svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

คมนาคม เตรียมประมูลรถไฟฟ้า 3 สาย วงเงินกว่า 2 แสนล้าน

05 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงคมนาคมตั้งเป้าปลายปีนี้ ประมูลสร้างรถไฟฟ้า 3 เส้นทาง วงเงินรวมกว่า 2 แสนล้านบาท เร่งวางแผนแก้วิกฤตจราจรระหว่างก่อสร้าง

ปลัดกระทรวงคมนาคม สร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ กล่าวว่า โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑลตามแผนยุทธศาสตร์ 8 ปี ที่จะเสนอให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือคสช.อนุมัติภายในปีนี้ มี 3 เส้นทาง ระยะทางรวม 86.4 กิโลเมตร วงเงินลงทุนรวมระบบรถไฟฟ้ากว่า 2 แสนล้านบาทประกอบด้วย รถไฟฟ้าสายสีชมพู แคราย-มีนบุรี ระยะทาง 36 กิโลเมตร วงเงิน 58,624 ล้านบาท สายสีส้ม ศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี ระยะทาง 20 กิโลเมตร วงเงิน 95,108 ล้านบาท และสายสีเหลือง ลาดพร้าว-พัฒนาการ-สำโรง ระยะทาง 30.4 กิโลเมตร วงเงิน 48,619.38 ล้านบาท คาดว่าจะเปิดประมูลคัดเลือกผู้รับเหมาได้ในช่วงปลายปีนี้ หรือต้นปี 2558
ส่วนรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ระยะทาง 18.4 กิโลเมตร วงเงินรวม 3.8 หมื่นล้านบาท ซึ่งเปิดประมูลไปแล้ว มีผู้รับเหมาซื้อซองรวม 31 ราย ปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนการปรับเงื่อนไขทีโออาร์เรื่องคุณสมบัติและการให้คะแนนผู้รับเหมา คาดว่าจะเปิดให้ยื่นซองประมูลเร็วๆ นี้
เมื่อการก่อสร้างทั้ง 4 โครงการ รวมกับที่อยู่ระหว่างก่อสร้างในปัจจุบันอีก 4 เส้นทาง จะทำให้โครงข่ายรถไฟฟ้าเพิ่มขึ้นเป็น 299 กิโลเมตรภายใน 5 ปี จากที่ให้บริการในปัจจุบัน 100 กิโลเมตร และสัดส่วนการเดินทางโดยระบบขนส่งสาธารณะจะเพิ่มเป็น 60% ขณะที่การเดินทางโดยรถส่วนตัวจะลดเหลือ 40%การก่อสร้างรถไฟฟ้าในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล จะต้องทำควบคู่กับโครงการจัดหารถโดยสารใช้เชื้อเพลิงเอ็นจีวี จำนวน 3,183 คัน วงเงิน 1.3 หมื่นล้านบาท ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ ขสมก. เพราะในอนาคตรถโดยสาร ขสมก.จะทำหน้าที่สนับสนุนการเดินทางหรือเป็นฟีดเดอร์กระจายผู้โดยสารจากรถไฟฟ้า ขณะเดียวกันต้องวางแผนการจัดระบบการจราจรเพื่อลดความแออัด เพราะระหว่างการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าจะเกิดผลกระทบต่อปัญหาจราจรอย่างมาก

logoline