svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ฮิลลารี่" ขออภัยเรื่องใช้อีเมล์ส่วนตัว

05 กันยายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นางฮิลลารี คลินตัน ออกรายการโทรทัศน์ แสดงความเสียใจเรื่องใช้อีเมล์ส่วนตัวขณะอยู่ในตำแหน่ง และเป็นการพูดจริงจังครั้งแรก หลังเรื่องนี้กระทบต่อคะแนนนิยม

นางฮิลลารี คลินตัน อดีตสุภาพสตรีหมายเลข 1 และอดีตรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กล่าวขออภัยในระหว่างไปออกรายการโทรทัศน์ทางช่องข่าว MSNBC ที่สร้างความสับสนให้แก่ผู้คน ด้วยการใช้อีเมลส่วนตัวในขณะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศ และนับเป็นการให้สัมภาษณ์ที่ครอบคลุมมากที่สุดในรอบ 6 เดือน นับตั้งแต่เรื่องการใช้อีเมลส่วนตัวของเธอถูกเปิดเผยขึ้น

นางฮิลลารี่ วัย 67 ปี กล่าวว่า เธอรู้สึกเสียใจเป็นอย่างยิ่ง ที่สร้างความสับสนและก่อให้เกิดคำถามตามมามากมาย กรณีที่เธอใช้อีเมลส่วนตัวในการทำงาน ตลอดเวลา 4 ปี ของการอยู่ในตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศ ช่วงระหว่างปี 2552-2555 และบอกด้วยว่า เรื่องที่เกิดขึ้น เป็นผลจากการที่เธอไม่ไตร่ตรองให้รอบคอบ ซึ่งเธออยากแก้ไขปัญหา นี้

ถ้าย้อนเวลากลับไปได้ แต่ก็ยืนยันว่าไม่ได้ทำอะไรผิดและไม่จำเป็นต้องขอโทษอย่างเป็นทางการ ทั้งที่รัฐบาลสหรัฐมีกฎระเบียบอย่างชัดเจนซึ่งห้ามไม่ให้เจ้าหน้าที่รัฐทุก ระดับใช้อีเมลนอกเหนือจาก โดเมน ดอท กอฟ ในการทำงาน

เรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับอีเมล ส่งผลกระทบต่อนางฮิลลารีอย่างมาก เนื่องจากแม้เธอเป็นตัวเก็งที่จะได้รับเลือกให้เป็นตัวแทนพรรคเดโมแครต ในการลงสมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ในปี 2016

แต่ผลสำรวจความคิดเห็นชาวอเมริกันที่มีสิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้ง ของหลายสำนัก พบว่า ส่วนใหญ่มองว่า เธอไม่น่าไว้วางใจ เนื่องจากเธอไม่สามารถชี้แจงและตอบคำถามในเรื่องนี้ได้อย่างชัดเจน ซึ่งตรงกับความเห็นของนักวิเคราะห์บางคน รวมทั้งพวกที่สนับสนุนพรรคเดโมแครตเองด้วย ซึ่งบางครั้งนางฮิลลารี่เอง ก็ตอบแบบติดตลกไม่จริงจังกับเรื่องนี้ด้วยซ้ำ

==================================================

อยากรู้เบื้องหลัง เบื้องลึก มุมมอง แนวคิด วิธีการทำงานของฮิลลารี คลินตันเพิ่มเติม

แนะนำอ่านหนังสือ "ชีวิตและทางเลือก (Hard choices)"  http://bit.ly/28Tmyj2

logoline