svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

กรรมการสิทธิมนุษยชน พบมีการซ้อมผู้ต้องฆ่า นทท.เกาะเต่าจริง

21 ตุลาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน (กสม.) พบมีการซ้อมผู้ต้องฆ่านักท่องเที่ยวเกาะเต่าจริง เตรียมส่งหนังสือถึง ผบ.เรือนจำ ขอตรวจเอ็กซ์เรย์ 2 ผู้ต้องหาซ้ำอีกรอบ พร้อมเชิญชุดสอบสวนทุกชุดเข้าแจง 27 ต.ค.นี้

คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน นพ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ในฐานะประธานอนุกรรมการสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง แถลงภายหลังการประชุมเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องกับกรณีมีผู้ร้องเรียนว่ามีการซ้อมทรมาน 2ผู้ต้องหาคดีฆาตรกรรม 2 นักท่องเที่ยวอังกฤษที่เกาะเต่า ว่าได้รับข้อมูลจาก พ.ต.อ.ประชุม เรืองทอง ผู้กำกับสถานีตำรวจภูธร อ.เกาะพงัน ว่าคดีดังกล่าวมีชุดสืบสวนทั้งระดับพื้นที่และจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติส่งลงพื้นที่จำนวนหลายชุด แต่ยืนยันว่าเมื่อจับกุมผู้ต้องหาได้และนำตัวมายัง สภอ.ไม่มีการซ้อมทรมาน

โดยผู้ต้องหาได้รับสิทธิในการตั้งทนายความตามที่กฎหมายกำหนด แต่ก็ไม่สามารถยืนยันได้ว่าการซ้อมทรมานเกิดขึ้นในขั้นตอนใด เพราะการสืบสวนของแต่ละหน่วยงานที่ลงไป ไม่สามารถไปก้าวก่ายได้ ดังนั้นในวันจันทร์ที่ 27 ต.ค.10.00 น.อนุกรรมการฯ จะเชิญตัวแทนจากชุดสืบสวนทั้งหมด รวมทั้งพล.ต.ต.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บังคับการสืบสวนกองบังคับการตำรวจนครบาลและ พล.ต.ต.ปวีณ พงษ์สิรินทร์ รองผบ.ช.ภาค 8 มาชี้แจงข้อมูลอีกครั้ง

นพ.นิรันดร์ เผยจากการลงพื้นที่เกิดเหตุของ กสม.ร่วมกับคุณหญิง พญ.พรทิพย์ โรจนสุนันท์ ผอ.นิติวิทยาศาสตร์และการไปพูดคุยกับ 2 ผู้ต้องหา ได้ข้อมูลตรงกันว่าเจ้าหน้าที่มีพฤติกรรมซ้อม ทุบตี ทำร้ายมีการใช้ถุงพลาสติกคลุมหัวจากการตรวจร่างกายเบื้องต้นพบจุดกดเจ็บที่หน้าอกของผู้ต้องหา 1 ราย ซึ่งยังไม่ทราบว่าเป็นอาการเจ็บของกระดูกหรือกล้ามเนื้อ

อนุกรรมการฯ จึงจะทำจดหมายถึงผู้บัญชาการเรือนจำ ขอให้มีการเอ็กซ์เรย์ผู้ต้องหาเพื่อให้ทราบว่ามีบาดแผลตรงไหนอีกหรือไม่ อย่างไรก็ตามกสม.ตรวจสอบเพียงเรื่องการละเมิดตามที่มีการร้องว่าซ้อมผู้ต้องหาเท่านั้น ไม่ได้ตรวจสอบเรื่องว่าผู้ต้องหาเป็นผู้กระทำผิดจริงหรือไม่ เพราะไม่ใช่หน้าที่ ยืนยันว่า กสม.จะเปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายได้เข้ามาชี้แจงข้อเท็จจริงด้วยความเป็นธรรมก่อนที่จะมีการสรุปข้อเท็จจริงในประเด็นดังกล่าว

เมื่อถามว่าเป็นการซ้อมเพื่อให้รับสารภาพจริงหรือไม่ นพ.นิรันดร์ ระบุเขาบอกว่าถูกซ้อม แต่เราไม่รู้ว่ามีการกระทำอย่างที่กล่าวหาหรือเปล่า






















logoline