svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ประท้วงเดือดในปากีสถาน เจ็บอย่างน้อย 300 คน

31 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 300 คน ในเหตุการณ์ปะทะกัน ระหว่างตำรวจและผู้ประท้วงในกรุงอิสลามาบัด ของปากีสถาน หลังการปักหลักชุมนุมประท้วงยืดเยื้อทางการเมือง ที่ยังหาทางออกไม่ได้ กลายเป็นความรุนแรง

เหตุรุนแรง ที่เริ่มตั้งแต่วันเสาร์และต่อเนื่องจนถึงเช้าวันนี้ เกิดขึ้นหลังจากประชาชนประมาณ 25,000 คน เดินขบวนจากบริเวณอาคารรัฐสภาไปยังบ้านของนายกรัฐมนตรี และมีบางคนใช้เครนพยายามรื้อถอนสิ่งกีดขวาง ทำให้ตำรวจซึ่งมีประมาณ 20,000 นาย ตอบโต้ด้วยกระสุนยางและแก๊สน้ำตา ส่วนผู้บาดเจ็บที่รวมทั้งผู้หญิง เด็กและตำรวจ ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล 2 แห่ง และคาดว่า ตัวเลขอาจจะสูงกว่านี้ ขณะที่การปะทะยังคงดำเนินอยู่ 
        กลุ่มผู้ประท้วง ซึ่งมีอิมรอน ข่าน อดีตนักคริกเก็ตที่ผันตัวมาเป็นนักการเมืองและตอฮีร์ อุล กอดรี อิหม่ามชาวแคนาดาเชื้อสายปากีสถาน เป็นแกนนำในการปักหลักกันอยู่ด้านนอกอาคารรัฐสภา ตั้งแต่วันที่ 15 สิงหาคมที่ผ่านมา เพื่อเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีนาวาซ ชารีฟ ลาออก เนื่องจากถูกกล่าวหาว่าโกงการเลือกตั้ง และวิฤติเริ่มบานปลาย เมื่อรัฐบาลได้ขอให้กองทัพเข้าแทรกแซง ก่อให้เกิดความวิตกว่า กองทัพอาจใช้สถานการณ์ที่เกิดขึ้น ทำรัฐประหารแบบนุ่มนวล และจะเข้ามามีอิทธิพลเหนือรัฐบาลพลเรือน
        นายคาวาจา อาซีฟ รัฐมนตรีกลาโหม เปิดเผยว่า มีผู้ที่ผ่านการฝึกก่อการร้ายราว 1,600-2,000 คน มีผู้หญิง 200 คน ที่ถูกฝึกการใช้อาวุธและพวกเขามีเป้าหมายที่จะยึดอาคารของราชการ ที่เป็นสัญลักษณ์ของชาติ แต่ความพยายามของพวกเขาถูกขัดขวางและทางการจะต่อต้านด้วยการใช้กำลังอย่างเต็มที่ ด้านผู้สื่อข่าว รายงานว่า ผู้ประท้วง ที่ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง มีไม้กระบอง หนังสติ๊กและท่อนเหล็กเป็นอาวุธ แต่ผู้บัญชาการตำรวจในกรุงอิสลามาบัด ระบุว่า ผู้ประท้วงมีทั้งค้อนขนาดใหญ่, อุปกรณ์ใช้ตัดสายไฟ, ขวานและเครน

logoline