svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตร.สากลจับ"วรรณา-สามี" ผู้ต้องหาระเบิดราชประสงค์

03 ธันวาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยความคืบหน้าคดีราชประสงค์ว่า ล่าสุดมีรายงานว่า สามารถควบคุมตัวผู้ต้องหาตามหมายจับในคดีนี้ได้เพิ่มเติม และมีทั้งคนไทยและต่างชาติ แต่ขณะนี้ยังอยู่ในความควบคุมในต่างประเทศ ซึ่งยังอยู่ระหว่างการประสานงานของอัยการ และกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อนำตัวมาดำเนินคดีในประเทศไทย แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ เพราะเป็นคดีความมั่นคงและอาจจะกระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

มีรายงานว่าผู้ที่ถูกจับกุมตัวได้ในครั้งนี้คือ นางสาววรรณา สวนสัน หรือไมซาเลาะห์ และนายเอ็มระห์ ดาวูโตกลู (Emrah Davutoglu) ชาวตุรกี 2สามีภรรยา ผู้ต้องหาตามหมายจับที่หลบหนีออกจากประเทศไทยไปตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. 2558 ผ่านทางท่าอากาศยานภูเก็ต โดยในวันดังกล่าวมีภาพปรากฏที่สนามบินภูเก็ตพร้อมกับชายที่มีใบหน้าคล้ายกับภาพสะเก็ตที่ตำรวจออกหมายจับพร้อมกัน
นอกจากนี้จากการตรวจสอบพบว่า นางสาววรรณา มีประวัติเดินทางไปยังมาเลเซีย โดยข้ามไปทางด่าน อ.สะเดา จ.สงขลา เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2557 และ เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2557 เดินทางไปยังกัมพูชา ผ่านด่าน อ.คลองลึก จ.สระแก้ว
สำหรับนางสาววรรณา ถูกกล่าวหาทำหน้าที่เป็นผู้ที่เปิดห้องเลขที่ 9106 ภายในอาคารที่พักอาศัยย่านมีนบุรี ให้ชายที่ไม่ระบุสัญชาติพักอาศัย ซึ่งผลจากการตรวจค้นภายในห้องพักพบของกลาง คือ ดินดำ ปุ๋ยยูเรีย รถบังคับวิทยุพร้อมรีโมทคอนโทรล หลอดไฟขนาดเล็ก นาฬิกาดิจิตอล และน็อต ซึ่งวัสดุอุปรณ์เหล่านี้สามารถนำมาทำเป็นระเบิดได้ และมีสะเก็ดที่มีอนุภาพรุนแรง ทั้งนี้มั่นใจว่าทั้งสองคนนี้เป็นขบวนเดียวกันกับเหตุระเบิดที่แยกราชประสงค์และท่าเรือสาทร โดยศาลจังหวัดมีนบุรีได้อนุมัติหมายจับใน ข้อหา ร่วมกันครอบครองยุทธภัณฑ์โดยไม่ได้รับอนุญาต

ตร.สากลจับ\"วรรณา-สามี\" ผู้ต้องหาระเบิดราชประสงค์


ส่วนนายเอ็มระห์ ผู้ต้องหาที่ถูกออกหมายจับลำดับที่ 8 ถูกดำเนินคดีในข้อหาร่วมกันมียุทธภันฑ์ไว้ในครอบครอง โดยไม่ได้รับอนุญาต โดยนายเอ็มระห์ ทำหน้าที่เป็นผู้จัดหาที่พักให้กลุ่มผู้ต้องหาที่อยู่ในขบวนการวางระเบิดทั้งที่บริเวณราชประสงค์ และท่าเรือสาทร และจากการตรวจสอบบัญชีของ นายเอ็มระห์ มีการรับโอนเงินจากบุคคลที่อยู่ต่างประเทศ 4 ครั้ง โดยครั้งแรก มีเงินบัญชีเมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2558 จำนวน 156,106 บาท / ครั้งที่ 2 วันที่ 17 มีนาคม 2558 จำนวน 157,646 บาท ครั้งที่ 3 เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2558 จำนวน 410,000 บาท และเริ่มมีการทยอยถอนเงินออกจากบัญชีตั้งแต่วันที่ 2 กรกฎาคม 2558 จนเหลือยอดเงินเพียง 395 บาท / และครั้งสุดท้าย วันที่ 27 สิงหาคม 2558 จำนวน 14,495 บาท
จากการตรวจสอบบัญชีของนายเอ็มระห์ ยังพบอีกว่ามีชาวต่างชาติ ที่อยู่ในจีน และตุรกี รวม 7 คน โอนเงินเข้ามาให้ชาวต่างชาติที่อยู่ในประเทศไทย จำนวน 4 คน รวมถึงนายเอ็มระห์ด้วย ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2557 ถึง เดือนมีนาคม 2558 รวมเป็นเงินมากกว่า 1 ล้านบาท ซึ่งไม่สามารถเปิดเผยรายชื่อได้ และจากการตรวจสอบมีหลักฐานว่าเงินจำนวนดังกล่าวถูกนำไปใช้จ่ายในชีวิตประจำ และซื้อสารประกอบวัตถุระเบิด
รายงานข่าวแจ้งด้วยว่าตำรวจสากลไทยอยู่ระหว่างประสานเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศ เพื่อตรวจสอบเกี่ยวกับเรื่องนี้เบื้่องต้นทราบว่าการจับกุมนางวรรณาและสามีครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจาก นางวรรณา อยู่ในตรุกี เกินกำหนด โดยถือหนังสือเดินทางของประเทศไทย ส่วนนายเอ็มระห์ สามีเจ้าหน้าที่ตุรกีตรวจสอบพบว่าถือหนังสือเดินทางของประเทศตุรกี แต่เป็นหนังสือเดินทางปลอม ซึ่งทางการตุรกีอยู่ระหว่างตรวจสอบว่าเป็นชาวอุยกูร์หรือไม่ ขณะที่ตำรวจไทยยังรอการประสานงานของเจ้าหน้าที่กระทรวงต่างประเทศกับทางการตุรกีว่าจะสามารถส่งนางวรรณาและสามีกลับมาดำเนินคดีในไทยได้เลยหรือไม่ หรือต้องรอดำเนินคดีในตุรกีก่อน

logoline