svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

กสท.สั่งปรับ 5 หมื่น ช่อง GMM25 ซีรีส์ "เพื่อนรักเพื่อนร้าย" เสนอฉากรุนแรงทางเพศ

12 กรกฎาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สุภิญญา ชี้ กสท. สั่งเชือด ช่อง GMM25 มีเนื้อหาไม่เหมาะสม นำเสนอฉากข่มขืนและฉากที่มีความรุนแรง สั่งปรับขั้นต่ำ 50,000 บาท ซีรีส์ "เพื่อนรัก เพื่อนร้ายฯ" ฐานผิด มาตรา 37 พ.ร.บ.กสทช.


น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการ กสท. เมื่อวานนี้ (11 ก.ค.2559) มีวาระการประชุม ได้แก่ กรณีการออกอากาศละคร Club Friday To Be Continued ตอน เพื่อนรักเพื่อนร้าย ทางช่องรายการ GMM 25 หลังจากมีประชาชนร้องเรียนเข้ามา เนื่องจากเห็นว่ามีฉากที่แสดงถึงความรุนแรงทางร่างกายและจิตใจ นำเสนอภาพลักษณ์ที่ขัดต่อศีลธรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งมีการเสนอฉากข่มขืน ซึ่งช่วงที่ผ่านมาประชาชนได้มีการพยายามรณรงค์เรื่องการข่มขืนในสื่อและลดการใช้ความรุนแรง

กสท.สั่งปรับ 5 หมื่น ช่อง GMM25
ซีรีส์ "เพื่อนรักเพื่อนร้าย" เสนอฉากรุนแรงทางเพศ


ทั้งนี้ ละครเรื่องนี้ได้มีการจัดประเภทรายการเป็น "ท" ที่สามารถรับชมได้ทุกวัย มีการออกอากาศจบไปตั้งแต่ต้นเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา และมีการนำมาออนแอร์ซ้ำ ในเวลาอื่นๆ
น.ส.สุภิญญา กล่าวอีกว่า คณะอนุกรรมการด้านผังรายการและเนื้อหาได้เสนอให้ กสท.พิจารณาโทษทางปกครองในฉากที่ มีการข่มขืนล่วงละเมิดทางเพศต่อสตรี และฉากที่นำใบหน้าของผู้หญิงไปแนบท่อรถจักรยานยนต์จนทำให้หน้าเสียโฉม อันอาจเข้าข่ายการกระทำผิดตามมาตรา 37 พ.ร.บ.กสทช. รวมทั้งเห็นว่า บริษัท จีเอ็มเอ็ม แชนแนล จำกัด ในฐานะผู้รับใบอนุญาตช่องดิจิตอลทีวี ช่อง GMM 25 ควรปรับเปลี่ยนการจัดระดับความเหมาะสมของละครจาก ท รายการที่เหมาะสำหรับผู้ชมทุกวัย เป็นระดับ น 18 รายการที่เหมาะกับผู้ชมที่มีอายุ 18 ปี ผู้ชมที่อายุน้อยกว่า 18 ปีควรได้รับคำแนะนำ และหากจะนำละครมารีรันซ้ำให้ตัดฉากที่ไม่เหมาะสมออกด้วย

กสท.สั่งปรับ 5 หมื่น ช่อง GMM25
ซีรีส์ "เพื่อนรักเพื่อนร้าย" เสนอฉากรุนแรงทางเพศ


"ฉากข่มขืนในละคร ได้รับการร้องเรียนมาต่อเนื่อง ที่ผ่านมา กสท. ใช้หลักการให้ช่องกำกับตนเอง แต่ดูเหมือนบางช่องกลับเน้นเพิ่มความรุนแรง ทำให้ตอกย้ำวัฒนธรรมการข่มขืนว่าเป็นเรื่องปกติในสังคมไทย ส่งผลกระทบเชิงลึกในวิธีคิด ทางอนุกรรมการด้านเนื้อหาฯ จึงเสนอ กสท.ให้พิจารณาบทลงโทษ เพื่อยกระดับจากการเตือนเป็นการปรับทางปกครอง เพื่อกระตุ้นมาตรฐานใหม่ของวงการละครไทยด้วย" น.ส.สุภิญญา กล่าวต่อมา ผศ. ภักดี มะนะเวศ รองเลขาธิการ คณะกรรมการสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.)สายงานกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์ กล่าวว่าที่ประชุม กสท. ได้พิจารณากรณีที่สำนักงาน กสทช. ตรวจสอบพบว่ารายการ Club Friday To Be Continued ตอน เพื่อนรักเพื่อนร้าย ทางช่องรายการโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล ช่อง GMM 25 มีการนำเสนอฉากที่มีการข่มขืนและฉากที่มีความรุนแรง อันเป็นเนื้อหาที่มีผลกระทบต่อศีลธรรมอันดีของประชาชน และมีผลต่อการให้เกิดความเสื่อมทรามทางจิตใจอย่างร้ายแรงอันเข้าข่ายการกระทำความผิดตามมาตรา 37 แห่งพ.ร.บ.การประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. 2551

กสท.สั่งปรับ 5 หมื่น ช่อง GMM25
ซีรีส์ "เพื่อนรักเพื่อนร้าย" เสนอฉากรุนแรงทางเพศ


ที่ประชุม จึงมีมติลงโทษปรับทางปกครองในอัตรา 50,000 บาท และให้ทางช่องรายการเปลี่ยนการจัดระดับความเหมาะสมของรายการจากเดิมระดับ ท เป็นระดับ น18 และหากจะนำรายการดังกล่าวมาออกอากาศซ้ำให้ตัดฉากที่ไม่เหมาะสมออก เพื่อให้เป็นไปตามประกาศ กสทช. เรี่องหลักเกณฑ์การจัดทำผังรายการสำหรับการให้บริการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ พ.ศ. 2556 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2558ขณะเดียวกัน น.ส.สุภิญญา ยังโพสต์ข้อความในทวิตเตอร์ @supinya ว่า จากนี้ก็ฝากสังคมช่วยติดตามร้องเรียนเข้ามา โทษปรับอาจไม่สูง แต่คือสัญลักษณ์ว่าเลยเส้นมาผิดกฎหมายแล้ว หวังจะ alert ให้สื่อทีวีเร่งดูแลกันเอง ในบางเรื่องบางครั้ง ผู้หญิงเราก็เหยียดหยามศักดิ์ศรีกันเอง มากกว่าผู้ชายเสียอีก โดยเฉพาะเรื่องความสัมพันธ์กับผู้ชาย สะท้อนออกมาในละครไทย สิ่งที่ขาดหายไปของผู้หญิงไทยจำนวนไม่น้อยคือ self-esteem หรือความมั่นคงทางกาย-ใจในสิ่งที่ตนเองเป็น สื่อมีส่วนสั่งสมทั้งการทำลายและช่วยสร้าง 
"ขอฝากพี่ฉอดพี่อ้อยในฐานะรุ่นพี่ด้วย ถ้าจะทำละครแรงๆแล้ว ลองแรงในแนวคิดใหม่ๆ ให้ผู้หญิงมี self-esteem ในตนเอง เคารพตัวเองมากขึ้น"  น.ส.สุภิญญา ระบุ 

กสท.สั่งปรับ 5 หมื่น ช่อง GMM25
ซีรีส์ "เพื่อนรักเพื่อนร้าย" เสนอฉากรุนแรงทางเพศ

เมื่อวานนี้ ผู้สื่อข่าวบันเทิง คม ชัด ลึก ได้โทรศัพท์ติดต่อไปยัง "ฉอด" สายทิพย์ มนตรีกุล ณ อยุธยา ผู้บริหาร ช่อง GMM25 เพื่อสอบถามเกี่ยวกับประเด็นที่เกิดขึ้น โดยทางผู้บริหารช่อง Gmm25 ได้กล่าวสั้นๆ ว่า กำลังประชุมในเรื่องนี้อยู่

logoline