svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้เชี่ยวชาญชี้ ลูกเรือบนเที่ยวบิน MH17 ไม่มีทางรู้เลยว่า ขีปนาวุธกำลังไล่ตามเครื่องบินอยู่

18 กรกฎาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้เชี่ยวชาญหลายคน ชี้ว่า ผู้โดยสารและลูกเรือที่อยู่บนเครื่องบินโดยสารโบอิ้ง 777-200 ER เที่ยวบิน MH17 ของมาเลเซีย แอร์ไลน์ส ไม่ทราบเลยว่า ขีนปนาวุธกำลังพุ่งเข้าหา และไม่มีทางที่จะป้องกันได้
ธิโมธี่ โฮลต์ อาจารย์ของเอ็มบรีย์-ริดเดิล แอโร่นอติคัล ยูนิเวอร์ซิตี้ ให้ความเห็นต่อสถานีข่าวABC News ว่า ภาพเหตุระเบิดที่เห็นในคลิปวิดิโอ ไม่ได้เกิดขึ้นโดยทันที แต่เกิดขึ้นตอนที่เครื่องบินตกสู่พื้นดิน ซึ่งดูเหมือนในกรณีนี้ มีความเป็นไปได้อย่างมากที่สุดว่า เครื่องบินได้รับความเสียหายตอนที่ตกสู่พื้น
โฮลต์ ซึ่งเชี่ยวชาญในการใช้เครื่องบินสอดแนมของกองทัพเรือสหรัฐ มานานประมาณ 15 ปีบอกด้วยว่า การที่จะบอกว่าเกิดอะไรขึ้นกับเครื่องบิน ขึ้นอยู่กับว่า ส่วนไหนของเครื่องบินที่ถูกยิงด้วยขีปนาวุธ โดยถ้าเป็นส่วนปีก ซึ่งเป็นที่ตั้งของถังน้ำมัน ก็อาจจะก็ระเบิดกลางอากาศ
แต่การระเบิดของ MH17 ดูเหมือนจะมีส่วนประกอบของก๊าซด้วย เขาเน้นด้วยว่าไม่เห็นลูกไฟบนท้องฟ้า แต่กลับเห็นเปลวเพลิงตอนที่เครื่องบินตกแล้ว และยังเห็นกลุ่มควันสีดำลอยขึ้นมาด้วย
บรรดาเครื่องบินพาณิชย์ทุกลำ ซึ่งเหมือนกับ MH17 ต่างไม่มีอุปกรณ์ที่ทำให้ลูกเรือทราบได้เลยว่า มีขีปนาวุธกำลังไล่ตามเครื่องบินอยู่ และมีทางเดียวที่นักบินจะรู้ได้ ก็คือ ถ้าเขาเห็นขีปนาวุธถูกยิงจากภาคพื้นดิน ซึ่งโฮลต์ บอกว่า ถ้ามีระบบเตือนภัยบางอย่างบนเครื่องบินพาณิชย์ ก็จะให้ภาพที่ชัดเจนที่สุด ซึ่งอาจหวังได้ว่าเครื่องบินจะสามารถร่อนลงหลบได้ แต่นั่นอาจหมายถึงเครื่องบินเจ็ต ที่มีศักยภาพในการหลบหลีกขีปนาวุธ
ขณะที่นักบินทั่วไปไม่มีทางที่จะหลบหลีกแบบนั้นได้ และที่สำคัญคือ นักบินพาณิชย์ไม่เคยผ่านการฝึกให้หลบหลีกการโจมตีของขีปนาวุธด้วยเช่นกัน
ขณะนี้ ย้งไม่แน่ชัดว่า ผู้โดยสารที่บางศพยังกระจัดจายอยู่ในจุดที่เครื่องบินตกในยูเครน เสียชีวิตโดยทันทีตอนที่ถูกขีปนาวุธ หรือ หลังจากเครื่องบินตกในอีกไม่กี่นาทีต่อมา ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับประเภทของขีปนาวุธด้วยเช่นกัน
ด้านเจ้าหน้าที่ทางการสหรัฐ ให้ความเห็นต่อ ABC News ว่า MH17 โดนโจมตีด้วยขีปนาวุธชนิดพื้น-สู่-อากาศ แต่ยังไม่แน่ชัดว่า ถูกยิงมาจากในยูเครนหรือ จากดินแดนของรัสเซีย

logoline