svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไอเอสระเบิดทำลาย"ประตูชัยโบราณ"ในซีเรีย

06 ตุลาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลุ่มไอเอสระเบิดทำลายประตูชัยโบราณอายุเก่าแก่ของเมืองพัลไมราในซีเรีย หลังเข้ายึดเมืองนี้ได้ตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

มามูน อับดุลการีม อธิบดีกรมโบราณคดีและพิพิธภัณฑ์ของซีเรีย เปิดเผยว่า ประตูชัยโบราณของเมืองพัลไมราอายุเกือบ 2,000 ปี ถูกทำลายเมื่อวันอาทิตย์ หลังจากกลุ่มไอเอสวางกับระเบิดในบริเวณดังกล่าวเมื่อหลายสัปดาห์ก่อน และนับตั้งแต่กลุ่มไอเอสเข้ายึดเมืองนี้ เกิดเหตุสะเทือนขวัญตามมาหลายระลอก เป็นการทาลายเมืองอย่างเป็นระบบ และต้องการทำลายล้างให้สิ้น จึงขอเรียกร้องให้ประชาคมโลกช่วยรักษาแหล่งมรดกโลกแห่งนี้ไว้ 
ก่อนหน้านี้ไอเอสได้ทำลายวิหารบาอัลชามิน และวิหารเบลอายุราว 2,000 ปี ซึ่งถือเป็น สถาปัตยกรรมสำคัญของเมืองโบราณพัลไมรา  รวมถึงฆ่าตัดคออดีตหัวหน้าทีมโบราณวัตถุของพิพิธภัณฑ์พัลไมรา

ไอเอสระเบิดทำลาย"ประตูชัยโบราณ"ในซีเรีย


เลขาธิการองค์การยูเนสโก กล่าวว่า การทำลายสถาปัตยกรรมสำคัญของพัลไมราเข้าข่ายเป็นการก่ออาชญากรรมสงคราม
เมืองพัลไมรา ซึ่งได้รับฉายาว่า ไข่มุกแห่งทะเลทราย ตั้งอยู่ห่างจากกรุงดามัสกัส เมืองหลวงไปทางตะวันออกเฉียงเหนือเกือบ 210 กม.โดยมีชื่อเสียงโด่งดังในฐานะจุดแวะพักของกองคาราวานที่เดินทางไปตามถนนสายไหม  ป้อมปราการและซากปรักหักพังในเมืองได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นแหล่งมรดกโลกขององค์การยูเนสโก และก่อนเกิดสงครามกลางเมืองในประเทศ มีนักท่องเที่ยวเยี่ยมเยียนเมืองแห่งนี้ปีละเกือบ 150,000 คน 
สมาคมโบราณคดีซีเรีย เปิดเผยว่า ตลอดระยะเวลาที่เกิดสงครามกลางเมืองนาน 4 ปี มีอนุสาวรีย์และโบราณสถานมากกว่า 900 แห่งถูกปล้นสะดมหรือทำลายเสียหาย

ไอเอสระเบิดทำลาย"ประตูชัยโบราณ"ในซีเรีย

logoline