svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

สั่งย้าย-ตั้งกรรมการสอบ "รอง ผอ.โรงเรียน" จ.ขอนแก่น เรียกรับเงินแป๊ะเจี๊ยะ

01 พฤษภาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สั่งย้าย-ตั้งกรรมการสอบ "รอง ผอ.โรงเรียน" จ.ขอนแก่น ถูกจับเรียกรับเงินแป๊ะเจี๊ยะ แลกรับย้ายนักเรียนระหว่างปีการศึกษา

ความคืบหน้ากรณี เจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. ร่วมกับตำรวจ เข้าจับกุมรองผู้อำนวยการโรงเรียนแห่งหนึ่ง จ.ขอนแก่น ขณะเรียกรับเงินแป๊ะเจี๊ยะจากผู้ปกครอง เพื่อรับย้ายนักเรียนระหว่างปีการศึกษา โดยนัดมอบเงินในห้องทำงานส่วนตัวในโรงเรียน เหตุเกิดเมื่อวันที่ 29 เมษายน ที่ผ่านมา

ล่าสุด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 มีคำสั่งย้ายรองผู้อำนวยการโรงเรียนคนดังกล่าว ไปปฏิบัติหน้าที่ที่สำนักงานเขตฯ เป็นการชั่วคราว หลังได้รับการประกันตัวในชั้นพนักงานสอบสวนเมื่อวานนี้ (30 เมษายน 2567)

สั่งย้าย-ตั้งกรรมการสอบ \"รอง ผอ.โรงเรียน\" จ.ขอนแก่น เรียกรับเงินแป๊ะเจี๊ยะ

ทางเขตพื้นที่การศึกษาฯ ได้กำชับไปยังผู้อำนวยการโรงเรียนดังกล่าว ซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชาของ รอง ผอ. ได้ตั้งคณะกรรมการสืบข้อเท็จจริง โดยเร่งสรุปผลภายในวันนี้ หากพบว่ามีมูล ก็จะรายงานไปยังเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยต่อไป ซึ่งจะต้องควบคู่กับกระบวนการคดีอาญา ยืนยันจะให้ความเป็นธรรม 

ปัญหาการรับเงินแป๊ะเจี๊ยะปรากฏตามข่าวอย่างต่อเนื่อง เรื่องนี้ผู้บังคับบัญชาได้กำชับเข้มงวดกวดขัน ที่ผ่านมาได้เชิญ ปปช. สตง. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาให้ความรู้กับโรงเรียน แต่ยอมรับว่าเป็นสิ่งที่ควบคุมได้ยาก เพราะเป็นเรื่องส่วนบุคคล ส่วนบางโรงเรียนที่ไม่ใช่โรงเรียนแข่งขันสูง สามารถรับบริจาคเงินเพื่อบำรุงการศึกษาจากผู้ปกครองได้ แต่ต้องมีใบเสร็จ แต่หากโรงเรียนไหนเป็นโรงเรียนแข่งขันสูงไม่สามารถรับเงินบริจาคได้ เพราะจะเข้าข่ายรับแป๊ะเจี๊ยะ

สั่งย้าย-ตั้งกรรมการสอบ \"รอง ผอ.โรงเรียน\" จ.ขอนแก่น เรียกรับเงินแป๊ะเจี๊ยะ

ด้าน ข้อมูลจาก ป.ป.ช. ระบุว่า การจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องจากได้รับเรื่องร้องเรียนผู้ปกครองที่ถูกเรียกรับเงิน โดยเขาได้รับแจ้งจาก รอง ผอ.โรงเรียนคนนี้ว่า กรณีที่ต้องการย้ายบุตรเข้าไปเรียนในชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ของโรงเรียนแห่งนี้ จะต้องบริจาคเงิน 20,000 บาทให้กับโรงเรียน แต่เนื่องจากบุตรของผู้กล่าวหาผ่านเกณฑ์อ่านออกเขียนได้ จึงลดให้เหลือ 10,000 บาท และต้องจ่ายเป็นเงินสดเท่านั้น

โดยนัดจ่ายเงินวันจันทร์ที่ 29 เมษายน ที่ห้องทำงานส่วนตัวของ รอง ผอ. ก่อนที่เจ้าหน้าที่สำนักงาน ป.ป.ช. และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองขอนแก่น และชุดสืบสวน ตำรวจภูธรภาค 4 จะเข้าจับกุม พร้อมได้แจ้งสิทธิผู้ต้องหาและข้อกล่าวหาตาม กฎหมายอาญา มาตรา 149 และ มาตรา 157

logoline