svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เสียงสะท้อนของคนทำธุรกิจ ทีวีดาวเทียม

14 มิถุนายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ได้มีคำสั่งปิดสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมบางแห่ง จนถึงวันนี้เจ้าของธุรกิจสถานีทีวีดาวเทียมรายเล็กๆ ได้รับผลกระทบทางธุรกิจ ทำเอาลูกจ้างถึงขั้นตกงาน ถ้ายังกลับมาออนแอร์ไม่ได้ในเร็ววันนี้ ณ ขณะนี้พวกเขาได้รับความเดือดร้อนขนาดไหนแล้ว ติดตามจาก คุณวุฒินันท์ นาฮิม

เป็นเวลากว่า 3 สัปดาห์มาแล้ว รายการทีวีที่เคยแพร่ภาพออกอากาศผ่านดาวเทียมไทยคม ต้องถูกปิดกระทันหันโดยไม่มีใครตั้งตัวติด ?แม้แต่สถานีโทรทัศน์ดาวเทียมรายเล็กที่ทำธุรกิจถูกต้องตามพระราชบัญญัติวิทยุกระจายเสียงและโทรทัศน์ กสทช. ทุกขั้นตอน ?และขายสินค้าผลิตภัณฑ์ถูกต้องตามกฎหมาย อย.และ สคบ. แล้วต้องเปลี่ยนสถานะเป็นทีวีบอกรับสมาชิกก็ตาม แต่สุดท้ายแม้ว่าขณะนี้ยังต้องรอตรวจสอบจาก คสช.และ กสทช. เพื่อสั่งให้ให้บริษัทไทยคมปล่อยสัญญาณกลับคืนมา ?พนักงานของสถานีโทรทัศน์ดาวเทียมช่องจิวเวลรี่ ณ ขณะนี้ ยังคงต้องโยกย้ายทำหน้าที่มีความสามารถ ?บ้างก็ต้องออกไปหางานใหม่ตามความถนัดของแต่ละคนโดยการอนุญาตจากผู้บริหารของสถานีพนักงานของสถานีโทรทัศน์จิวเวลรี่แชนแนลร่วม 40 กว่าชีวิตยังยืนหยัดทำงานอยู่ ณ ที่แห่งนี้ เป็นแรงงานที่ความรู้ความสามารถเฉพาะด้าน บางคนเป็นถึงนักอัญมณีศาสตร์ เคยมีโอกาสจัดรายการบนหน้าจอทีวี ?บางคนทำหน้าที่อยู่เบื้องหลังให้คำปรึกษาลูกค้าอย่างที่เห็นนี้ ?ถือว่าสถานีแห่งนี้มีฐานแฟนคลับหรือกลุ่มคนดูเฉพาะด้านที่ชอบอัญมณีและเครื่องประดับ ? ออกอากาศผ่านดาวเทียมไทยคมมากกว่า 6 ปี แล้ว รายได้ส่วนใหญ่มาจากคนดูทีวีสูงถึง 95% พนักงานเกือบทุกคนของที่นี่ยังยืนหยัดทำงาน ?หาช่องทางจากสื่อออนไลน์ เสนอโปรโมชั่นพิเศษเข้าถึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย เช่น คอลเซ็นเตอร์แต่นั่นก็ยังไม่ใช่ทางเลือกในการเข้าถึงเพราะไม่เหมือนผ่านทีวี
ขณะที่สถานีโทรทัศน์ดาวเทียมฮอตทีวี ?ที่บริหารงานโดยลีนา จังจรรจา หรือลีน่าจัง มาเป็นเวลา 3 ปี เป็นอีกหนึ่งช่องที่ถูกปิดจากการค้างค่าเช่าผู้ให้บริการสัญญาณของบริษัท กสท โทรคมนาคม หรือแคทเทเลคอม เธอเปิดบ้านต้อนรับให้ทีมข่าวเราเข้าไปดูชีวิตความเป็นอยู่หลังจากเธอต้องไปออกอากาศผ่านอินเทอร์เน็ตทีวีแทน?แต่ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม ?ลีน่าจังยอมรับว่าคงยากที่จะกลับมาออกอากาศบนทีวีดาวเทียมอีกแล้ว ?เพราะรายได้ที่เคยขายสินค้าทางทีวีดาวเทียมหายเกือบหมด ?ซึ่งวันนี้อยู่ได้เพราะรายได้ที่มาจากรายการต่างๆเชิญไปเป็นแขกรับเชิญ และลูกค้าเก่าที่เคยมาซื้อเครื่องสำอาง ซึ่งถือเป็นธุรกิจหลักและที่ปรึกษาด้านกฎหมายของเธอที่ต้องคอยปรับตัวให้อยู่รอดต่อไปกับลูกจ้างอีก 1 อัตราด้วยค่าจ้างเดือนละ 75,000 บาท?

logoline