svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

คาดลงทะเบียนรายได้น้อย ธ.ก.ส. 12 ล้านคน

28 มีนาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ธ.ก.ส.เปิดทดสอบลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อย ยืนยันระบบมีพร้อม คาดมีประชาชนมาลงทะเบียนในรอบ2กับธ.ก.ส.ประมาณ 12 ล้านราย

รองผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. อภิรมย์ สุขประเสริฐ บอกว่า ธ.ก.ส.ได้เตรียมความพร้อมก่อนจะเปิดรับลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยเพื่อรับสวัสดิการแห่งรัฐ โดยวันนี้(28มี.ค.) ได้ร่วมมือกับ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ใน 3 ตำบล คือ ต.แหลมบัว ต.ศรีมหาโพธิ์ และต.ศรีษะทอง อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม จัดทดสอบระบบรับลงทะเบียน ก่อนที่จะมีการเปิดรับลงทะเบียนจริงอย่างเป็นทางการในระหว่างวันที่ 3 เม.ย. - 15 พ.ค.นี้ โดยตั้งแต่ช่วงเช้าจนถึงขณะนี้ การรับลงทะเบียนยังเป็นไปด้วยความเรียบร้อยไม่พบปัญหาติดขัดแต่อย่างใด
สำหรับหลักฐานที่ต้องนำติดตัวมาในวันลงทะเบียนประกอบด้วย บัตรประชาชนตัวจริง (เเบบสมาร์ดการ์ด) , สำเนาทะเบียนบ้าน , สำเนาหน้าสมุดบัญชีเงินฝาก และจะต้องเป็นบุคคลที่มีสัญชาติ ไทย อายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป โดยมีที่อยู่อาศัย บ้านพร้อมที่ดิน ทาวเฮ้าส์ ไม่เกิน 25 ตารางวา , ห้องชุดไม่เกิน 35 ตารางเมตร กรณีที่อยู่อาศัยและใช้ประโยชน์จากที่ดิน เพื่อการเกษตรต้องไม่เกิน 10 ไร่ และเพื่อการอื่นที่ไม่ใช่การเกษตรไม่เกิน 1 ไร่ , มีเงินฝากทั้งตราสารหนี้ สลาก พันธบัตร ไม่เกิน 100,000 บาท , มีรายได้ไม่เกิน 1 แสนบาทต่อปี
สำหรับการตรวจสอบตามหลักเกณฑ์ในรอบสองที่มีเรื่องการครอบครองที่ดินและบัญชีเงินฝากทาง ธ.ก.ส. ได้ให้ผู้ใหญ่บ้านแต่ละหมู่บ้านเป็นผู้ตรวจสอบก่อนครั้งหนึ่งจากนั้นจะประสานกรมที่ดินและสถาบันคุ้มครองเงินฝากเพื่อตรวจสอบอย่างละเอียด การลงทะเบียนรอบ 2 คาดว่าจะมีผู้มาลงทะเบียนกับ ธ.ก.ส.ประมาณ 12 ล้านราย จากรอบแรกมีผู้มาลงทะเบียน 4.6 ล้านราย

logoline