svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นักศึกษาฮ่องกง ปัดข้อหาต่างชาติชักใย

20 ตุลาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฮ่องกงเผชิญบรรยากาศตึงเครียดทั้งที่จะมีการเจรจาคลี่คลายการประท้วงในวันพรุ่งนี้ หลังผู้ว่าฯฮ่องกง กล่าวหาว่า มีองค์กรภายนอกชักใยหนุนหลังการชุมนุม และนักศึกษาออกมาตอบโต้ข้อกล่าวหาแล้ว




นายเหลียง ชุน-อิง ผู้ว่าเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ให้สัมภาษณ์ทางโทรทัศน์ ATVว่ามีคนหรือองค์กรจากภายนอกเข้าไปเกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหวเรียกร้องสิทธิในการเลือกตั้งโดยตรงครั้งแรกของฮ่องกง ที่จะมีขึ้่นในอีก 3 ปีข้างหน้า

นายเหลียง ปฏิเสธที่จะระบุชื่อคนหรือองค์กรภายนอกที่เอ่ยถึง แต่บอกว่าการเคลื่อนไหวในครั้งนี้อยู่นอกเหนือการควบคุมทั้งในกลุ่มคนที่เริ่มต้นคนวางแผนและคนเขียนสคริปต์ ซึ่งผู้ประท้วงได้ยึดถนนสายหลักต่างๆ เมื่อวันที่ 26 กันยายน เพื่อแสดงการคัดค้านการตัดสินใจของรัฐบาลจีน ที่จะคัดเลือกผู้สมัครก่อนยอมให้ลงชิงตำแหน่งผู้บริหารเขตปกครองพิเศษในปี 2560

แต่นายอเล็กซ์ โจว จากสหพันธ์นักศึกษา หนึ่งในแกนนำการประท้วง กล่าวตอบโต้ว่าคำพูดของนายเหลียง เป็นการกระทำที่ไร้ความรับผิดชอบ และไม่มีการชี้แจงหลักฐานสนับสนุนข้อกล่าวหา

ขณะที่บรรยากาศการชุมนุมเมื่อวาน มีเหตุปะทะระหว่างผู้ประท้วงกับตำรวจที่พยายามรื้อแผงกั้นและเต้นท์ที่ตั้งขึ้นใหม่ในย่านมงก๊ก ช่วงเช้ามืดทำให้มีผู้บาดเจ็บราว 20 คน แต่ตำรวจยืนยันยังไม่ได้เป็นปฏิบัติการสลายการชุมนุม และในช่วงค่ำไม่มีเหตุปะทะใดๆ

นายเหลียงไม่ได้บอกว่ารัฐบาลจะพยายามสลายการชุมนุมหรือไม่ แต่บอกว่ายังต้องการเวลาเจรจากับผู้ประท้วงโดยเฉพาะนักศึกษา และต้องการเห็นสถานการณ์ยุติลงอย่างสงบ ส่วนการเจรจาจะจัดขึ้นในวันอังคารที่ 21 ต.ค.ซึ่งจะมีตัวแทนจากฝ่ายรัฐบาลและนักศึกษาฝ่ายละ 5 คนเข้าร่วมและจะมีการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ โดยหัวข้อการเจรจาจะเน้นเรื่องการปฏิรูปรัฐธรรมนูญ
















logoline