svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อินเดียห้ามฉายหนัง ลอบสังหาร "อินทิรา คานธี"

22 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทางการอินเดียห้ามฉายภาพยนตร์ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการลอบสังหารอดีตนายกรัฐมนตรีหญิง อินทิรา คานธี ที่มีกำหนดเข้าฉายในอินเดียในวันนี้ เนื่องจากหวั่นอาจจุดชนวนให้เกิดเหตุรุนแรงได้

คณะกรรมการตรวจสอบภาพยนต์ของอินเดีย ออกคำสั่งห้ามฉายภาพยนตร์ เรื่อง คาอุม ดี ฮีรี  Kaum De Heere หรือมีชื่อในภาษาอังกฤษว่า ไดมอนด์ส ออฟ เดอะ คอมมิวนิตี้ Diamonds Of The Community ที่มีเนื้อหาเป็นเหตุการณ์ลอบสังหารนางอินทิรา คานธี อดีตนายกรัฐมนตรีอินเดีย และเดิมกำหนดฉายตามโรงภาพยนตร์ในวันนี้  การตัดสินใจมีขึ้นหลังเกิดกระแสต่อต่านอย่างหนัก โดยมีคำร้องเรียนว่า ภาพยนตร์เรื่องนี้ยกย่องผู้สังหาร ซึ่งเป็นองครักษ์ชาวซิกข์ 2 คนของนางคานธี และวิตกว่าหากภาพยนตร์ออกฉาย อาจก่อให้เกิดเหตุรุนแรงขึ้นได้
ภาพยนตร์นำเสนอมุมมองขององครักษ์ของนางคานธี ที่ตัดสินใจสังหารเธอเพื่อแก้แค้นแทนชุมชนชาวซิกข์ หลังเธอมีคำสั่งให้กองกำลังทหารบุกโจมตีวัดทองคำ ศาสนสถานศักดิ์สิทธิของชาวซิกข์ในเมือง อัมริตสา เพื่อกวาดล้างหัวรุนแรงและทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายพันคน นางคานธีถูกกระหน่ำยิงกว่า 30 นัดที่บริเวณสวนในทำเนียบรัฐบาลเมื่อ 31 ตุลาคม 2527 และหลังการลอบสังหาร เกิดกระแสโกรธแค้นต่อชาวซิกข์อย่างกว้างขวาง และมีชาวซิกข์ถูกสังหารกว่า 3,000 คนทั่วประเทศ  ส่วนองครักษ์ที่ก่อเหตุคนหนึ่งถูกสังหารโดยตำรวจ และอีกคนถูกศาลตัดสินประหารชีวิตด้วยการแขวนคอ ทั้งพรรคคองเกรส และพรรคภารติยะ ชนะตะ สองพรรคใหญ่ในอินเดียต่างเรียกร้องให้รัฐบาลห้ามฉายภาพยนตร์เรื่องนี้
ขณะที่นาย ราวินเดอร์ ซิงห์ ผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้ ยังไม่ได้แสดงความเห็นต่อคำสั่งห้ามฉายภาพยนตร์ แต่เขาได้ย้อนถามว่า ในเมื่อมีภาพยนตร์เกี่ยวกับการลอบสังหารนักการเมืองทั่วโลกมาแล้วหลายเรื่อง ทำไมจึงห้ามสร้างภาพยนตร์ที่เกี่ยวกับการลอบสังหารนางอินทิรา คานธี

logoline