svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ทรัมป์เสี่ยงถูกถอดจากตำแหน่งปธน.สหรัฐ! หลัง FBI แถลงยืนยันสอบความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับรัสเซีย

22 มีนาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทรัมป์เสี่ยงถูกถอดจากตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ! ตามรอยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในเกาหลีใต้กรณีมีการถอดถอนประธานาธิบดีปักกึนเฮ หลังจากที่ผู้อำนวยการ FBI แถลงยืนยันว่ามีการสอบสวนสืบสวนความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับรัสเซียที่เข้ามาแทรกแซงการเมืองในสหรัฐ จนนำไปสู่การได้รับชัยชนะการเลือกตั้งเมื่อปีที่ผ่านมา

ในขณะที่ทรัมป์มีคำสั่งแบนการนำเครื่องอุปกรณ์สื่อสารของผู้โดยสารที่เดินทางมาจากสนามบินในกลุ่มประเทศตะวันออกกลางและแอฟริกาตอนเหนือรวม 8 ประเทศ ส่งผลกระทบถึง 50 เที่ยวบินของ 9 สายการบินที่เข้าสหรัฐ เริ่มบานปลาย ล่าสุดอังกฤษสั่งแบนตามเยี่ยงอย่างสหรัฐรวม 6 ประเทศคือตุรกี เลบานอน จอร์แดน อียิปต์ ตูนิเซีย และซาอุดิอาระเบีย
ผลสะท้อนต่อค่าเงินดอลลาร์ตกต่ำลงในรอบ 2 ปี โดยที่ Dollar Index ร่วงลงหลุดระดับ 100 มาอยู่ที่ 99.74 ขณะที่บอนด์ยีลด์ 10 ปีของรัฐบาลสหรัฐเริ่มอ่อนตัวลงที่ 2.42% สวนทางสัญญาณราคาทองที่เริ่มปรับตัวดีขึ้นอีกครั้งที่ระดับ 1,230 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หลังจากที่หลุดลงไปแตะ 1,199 ดอลลาร์ในช่วงต้นเดือนมีนาคม

1.เสียงเรียกร้องให้คองเกรสสหัฐมีการถอดถอนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของ Maxine Waters ส.ส.พรรคเดโมแครต ดังขึ้นอีกครั้ง ท่ามกลางข้อกล่าวหาต่อรัสเซียกรณีการแฮกข้อมูลการเลือกตั้งและจากอีเมล์ส่วนตัวของฮิลลารี คลินตัน ตั้งแต่ปีที่แล้ว นำมาซึ่งการผูกเข้ากับเรื่องความใกล้ชิดระหว่างทรัมป์กับรัสเซีย ซึ่ง James Comey ผู้อำนวยการใหญ่ของ FBI เข้าให้การต่อคณะกรรมาธิการหน่วยข่าวกรอง สภาคองเกรส เมื่อต้นสัปดาห์
โดยผู้อำนวยการใหญ่ของ FBI ยืนยันว่ากำลังมีการสอบสวนสืบสวนความสัมพันธ์ใกล้ชิดของบุคคลในรัฐบาลทรัมป์กับรัสเซีย ที่เข้ามาแทรกแซงการเมืองในสหรัฐ จนนำไปสู่การได้รับชัยชนะการเลือกตั้งเมื่อปีที่ผ่านมาตามข่อกล่าวหาต่างๆ ขณะที่ทรัมป์ยืนกรานปฏิเสธว่า เป็นข่าวโกหกทั้งเพ และทุกคนก็รู้ดี พรรคเดโมแครตใช้เรื่องรัสเซียเป็นข้ออ้างกลบเกลื่อนการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งที่ล้มเหลว
ทำให้ทั่วโลกต้องหันกลับมามองอีกครั้งว่า ทรัมป์เสี่ยงถูกถอดจากตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐหรือไม่ ! ตามรอยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในเกาหลีใต้กรณีมีการถอดถอนประธานาธิบดีปักกึนเฮ

2.ในขณะที่คำสั่งของทรัมป์ที่ให้แบนการนำเครื่องอุปกรณ์สื่อสารของผู้โดยสารที่เดินทางมาจากสนามบินในกลุ่มประเทศตะวันออกกลางและแอฟริกาตอนเหนือรวม 8 ประเทศคือ Cairo, Istanbul, Kuwait City, Doha Qatar, Casablanca Morocco, Amman Jordan, Riyadh กัย Jeddah ของ Saudi Arabia และ Dubai กับ Abu Dhabi ของ United Arab Emirates

โดยส่งผลกระทบต่อ 50 เที่ยวบินของ 9 สายการบินที่บินเข้าสหรัฐประกอบด้วย Royal Jordanian Airlines, Egypt Air, Turkish Airlines, Saudi Arabian Airlines, Kuwait Airways, Royal Air Maroc, Qatar Airways, Emirates และ Etihad Airways เริ่มบานปลาย
ล่าสุดอังกฤษสั่งแบนตามรอยสหรัฐรวม 6 ประเทศ คือตุรกี เลบานอน จอร์แดน อียิปต์ ตูนิเซีย และซาอุดิอาระเบีย เพื่อการสกัดกั้นเหตุการณ์ที่อาจจะนำไปสู่การก่อการร้าย


3.จากปัญหาการเมืองที่กำลังท้าทายอำนาจการบริหารของทรัมป์ ได้เริ่มส่งผลสะท้อนต่อค่าเงินดอลลาร์ตกต่ำลงในรอบ 2 ปี โดยที่ Dollar Index ร่วงลงหลุดระดับ 100 มาอยู่ที่ 99.74 ขณะที่บอนด์ยีลด์ 10 ปีของรัฐบาลสหรัฐเริ่มอ่อนตัวลงที่ 2.42%
ทำให้เกิดความผันผวนในตลาดการเงินสหรัฐตั้งแต่ต้นสัปดาห์นี้ โดยเฉพาะสภาพคล่องที่เหือดหายไปจากตลาดหุ้นสหรัฐ ทำให้มีการปรับตัวลดลงของดัชนีราคาหุ้นทั้ง 3 ตลาดหลัก ดาวโจนส์ร่วงลงกว่า 300 จุดจากปลายสัปดาห์ก่อน ขณะท Nasdaq ที่เคยทะลุ 5,900 ร่วงลงมาที่ 5,793 และ S&P 500 อ่อนตัวลงมาที่ 2,344 จากที่เคยขึ้นไปถึง 2,390


4.สวนทางสัญญาณราคาทองที่เริ่มปรับตัวดีขึ้นอีกครั้งที่ระดับ 1,240 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หลังจากที่หลุดลงไปแตะ 1,199 ดอลลาร์ในช่วงต้นเดือนมีนาคม โดยมีสัญญาความต้องการซื้อเข้ามามากขึ้น ล่าสุดปิดที่ราคา 1,245 ดอลลาร์เมื่อตืนที่ผ่านมา ส่งผลให้ราคาทองมีการปรัขึ้นตั้งแต่ต้นปีจนถึงขณะนี้ราว 7%
โดยที่กูรูลงทุนทองคำเชื่อว่า หากภาวะเงินเฟ้อของสหรัฐปรับขึ้นไปที่ 2% ตามที่เป็นเป้าหมายของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) นั้น อัตราเงินเฟ้อที่แท้จริงน่าจะกลับมาอยู่ที่ 3.6% จะยิ่งกดดันให้เฟดต้องปรับขึ้นดอกเบี้ยอีก ถึงแม้ว่าในปัจจุบันเงินเฟ้อที่เป็นทางการจะอยู่ต่ำกว่าระดับ 2% ตามการอ้างอิงของเฟด แต่อัตราเงินเฟ้อที่แท้จริงตามราคาตลาดนั้นมีการปรับตัวขึ้นอยู่ที่ 2.3% ดังนั้น ภายใต้เงินเฟ้อที่เร่งตัวขึ้นในสหรัฐ จึงน่าจะส่งผลดีต่อราคาทองมากกว่า


5.โกลด์แมน แซคส์ และมอร์แกน สแตนเลย์ วาณิชธนกิจชื่อดังของสหรัฐ ออกมาส่งเสียงพร้อมกันที่จะถอนบุคคลากรหลายคนจากตลาดการเงินลอนดอน เนื่องจากผลกระทบของ Brexit โดยเฉพาะการประกาศของเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีของอังกฤษ ที่จะแจ้งอย่างเป็นทางการในวันที่ 29 มีนาคมนี้ ถึงการถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป ซึ่งจะส่งผลต่ออนาคตของกรุงลอนดอนต้องหลุดจากการเป็นศูนย์กลางทางการเงินของโลก
ทั้งนี้ โกลด์แมน แซคส์ มีพนักงานในลอนดอนมากถึง 1,000 คน

logoline