svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โพลล์พลิก! ชี้ชาวกรีซจะโหวตรับเงื่อนไขเจ้าหนี้

03 กรกฎาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในขณะที่กรีซกำลังตรียมจัดการลงประชามติเรื่องเงื่อนไขเจ้าหนี้ในวันอาทิตย์นี้ ที่จะเป็นการชี้ชะตาว่ากรีซจะรอดพ้นวิกฤิตหนี้หรือจะต้องออกจากยูโรโซน โพลล์ล่าสุดบ่งชี้ว่า มีผู้ออกเสียงเห็นด้วยมากกว่าผู้คัดค้านเป็นครั้งแรก

หน่วยเลือกตั้งทุกแห่งเร่งเตรียมความพร้อมขั้นสุดท้ายก่อนที่ผู้มีสิทธิออกเสียงจะใช้สิทธิลงประชามติครั้งสำคัญในวันอาทิตย์นี้ และผลสำรวจความคิดเห็นล่าสุด พบว่า ชาวกรีซ 44.8% จะโหวตเห็นด้วยกับมาตรการรัดเข็มขัดในข้อตกลงของเจ้าหนี้เพื่อแลกกับเงินกู้ ขณะที่ 43.4% จะโหวตคัดค้าน นับเป็นครั้งแรกที่จำนวนคนเห็นด้วยสูงกว่าคนคัคด้านเป็นครั้งแรก และผู้ตอบคำถาม 74% ยังอยากให้กรีซอยู่ในยูโรโซน 

เสียงโหวตคัดค้านเริ่มลดลงอย่างต่อเนื่องหลังจากรัฐบาลบังคับใช้มาตรการควบคุมเงินทุนด้วยการสั่งปิดธนาคารและจำกัดการถอนเงินจากตู้เอทีเอ็มตั้งแต่วันจันทร์ และในวันนี้กลุ่มผู้สนับสนุนทั้งสองฝ่ายนัดเดินขบวนรณรงค์ในกรุงเอเธนส์ 

ขณะที่การโหวตคัดค้านอาจทำให้กรีซไม่สามารถได้รับเงินกู้ไปชำระหนี้ และจะส่งผลให้ต้องออกจากยูโรโซน แต่หากผลออกมาเห็นด้วยกับเงื่อนไขเจ้าหนี้ รัฐบาลที่สนับสนุนการโหวตคัดค้าน อาจถูกกดดันให้ต้องลาออก  ซึ่งนายยานิส วารูฟากิส รัฐมนตรีคลัง ประกาศพร้อมจะลาออกหากผลออกมาเช่นนั้น  แต่นายกรัฐมนตรีอเล็กซิส ซีปราส บอกว่าการโหวตคัดค้านจะทำให้สามารถต่อรองได้ข้อตกลงที่ดีขึ้น และมั่นใจว่าจะบรรลุข้อตกลงกับเจ้าหนี้ได้ภายใน 2 วันหลังทราบผลโหวต 

ด้านกองทุนการเงินระหว่างประเทศออกรายงานคาดการณ์เศรษฐกิจของกรีซ โดยปรับลดคาดการณ์ตัวเลขการเติบโตปีนี้จาก 2.5% เป็น 0% และระบุว่ากรีซอาจต้องการเงินช่วยเหลือพิเศษ 60,000 ล้านยูโรในช่วง 3 ปีนี้เพื่อสร้างเสถียรภาพทางการเงิน    

logoline