svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ประชาชนแห่แลกเหรียญ

26 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้ กรมธนารักษ์ นำเหรียญกษาปณ์ ที่ระลึกเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระปรมิทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในโอกาสต่างๆ ที่เหลืออยู่ในสต็อค กว่า 1 หมื่นเหรียญนำออกมาให้ประชาชนแลก โดยมีประชาชนมารอแลกเป็นจำนวนมาก คุณอนุพรรณ จันทนะ สดจากกระทรวงการคลัง

นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า กรมธนารักษ์ได้จัดชุดเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช 5 เหรียญ ชนิดราคาเหรียญละ 20 บาท ให้แลกชุดละ 100 บาท จำกัดการแลกคนละไม่เกิน 2 ชุด เริ่มให้แลกวันที่ 26 ตุลาคม 2558
ทั้งนี้ประกอบด้วย 1.เหรียญดิน จัดทำขึ้นเนื่องในโอกาสที่สหภาพวิทยาศาสตร์ดินนานาชาติ ทูลเกล้าฯ ถวายรางวัลนักวิทยาศาสตร์ดินเพื่อมนุษยธรรม 2.เหรียญกษาปณ์ที่ระลึก 60 ปี กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน เพื่อเป็นที่ระลึกถึงประวัติศาสตร์การพัฒนาพลังงานของไทย 3.เหรียญที่ระลึกเนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช
รวมทั้ง 4.เหรียญที่ระลึก 50 ปี ฝนหลวงพระราชทาน 6. เหรียญที่ระลึกสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา 12 สิงหาคม 2555 นายจักรกฤศฏิ์ กล่าวว่า เหรียญที่จัดชุดดังกล่าว มีจำหน่ายที่ศูนย์จำหน่ายเหรียญกระทรวงการคลัง ,พิพิธภัณฑ์เหรียญ บนถนนจักรพงษ์ และหน่วยจ่ายแลกเหรียญกษาปณ์ ณ โรงกษาปณ์(รังสิต) รวมถึงต่างจังหวัดบางแห่ง แต่ในต่างจังหวัดอาจจะไม่ครบ 5 เหรียญต้องแล้วแต่ว่าสำนักงานธนารักษ์จังหวัดจะมีเหรียญอะไรอยู่บ้าง ซึ่งการจัดชุดเหรียญดังกล่าวเนื่องจากมีประชาชนให้ความสนใจมาแลกเหรียญเกี่ยวกับพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชจำนวนมาก
ดังนั้นเพื่อความสะดวกและรวดเร็วกรมจึงจัดเป็นชุด คาดว่าจะมีจำนวนประมาณ 1 หมื่นชุด ซึ่งที่ผ่านมากรมได้มีการจำหน่ายเหรียญที่ระลึก พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชไปแล้วกว่า 1-2 ล้านเหรียญ คาดว่าจะเหลืออีกประมาณ 1 ล้านเหรียญที่เป็นล็อตสุดท้ายเพื่อจำหน่ายจ่ายแลกแก่ประชาชน นายจักรกฤศฏิ์ กล่าวว่า นอกจากนี้ในเดือนธันวาคม จะมีการจัดนิทรรศการเหรียญเกี่ยวกับพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช เพื่อนำเหรียญมาเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับพระองค์ ท่าน ขณะนี้กำลังจัดหาสถานที่ และหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อมาช่วยจัดทำเรื่องราวเกี่ยวกับเหรียญ เพราะเหรียญบางชุดกรมไม่ได้จัดทำเอง เป็นเพียงหน่วยงานรับจ้างผลิตเท่านั้น

logoline