svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เอกชนแนะรัฐบาลใหม่กระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ

26 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หอการค้าไทย แนะรัฐบาลชุดใหม่เร่งกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ พร้อมสร้างความเชื่อมั่นกับประเทศคู่ค้า มั่นใจส่งออกปีหน้าโตร้อยละ 5

นายสนั่น อังอุบลกุล รองประธานกรรมการหอการค้าไทย เปิดเผยภาวะเศรษฐกิจการค้าไทยว่า ภาคเอกชนมีความมั่นใจต่อรัฐบาลชุดใหม่ โดยเชื่อว่าเศรษฐกิจไทย จากนี้ไปจะดีขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งสิ่งที่รัฐบาลต้องเร่งรัด คือ การพัฒนาและส่งเสริมการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในประเทศ โดยยอมรับว่ายอดขายของภาคเอกชนในช่วงที่ผ่านมาลดลง โดยเฉพาะกลุ่มยานยนต์ลดลงร้อย 30 เช่นเดียวกับธุรกิจค้าส่งทั่วไป และค้าปลีกยอดขายลดลงร้อยละ 20 ส่วนการส่งออกของไทยในปีนี้เห็นว่า จะโตไม่เกินร้อยละ 2 และหากเศรษฐกิจกลับเข้าสู่ภาวะปกติเชื่อว่าในปี 2558 การส่งออกไทยจะโตได้ที่ร้อยละ 5 จากการฟื้นตัวของกลุ่มอุตสาหกรรมต่างๆ
          พร้อมกันนี้ ต้องการให้รัฐบาลเร่งสร้างความเชื่อมั่นกับประเทศคู่ค้าสำคัญ เช่น สหรัฐอเมริกา และสหภาพยุโรป ด้วยการประกาศยกเลิกกฎอัยการศึก และเชื่อว่าหากมีรัฐบาลที่มีเสถียรภาพ มีรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์คนใหม่ ที่มีวิสัยทัศน์ในการขับเคลื่อนมองว่าเศรษฐกิจปีหน้าจะดีขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งเอกชนยินดีที่จะทำงานร่วมกับภาครัฐอย่างเต็มที่
          สำหรับภาคการลงทุนในกลุ่มเอสเอ็มอี เห็นว่า รัฐบาลควรให้การส่งเสริม และสนับสนุนให้กลุ่มเอสเอ็มอี มีศักยภาพในการแข่งขันร่วมถึงการเข้าไปลงทุนในต่างประเทศให้มากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มอาเซียน เนื่องจากประเทศไทยมีความได้เปรียบเรื่องทำเลที่ตั้ง โดยสัดส่วน เอสเอ็มอีไทยปัจจุบันอยู่ที่ร้อยละ 97.2 ของธุรกิจทั้งหมด ขณะที่ธุรกิจขนาดใหญ่มีสัดส่วนเพียง ร้อยละ 2.8 เท่านั้น

logoline