svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เขตศก.พิเศษหนองคาย "ประตูการค้าสู่ตะวันออก"

29 กรกฎาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากที่ช่วงเช้า มีการเสวนาพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ จ.หนองคาย มีประชาชนสนใจร่วมเข้าฟังเต็มห้องประชุม เพราะที่นี่ไม่มีการต่อต้านการจัดให้เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ ทำให้หลายภาคส่วนร่วมมือเข้ามาช่วยผลักดัน ให้เกิด การค้าระหว่างประเทศ ไม่เฉพาะกับ สปป.ลาวเท่านั้น คุณ พรพรรณ เพ็ชรแสน รายงานจาก โรงแรมรอยัลนาคารา จ.หนองคาย


เวทีเสวนาเขตเศรฐกิจพิเศา จ.หนองคาย เข้มข้นตั้งแต่ช่วงเช้า เพราะมีการพูดถึงเรื่องของ การค้า การลงทุนระหว่างประเทศ ซึ่งหัวหลักอย่าง ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย ยืนยันว่า การเดินทางระบบล้อ ในการขนส่งสินค้า หนองคายเป็นพื้นที่ที่สะดวก อย่างแน่นอน
การสัมมนาหัวข้อ การค้าการลงทุน ต่างประเทศ ของจ.หนองคาย คุณ มนนิภา โกวิทศิริกุล ประธานหอการค้า จ.หนองคาย มองว่า เป็นการเปิดพื้นที่ให้ผู้มาลงทุน ขณะนี้เปิด 5 อำเภอ แต่ประกาศไปแล้ว 2 อำเภอ ที่ผู้ประกอบการ หรือนักลงทุนสามารถเข้ามาลงทุนได้แล้ว ส่วนอุปสรรค ที่มองไว้ จะเป็นเรื่องของแรงงานจาก สสป.ลาว เพราะที่ฝั่งนั้น ก็มีการประกาศให้เป็นพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษเหมือนกัน หากทางนั้น บูมขึ้นมากกว่าฝั้งของหนองคาย ก็อาจจะทำให้ขาดแรงงานจาก สปป.ลาวที่ทีอยู่เดิม แต่ทางหอการค้าก็มีการเตรียมความพร้อม ร่วมกับ สถาบันการศึกษา และเน้นให้นักศึกษาเรียนทางด้านเศรษฐกิจ เพื่อจะนำมาเข้าทำงานในพื้นที่ได้
นอกจากนี้ ก็ยังมีคนในพื้นที่ ยังไม่เข้าใจ เรื่องของการเป็นพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ เพราะกลัวเรื่องของสิ่งแวดล้อม เนื้องจากมีโรงงานอุตสาหกรรมผุดขึ้น อยากให้ทางหอการค้าเอง ช่วยดูแลรักษาไว้ เพราะหนองคายเป็นเมือง สงบมานานแล้ว

เขตศก.พิเศษหนองคาย "ประตูการค้าสู่ตะวันออก"


ส่วนทางด้านสุเกียรติ กิตติธรรมโชติ รองกรรมการผู้จัดการฝ่ายรัฐสัมพันธ์ เทสโก้โลตัส มองถึง ว่าไม่เฉพาะที่ สปป.ลาวเท่านั้น ที่ข้ามมาซื้อสินค้าทางฝั่งของ หนองคาย แต่ยังมี จีนตอนใต้ เวียดนาม ก็จะวิ่งเข้ามาซื้อสินค้าที่นี่ด้วย เพราะมองว่าสินค้าของไทยเป็นที่ยอมรับ และมีความมั่นใจ โดยเฉพาะที่เทสโก้โลตัส ก็มี สสป.ลาว เข้ามาซื้อสินค้า เพื่อนำไปจำหน่าย ทางฝั่งนั้นด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ หนองคายยังถือว่าเป็นโมเดล เรื่อง ของเศรษฐกิจที่แตกต่าง ถ้าหากมอง จังหวัดที่ติดกับชายแดน หลายๆจังหวัด จะเห็นว่า หนองคาย เป็นพื้นที่การค้าปลีกค้าส่ง อันดับ1 ของประเทศ และถือเป็นแรงผลักที่สำคัญของหนองคายนอกเหนือจากสินค้าอุปโภคบริโภคแล้ว ยังมีสินค้าเกษตรกรรม เป็นสิ่งที่ สปป.ลาวยอมรับจากประเทศไทยมาก
ทางด้าน โชคชัย รวมทวี ผู้จัดการเขตศูนย์พัฒนาภาค4 SME แบงค์ เปิดเผยตัวเลข เอสเอ็มอีแบงค์ของหนองคาย มีตัวเลขน่าสนใจว่าเมื่อปีที่แล้วได้ให้เงินสินเชื่อไป 200 กว่าล้านบาท ปรากฎว่ามีลูกค้าเบิกจ่ายไปแค่ 6 เดือน 154 ล้านบาทแล้ว แสดงว่าเติบโตมากกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ ลูกค้าเอสเอ็มอีแบงค์ ทั้งการส่งออกวัสดุก่อสร้าง การเกษตร ผู้ประกอบการทุกรายสามารถส่งผ่อนงวดตรงทุกราย ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าสนใจมาก แสดงว่ารายได้ดี ส่งผลให้ธุรกิจดีด้วย
ถึงแม้ว่าก่อนจะเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ ยังจะต้องเจออุปสรรค ทั้งเรื่องของคนในพื้นที่ยังไม่เข้าใจประโยชน์ที่จะได้รับ รวมถึง การพัฒนาและการสร้างองค์ความรู้ แต่ ทางจ.หนองคายก็ได้เตรียมพร้อมเพื่อทำความเข้าใจ และเตรียมพื้นที่ไว้พร้อมรับเขตเศรษฐกิจพิเศษ ประตูการค้าสู่ตะวันตกแล้ว

logoline