svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

กองทัพมด ลำเลียงยาเสพติดเข้าไทย

16 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ถ้าพูดถึงยาเสพติด โดยเฉพาะยาบ้า ณ วันนี้ครับ แม้ว้าเจ้าหน้าที่จะปราบปรามกันวันต่อวัน แต่ขบวนการค้ายาเสพติด ได้พัฒนาวิธีการนำเข้ามา หรือที่เรียกว่า กองทัพมด ลำเลียงยาเสพติดเข้ามาตามชายแดน เข้ามาขายในฝั่งไทย ขบวนการกองทัพมดนี้ เขามีวีการอย่างไร ติดตามจากรายงาน

"ยาเสพติด" จำนวนมากที่ทะลักเข้ามาในประเทศไทย ก่อนกระจายไปสู่หัวเมืองใหญ่ๆ ทั่วประเทศ พิษภัยของยาเสพติด ได้ทำลายอนาคตของเยาวชนและมอมเมาผู้คน ให้ตกเป็นทาสยาเสพติด จนนำไปสู่ปัญหาอื่นตามมาอีกมากมาย หากเจาะลึกถึงต้นตอ ตลอดจนเส้นทางการลำเลียงยาเสพติด ต้องยอมรับว่า ขบวนการค้ายาเสพติด ได้มีวิวัฒนาการ พัฒนาปรับเปลี่ยนช่องทางลำเลียงยาเสพติดอยู่เสมอ จนผู้ล่า แทบไล่ตามไม่ทัน!!
"ยาเสพติด" โดยเฉพาะ "ยาบ้า" จะถูกลำเลียงจากประเทศเพื่อนบ้านเข้าสู่ชายแดนภาคเหนือของไทย แต่เมื่อมีการป้องกันปราบปรามตรวจเข้มทุกตารางนิ้ว ขบวนการค้ายาเสพติด เริ่มปรับเปลี่ยนเส้นทางมาอยู่แถว 5 จังหวัดชายแดนอีสานเหนือ ได้แก่ จ.เลย หนองคาย นครพนม บึงกาฬ และมุกดาหาร
สถานการณ์ การทะลักของยาบ้าทางแทบภาคอีสานเหนือ เริ่มมากขึ้นกว่าแต่ก่อน ก่อนหน้านี้พ่อค้ายาบ้า จะใช้เส้นทางทางเหนือเริ่มตั้งแต่ จ.เชียงราย จ.แม่ฮ่องสอน ก่อนกระจายอยู่พื้นที่ด้านในประเทศ แต่ด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหาร เข้มงวดในการกวาดล้าง ทำให้พ่อค้ายาบ้า เปลี่ยนเส้นทางการขนส่งมาทางอีสานเหนือมากขึ้น
ปัญหาที่น่าหนักใจในการปราบปรามยาเสพติดในพื้นที่ การที่เจ้าหน้าที่ของประเทศเพื่อนบ้าน อาจมีส่วนรู้เห็นในการรับส่วย ทำให้ยาบ้าทะลักเข้ามาในประเทศไทยได้ง่าย ประกอบกับขบวนการลักลอบขนยาเสพติดในอีสานตอนบน มีมากกว่า 100 ราย โดยจะใช้เส้นทางลำเลียง แทรกซึมตามช่องทางธรรมชาติ นำยาเสพติดพักไว้ตามสันดอนต่างๆ แล้วให้กองทัพมด จะทยอยนำยาเสพติดมาขึ้นที่ฝั่งไทย หลังจากรวบรวมให้ครบจำนวนสั่งซื้อแล้ว จะใช้รถขนส่งไปยังพื้นที่ชั้นใน ปกติยาบ้าส่วนใหญ่ จะลักลอบมาจากบริเวณริมโขง ผ่าน จ.อุดรธานี ขอนแก่น นครราชสีมา ก่อนกระจายสู่ภาคกลาง โดยราคายาบ้า ก่อนข้ามมาฝั่งไทย ราคาเม็ดละ 50บาท พออยู่ฝั่งไทยขยับมาเป็น 150 -200 บาท
ล่าสุด ที่ด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 อ.เมือง จ.หนองคาย เจ้าหน้าที่ด่านศุลกากรหนองคาย พร้อมเจ้าหน้าที่ศุลกากรและชุดสนธิกำลัง ตำรวจ ทหาร ร่วมกันจับกุมตัวท้าวโอเล่ ไม่มีนามสกุล ราษฎรบ้านห้วยเต่า เมืองสานะคาม แขวงเวียงจันทน์ ท้าวคำวอน ไม่มีนามสกุล ชาวบ้านปากลาย เมืองปากลาย แขวงเวียงจันทน์ ท้าวสมทวี ไม่มีนามสกุล ราษฎรบ้านเวียงเจริญ เมืองไชเชษฐา กำแพงนครหลวงเวียงจันทน์ ประเทศ สปป.ลาว พร้อมยาบ้าที่ห่อหุ้มด้วยวัตถุสีดำ และถุงยางอนามัย ที่ผู้ต้องหาทั้ง 3 คน ซุกซ่อนไว้ในรูทวารหนัก คนละ 2 ก้อน ๆ ละ 500 เม็ด ขณะเดินทางมากับรถยนต์โดยสารประจำสะพานฯ และเข้าทำพิธีการเข้าเมือง โดยเจ้าหน้าที่พิรุธ เมื่อตรวจค้น และเอ็กซเรย์ ในที่สุด ก็พบยาบ้าเจ้าหน้าที่ด่านศุลกากรหนองคาย บอกว่า จากการสืบทราบ มีนายหน้าเข้าไปติดต่อกับชาวบ้านตามหมู่บ้าน ใน สปป.ลาว เพื่อให้ลักลอบขนส่งยาบ้าเข้ามาส่งให้ลูกค้าคนไทย ซึ่งในรอบ 2 สัปดาห์ สามารถจับกุมขบวนการลักลอบขนยาบ้าเข้าไทย ในลักษณะนี้ ที่ด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 หนองคาย รวม 7 ราย แต่ละรายจะเป็นคนหน้าใหม่ และทราบว่าขบวนการนี้ จะหมุนเวียนลักลอบขนยาบ้าเขาไทย ในลักษณะนี้ ตามด่านพรมแดนที่เลย หนองคาย บึงกาฬ นครพนม มุกดาหาร และอุบลราชธานี ขึ้นอยู่กับจุดรับ -ส่ง อย่างกรณีนี้แทนที่จะลักลอบนำเข้าโดยตรงที่ จ.เลย แต่เลือกที่จะมาลักลอบนำเข้าที่ จ.หนองคาย เนื่องจากที่ด่านพรมแดนหนองคาย มีคนเข้า-ออกจำนวนมาก เลยคิดว่าการตรวจสอบจะไม่ทั่วถึง แต่ก็ไม่รอดการจับกุมของเจ้าหน้าที่ไทย

logoline