svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้ต้องหาฆ่าหั่นศพในแคนาดา รับสารภาพแล้ว

30 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ต้องหาก่อคดีสะเทือนขวัญฆ่าหั่นศพในแคนาดา ยอมรับว่าลงมือจริง แต่ทนายเตรียมโต้ว่า เป็นผลมาจากอาการป่วยทางจิต

นายลูก้า ร็อคโค่ แม็กน็อตต้า อดีตนักแสดงหนังโป๊ชาวแคนาดาวัย 32 ปี ยอมรับระหว่างการขึ้นศาลในเมืองมอนทรีออล เป็นครั้งแรกเมื่อวันจันทร์ว่า เขาเป็นคนลงมือฆ่าหั่นศพนายหลิน จุน นักศึกษาวิศวะชาวจีนวัย 33 ปี 
แม้ยอมรับว่าก่อคดีสะเทือนขวัญที่สร้างความตกตะลึงไปทั่วประเทศและกลายเป็นคดีดังระดับโลก จนได้ฉายาว่า " แคนาดา ไซโค" แต่นายแม็กน็อตต้า ไม่ยอมรับข้อหาฆ่าคนตายโดยเจตนา, ลบหลู่ศพ, ก่ออาชญากรรมรบกวนนายกรัฐมนตรีสตีเฟ่น ฮาร์เปอร์และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และข้อหาอื่นๆ ซึ่งมีโทษจำคุกตลอดชีวิต .นายแม็กน็อตต้า ถูกกล่าวหาว่าใช้เหล็กตอกน้ำแข็งแทงนายหลิน เมื่อเดือนพฤษภาคม ปี 2555 ก่อนแสดงท่าร่วมรักและหั่นศพเหยื่อ และยังโพสต์คลิปวิดิโอทางออนไลน์ด้วย ซึ่งหลายวันหลังเกิดเหตุ ตำรวจนครมอนทรีออล พบชิ้นส่วนลำตัวเหยื่อในกระเป๋าเดินทางถูกทิ้งไว้ด้านนอกอพาร์ทเม้นท์ มือและเท้าถูกส่งทางไปรษณีย์ไปที่ทำการพรรคการเมือง 2 แห่ง ในเมืองออตตาวา โดยหนึ่งในจำนวนนี้จ่าหน้าถึงนายกรัฐมนตรีฮาร์เปอร์ และที่เหลือส่งไปยังโรงเรียน 2 แห่ง ในเมืองแวนคูเวอร์ ส่วนศีรษะถูกพบในสวนสาธารณะในมอนทรีออล ในอีกหลายเดือนต่อมา 
แม็กน็อตต้าหนีออกจากแคนาดา ซึ่งมีรายงานว่าเขาหลบไปกบดานที่ฝรั่งเศส ก่อนถูกรวบตัวได้ที่ร้านอินเตอร์เน็ตที่เยอรมนี ในเดือนมิถุนายน ปี 2555 หลังแคนาดาประสานความร่วมมือไปยังตำรวจสากล และถูกส่งตัวกลับแคนาดา 
ระหว่างที่อยู่ในห้องพิจารณาคดี  นายลุค เลอแคลร์ ทนายจำเลย แย้งว่าการกระทำของแม็กน็อตต้าเป็นผลมาจากการป่วยทางจิต และจะนำแฟ้มประวัติทางการแพทย์และพยานที่เป็นผู้เชี่ยวชาญมาพิสูจน์ว่า นายแม็คน็อตต้าเป็นโรคจิตเภทแบบหวาดระแวง มานานแล้ว 
แต่อัยการโต้แย้งว่า เป็นการก่ออาชญากรรมที่มีการไตร่ตรองไว้ล่วงหน้า และไม่ใช่การกระทำของคนวิกลจริต โดยระบุว่า เขามีการวางแผนและเจตนาสังหารเหยื่อ โดยอ้างหลักฐานเมื่อเดือนธันวาคม ปี 2554 ที่เขาส่งอีเมล์ถึงผู้สื่อข่าวชาวอังกฤษที่สืบเรื่องการฆ่าแมว ที่เชื่อว่าแม็กนอตต้าเป็นคนลงมือ บอกไว้ว่าเขาอยากถ่ายคลิปวิดีโอการฆ่าคนบ้าง 
ขณะที่ทนายขอให้คณะลูกขุนตัดสินให้แม็คน็อตต้าถูกส่งไปเข้ารับการบำบัดที่โรงพยาบาลจิตเวช แทนที่จะส่งไปจำคุกตลอดชีวิต และถ้าเขาถูกตัดสินว่าไม่มีความผิดด้วยเหตุผลป่วยทางจิต เขาก็จะต้องเข้ารับการรักษาจนกว่าแพทย์จะลงความเห็นให้ได้รับการปล่อยตัว 

logoline