svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

กสร.จับตา 100 บริษัท หวั่นมีปัญหาเรื่องขอโบนัส

24 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน เฝ้าระวังข้อพิพาทยื่นขอโบนัส-เพิ่มสวัสดิการช่วงปลายปี จับตา100 บริษัทด้านอิเล็กทรอนิกส์-ยานยนต์

นายสุวิทย์ สุมาลา รองอธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน(กสร.) เปิดเผยถึงสถานการณ์ด้านแรงงานสัมพันธ์ว่า ช่วงปลายปีในแต่ละปีสหภาพแรงงานในสถานประกอบการต่างๆ จะยื่นข้อเรียกร้องปรับเพิ่มค่าจ้างประจำปี สวัสดิการและเงินโบนัสต่อนายจ้าง หากไม่สามารถตกลงกันจนเป็นที่พอใจของทั้งสองฝ่าย ก็อาจจะเกิดพิพาทขึ้นได้ โดยเฉพาะช่วงนี้สภาพเศรษฐกิจยังชะลอตัวและ ไม่เติบโตเท่าที่ควร ทำให้ความสามารถในการจ่ายของนายจ้างลดลง

ขณะนี้มีสถานประกอบการในอุตสาหกรรมผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์ ยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ประมาณ100 แห่งในพื้นที่ภาคกลางและตะวันออก เช่น จ.สมุทรปราการ จ.ฉะเชิงเทรา จ.สระบุรี จ.ชลบุรี จ.ระยอง ที่ กสร.เฝ้าระวังปัญหาข้อพิพาท เนื่องจากการยื่นข้อเรียกร้องดังกล่าว หากพบว่าเกิดข้อพิพาทจะเร่งเจ้าหน้าที่เข้าไปไกล่เกลี่ยให้ได้ข้อยุติโดยเร็ว

รอง อธิบดี กสร. แนะว่าหากนายจ้างต้องการให้ลูกจ้างมีขวัญและกำลังใจในการทำงานก็ควรจ่ายเท่าที่สามารถจ่ายได้ ถ้าประเมินแล้วมีกำลังจ่ายได้มากก็ควรจ่าย หรืออย่างน้อยก็ควรจ่ายเท่าเดิม แต่หากนายจ้างมีปัญหาด้านการเงินจนทำให้จำเป็นต้องจ่ายลดลงจากเดิมเพื่อให้สถานประกอบการและลูกจ้างอยู่รอดได้ทั้งสองฝ่ายก็ควรชี้แจงทำความเข้าใจกับลูกจ้างอย่างตรงไปตรงมาเพื่อไม่ให้เกิดข้อพิพาท เพราะถ้าปิดบังไม่ชี้แจงกับลูกจ้าง จะยิ่งทำให้เกิดข้อพิพาทรุนแรง


ทั้งนี้ สถานการณ์ด้านแรงานสัมพันธ์ในช่วงวันที่ 1-29 ต.ค.2557 พบว่ามีการชุมนุม 1 ครั้งใน จ.สมุทรปราการ เพื่อรอฟังผลการเจรจาข้อเรียกร้องในเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพการจ้าง และมีข้อเรียกร้องในสถานประกอบการ 65 แห่ง ลูกจ้าง 27,625 คน ข้อพิพาทในสถานประกอบการ 8 แห่ง ลูกจ้าง 5,292 คน ข้อขัดแย้งในสถานประกอบการ 9 แห่ง ลูกจ้าง 7,123 คน และการจดทะเบียนข้อตกลงและสิทธิประโยชน์ 25 ฉบับ รวมวงเงินกว่า 974 ล้านบาท

นอกจากนี้ ยังพบว่าในช่วงเดือน ต.ค.2557-ก.ย.2558 จะมีสถานประกอบการทั่วประเทศที่ข้อตกลงเกี่ยวกับสภาพการจ้างสิ้นสุดลง 409 แห่ง ขณะเดียวกันเฉพาะในช่วงเดือนพ.ย. 2557 คาดว่าจะมีสถานประกอบการยื่นข้อเรียกร้องเพื่อขอเปลี่ยนแปลงสภาพการจ้าง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเรื่องการขอปรับค่าจ้างประจำปี เงินโบนัส ค่าครองชีพและสวัสดิการต่างๆ เนื่องจากข้อตกลงเดิมสิ้นสุดลง 73 แห่ง

logoline