svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตรวจเข้ม! "ขอทาน" ต้องมีใบอนุญาตประกอบการ

21 เมษายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชลบุรี-เริ่มรณรงค์ขอทานต้องมีใบอนุญาตประกอบการ ตรวจตลาดนัดในซอยมาลัยทองพบ 1 รายตาบอดร้องเพลง จึงได้ตัดเตือนให้ไปขออนุญาตสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.ชลบุรี


เมื่อเวลา 18.00 น.วันที่ 20 เมษายน นายศรายุธ รื่นระเริงศักดิ์ เจ้าหน้าที่ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จ.ชลบุรี กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่เทศกิจเทศบาลเมืองบ้านสวน ได้ออกตรวจตราขอทานที่มาขอทานบริเวณตลาดนัดในซอยมาลัยทอง ตลาดเอสพี ต.บ้านสวน อ.เมือง จ.ชลบุรี พร้อมทั้งรณรงค์ทำให้ถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อเสริมสร้างคุณภาพชีวิตให้กับผู้ประกอบการขอทานให้ดีขึ้น
จากการลงพื้นที่ตรวจตราพบนายวิชาญ ใฝ่ปั้น อายุ 41 ปี พร้อมภรรยากำลังเดินร้องเพลงขอทาน เจ้าหน้าที่จึงได้เชิญมาพูดคุย พร้อมทั้งสร้างความเข้าใจว่า การขอทานต้องได้รับอนุญาตจากสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.ชลบุรี จะได้กำหนดขอบเขตในการขอทาน พร้อมทั้งปฏิบัติตนให้ถูกต้อง ที่สำคัญยังเป็นการป้องกันทางค้ามนุษย์อีกทางหนึ่ง โดยการขออนุญาตนั้นไม่ยากขอให้ไปติดต่อกับสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.ชลบุรี หลังจากได้รับอนุญาตแล้วสามารถขอทานได้ตามปกติ หลังจากนั้นได้ปล่อยตัวนายวิชาญ พร้อมทั้งตักเตือนให้ไปขอใบอนุญาตประกอบการให้เรียบร้อย หากพบมาขอทานอีกและไม่มีใบอนุญาตจะถูกดำเนินคดี
หลังจากนั้นได้มีการแจกใบปลิวรณรงค์เพื่อสร้างความเข้าใจกับพ่อค้าแม่ค้าในตลาดนัดดังกล่าว การให้เงินขอทานที่ไม่ถูกกฎหมายเสมือนสนับสนุนให้มีการค้ามนุษย์เกิดขึ้นในประเทศไทย
นายทวี ชัยวิรัช อายุ 47 ปี พ่อค้าในตลาดนัดกล่าวว่า การที่มีขอทานในตลาดทำให้ภาพพจน์ไม่ดี บางครั้งไม่ใช่คนไทย แต่เป็นชาวต่างชาติก็มี มาคราวละ 4-5 คน ทำให้เสียภาพพจน์ของตลาดมีคนมานั่ง มานอนขอทาน

logoline