svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ไทยพาณิชย์ควัก 1.5 พันล้าน จ่ายคืน สจล.

27 กุมภาพันธ์ 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไทยพาณิชย์ยอมจ่ายเงินคืน สจล. 1,500 ล้านบาท หวั่นกระทบความเชื่อมั่น ในแวดวงเศรษฐกิจและการศึกษา หากปล่อยให้ปัญหายืดเยื้อ

ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ วิชิต สุรพงษ์ชัย บอกว่า ธนาคารและสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง หรือสจล.ได้บรรลุข้อตกลงร่วมกันในการแก้ไขปัญหาการทุจริตบัญชีเงินฝาก 1,500 ล้านบาท โดยไทยพาณิชย์จะจ่ายเงินเพื่อดูแลความเสียหายตามที่ สจล.ประเมินไว้ 1,500 ล้านบาท แต่หากมีหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่า ความเสียหายที่แท้จริงน้อยกว่าวงเงินดังกล่าว สจล.ต้องจ่ายคืนส่วนต่างให้ธนาคาร
การจ่ายเงินดังกล่าว เป็นเพราะธนาคารยึดหลักธรรมาภิบาล ความรับผิดชอบต่อลูกค้าและสังคม ซึ่งกรณีนี้มีพนักงานไทยพาณิชย์มีส่วนเกี่ยวข้องในการทุจริต ธนาคารจึงแสดงความรับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้น ยืนยันว่าไม่ได้จ่ายเงินเพื่อปิดบังเรื่องหรือยุติการหาคนผิด แต่ให้เงินเพื่อเป็นประกันไว้ก่อน อีกทั้ง สจล.ยังเป็นลูกค้าชั้นดีของไทยพาณิชย์
ธนาคารเห็นว่าหากปล่อยให้เรื่องที่เกิดขึ้นยืดเยื้อต่อไป จะส่งผลกระทบต่อชื่อเสียงและความเชื่อมั่นของประชาชนที่มีต่อทั้งไทยพาณิชย์และ สจล. และอาจส่งผลกระทบในวงกว้าง ทั้งในภาคเศรษฐกิจและการศึกษาของประเทศ เพราะธนาคารเป็นหนึ่งในสถาบันหลักที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ขณะที่ สจล.เป็นหนึ่งในสถาบันการศึกษาหลักของประเทศ
ส่วนการเอาผิดตามกฎหมาย เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งทั้ง 2 สถาบัน พร้อมสนับสนุนการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างดีที่สุด เพื่อให้เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม และมั่นใจว่าการจ่ายเงินดังกล่าวจะไม่กระทบต่อรูปคดี ส่วนความเสียหายที่เกิดกับเงินในบัญชีธนาคารกรุงศรีอยุธยา ขณะนี้ยังไม่ได้รับการติดต่อใดๆ แต่คิดว่าธนาคารกรุงศรีอยุธยาคงไม่นิ่งนอนใจต่อปัญหาที่เกิดขึ้น
ด้านรักษาการอธิการบดี สจล. โมไนย ไกรฤกษ์ กล่าวว่า สจล.และธนาคารไทยพาณิชย์ไม่ต้องการให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นอีก และถือเป็นบทเรียนสำคัญอย่างยิ่งที่ สจล.ต้องดำเนินการป้องกันและแก้ไขอย่างเร่งด่วน หลังจากนี้การบริหารจัดการด้านการเงินของ สจล. จะมีความรัดกุมมากยิ่งขึ้น ทุกกระบวนการในการทำธุรกรรมการเงินสามารถตรวจสอบได้
ส่วนเรื่องคดีความ สจล.จะให้ความร่วมมือกับทุกฝ่ายอย่างเต็มที่ เพื่อดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดให้ถึงที่สุด และเพื่อให้การดำเนินคดีเป็นไปด้วยความถูกต้องและยุติธรรมกับทุกฝ่าย

logoline