชโอ กำหนดไว้ถึง 22 เท่า
นอกจากนี้สถานทูตสหรัฐในกรุงปักกิ่ง เปิดเผยตัวเลขมลพิษทางอากาศว่า ปริมาณฝุ่นละอองขนาด 2.5 ไมครอนเพิ่มสูงถึง 560 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เกินกว่าระดับปลอดภัยที่ดับเบิลยูเอชโอ กำหนดไว้อยู่ที่ 25 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร
การประกาศเตือนภัยระดับสีส้ม กำหนดให้โรงงานต้องระงับ หรือ ลดปริมาณการผลิต และห้ามการขนย้ายเศษวัสดุและขยะจากเขตก่อสร้างต่างๆ รวมทั้งห้ามรถบรรทุกขนาดใหญ่เข้าไปวิ่งในเมือง
นอกจากนี้ปริมาณฝุ่นละอองในหลายเมืองของมณฑลเหอเป่ยสูงกว่า 500 ไมโครกรัมและด่านเก็บค่าผ่านทางด่วนหลายร้อยแห่งในมณฑลซานตงต้องปิดให้บริการเพราะทัศนวิสัยลดลงเหลือเพียงไม่ถึง 200 เมตร
ระดับมลพิษทางอากาศเป็นปัญหาท้าทายอย่างมากต่อจีน ที่พึ่งพาพลังงานจากถ่านหิน และนักสิ่งแวดล้อมเชื่อว่าจีนจะไม่สามารถลดมลพิษเพื่อทำให้คุณภาพอากาศอยู่ในระดับมาตรฐานสากลได้ภายในปีคศ.2030 อย่างที่ตั้งเป้าไว้

logoline