svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"3 เหล่าทัพ" ยิงสลุตหลวงเฉลิมพระเกียรติในหลวงเนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

04 พฤษภาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"3 เหล่าทัพ" พร้อมใจกันยิงสลุตหลวง 21 นัด เฉลิมพระเกียรติ "พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว" เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

4 พฤษภาคม 2567 3 เหล่าทัพพร้อมใจกัน ทำการยิงสลุตหลวง เพื่อเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล จำนวน 21 นัด

กองทัพบก โดยกองพันทหารปืนใหญ่ที่ 1 กรมทหารปืนใหญ่ที่ 1 รักษาพระองค์ ทำการยิงที่ท้องสนามหลวง

กองทัพเรือ โดยกองพันทหารราบที่ 1 รักษาพระองค์ กรมทหารราบที่ 1 กองพลนาวิกโยธิน หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ทำการยิงที่ป้อมวิไชยประสิทธิ์ กองทัพเรือ พระราชวังเดิม ด้วยปืนใหญ่ขนาด 76/40 มิลลิเมตร 

กองทัพอากาศ โดยกรมทหารต่อสู้อากาศยานรักษาพระองค์ หน่วยบัญชาการอากาศโยธิน ทำการยิงที่อุทยานการบิน กองทัพอากาศ ดอนเมือง

วันฉัตรมงคล 4 พฤษภาคม ของทุกปี เป็นวันที่ปวงพสกนิกรชาวไทย ต่างน้อมรำลึกในการครบรอบปีที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงรับพระบรมราชาภิเษกเป็นพระมหากษัตริย์แห่งราชอาณาจักรไทย โดยสมบูรณ์ตามโบราณราชประเพณี

ซึ่งในรัชกาลปัจจุบัน วันฉัตรมงคล ถูกกำหนดวันขึ้นตามวันบรมราชาภิเษก ที่พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ตั้งการพระราชพิธีนี้ขึ้น เมื่อวันที่ 4 - 6 พฤษภาคม 2562

 

โดยพระราชพิธีบรมราชาภิเษกอย่างเป็นทางการ จัดขึ้นในวันที่ 4 พฤษภาคม 2562 ดังนั้น วันฉัตรมงคลในปัจจุบัน จึงตรงกับวันที่ 4 พฤษภาคม ของทุกปี 

การยิงสลุต ถือเป็นธรรมเนียมที่ทุกประเทศทั่วโลก ได้ยึดถือสืบทอดกันมาแต่ครั้งโบราณ เพื่อเป็นการแสดงความเคารพให้แก่ชาติ หรือธง หรือบุคคล โดยยิงปืนใหญ่ด้วยดินดำ หรือดินไม่มีควัน มีจำนวนนัดเป็นเกณฑ์ตามควรแก่เกียรติ หรือสิ่งที่ควรรับความเคารพ
 

logoline