svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ระเบิดมัสยิดที่ไนจีเรีย ตาย 120 เจ็บ 270

29 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกิดเหตุระเบิดพลีชีพ 2 ครั้งซ้อน ตามด้วยการกระหน่ำยิงภายในมัสยิดใหญ่ในเมืองคาโน่ ในขณะที่ผู้แสวงบุญหลายร้อยคนเพิ่งจะเริ่มประกอบพิธีทางศาสนาประจำสัปดาห์ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 120 คน และบาดเจ็บ 270 คน

มัสยิดใหญ่ ที่ตั้งอยู่ทางเหนือของประเทศแห่งนี้ อยู่ใกล้กับวังของ มูฮัมหมัด ซานูซี่ ที่ 2 ซึ่งเป็นเจ้าผู้ครองนครคาโน่ และผู้นำศาสนาอาวุโสสูงสุดเป็นอันดับที่ 2 ของไนจีเรีย ที่เพิ่งเรียกร้องให้พลเมืองร่วมกับจับอาวุธขึ้นสู้กับกลุ่มโบโก ฮาราม เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว
โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า มือระเบิด 2 คน ได้จุดชนวนระเบิดตัวเอง ก่อนที่กลุ่มมือจะเปิดฉากยิงใส่ฝูงชนที่พยายามหลบหนี แต่ขณะนี้ยังไม่ทราบว่ามือระเบิดเป็นหญิงหรือชาย หลังเผชิญการโจมตีโดยฝีมือผู้หญิงในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา และยังไม่ทราบจำนวนผู้ก่อเหตุด้วยว่ามีกี่คน แต่มีพยานบอกว่า ในระหว่างที่เกิดโกลาหล ฝูงชนที่โกรธแค้นได้สังหารมือปืนไป 4 คน ด้วยการจุดไฟเผา
ผู้สื่อข่าวที่เข้าไปที่โรงพยาบาล รายงานว่า นับศพได้ 92 ศพ ส่วนใหญ่เป็นผู้ชายและเด็กผู้ชายที่ถูกสะเก็ดระเบิดและมีบาดแผลไหม้เกรียม ขณะที่ประชาชนอีกหลายร้อยคน ต่างใช้ไฟจากโทรศัพท์มือถือออกค้นหาบุคคลอันเป็นที่รัก ซึ่งเจ้าหน้าที่กู้ภัยได้ประเมินว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 120 คน บาดเจ็บ 270 คน และยังคงติดตามค้นหาผู้เคราะห์ร้ายตามโรงพยาบาลทุกแห่ง
สหรัฐได้ประนามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและบอกว่าจะยืนเคียงข้างประชาชนชาวไนจีเรีย ในการต่อสู้กับกลุ่มหัวรุนแรง ซึ่งเจน ซากี้ โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ชี้ว่า การโจมตีครั้งนี้เป็นฝีมือชองกลุ่มโบโก ฮาราม ที่ไม่นำพาต่อชีวิตมนุษย์ และยังคงความพยายามที่จะทำลายเสถียรภาพของไนจีเรียต่อไป

logoline