svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

เปิดยุทธการทวงคืนผืนป่าจุดแรกที่ "เวียงแก่น" กว่า 100 ไร่

25 กรกฎาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงราย - ทหารเชียงรายเปิดยุทธการทวงคืนผืนป่าจุดแรกที่เวียงแก่นกว่า 100 ไร่ พบมีการบุกรุกโค่นไม้ใหญ่ เตรียมลักลอบขนออกจากพื้นที่

วันที่ 25 ก.ค. 57 พล.ต.พรชัย ดุริยพันธ์ รอง ผอ.กอ.รมน.จ.เชียงราย ในฐานะ ที่ปรึกษา ผบ.กกล.รส.จทบช.ร. ได้เป็นประธานในการเปิดยุทธการขอคืนผืนป่า โดยมี นายสมศักดิ์ เจียมสงวนวงศ์ ผอ.สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 2 (เชียงราย) กรมป่าไม้ นายทนงศักดิ์ ธรรมโม ผอ.ส่วนป้องกันไฟป่าและรักษาป่า นายทัศนัย สุธาพจน์ นายอำเภอเวียงแก่น และเจ้าหน้าที่ทหารจาก ฉก.ม.3 กรมทหารพรานที่ 31 ฝ่ายปกครองอำเภอเวียงแก่น เข้าร่วมดำเนินการยึดและขอคืนผืนป่าในพื้นที่เขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าแม่อิงฝั่งขวา และ ป่าแม่งาว ซึ่งเป็นพื้นที่ป่าต้นน้ำครอบคลุมพื้นที่ อ.เวียงแก่น และอ.เชียงของ จ.เชียงราย
โดยจุดแรกเข้ายึดพื้นที่ป่า จำนวน 13 ไร่ ในพื้นที่บ้านทรายทอง หมู่ 7 ต.ปอ อ.เวียงแก่น ซึ่งถูกบุกรุกแผ้วถาง พบมีลักษณะเป็นเนินเขา มีการโค่นต้นไม้ใหญ่ ทั้งไม้ชิงชัน กระยาเลย เหลือแต่ตอ บางส่วนถูกชักลากออกไป บางส่วนมีร่อยรอยเลื่อยตัดแปรรูปทิ้งไว้ นอกจากนี้ยังมีการปลูกข้าวไร่เต็มพื้นที่ ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ทำการตรวจสอบพิกัดจาก GPRS และทำการขึ้นป้ายเพื่อแสดงการตรวจยึดห้ามมีการบุกรุกต่อไป นอกจากนี้ยังเข้าตรวจสอบและขอคืนพื้นที่ป่าบริเวณใกล้เคียงกันอีกจำนวน 9 แปลง รวมกว่า 100 ไร่ ซึ่งมีการบุกรุกคล้ายกันกับแห่งแรก
พล.ต.พรชัย ดุริยพันธ์ กล่าวว่า การปฏิบัติการทวงคืนผืนป่าในครั้งนี้ เป็นการปฏิบัติการภายหลังจาก คำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ฉบับที่ 64 และ 66 ที่ให้ตรวจสอบการบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติ ยกเว้นคนยากจน ซึ่งอยู่อาศัยมานาน ไม่ใช่คนร่ำรวยหรือนายทุนที่เข้าไปถือครองเพื่อประโยชน์ทางธุรกิจ ซึ่งส่วนใหญ่ กอ.รมน.ได้รับการร้องเรียน จึงเข้าตรวจสอบตามพื้นที่ต่างๆจนทราบพิกัดและข้อมูลต่างๆครบถ้วนแล้ว ครั้งนี้จึงเป็นการตรวจยึดตามข้อมูลที่ได้ นับว่าเป็นจุดแรกที่เปิดปฏิบัติการทวงคืนผืนป่า ซึ่งจากนี้ไปจะเข้าตรวจยึดและขอคืนพื้นที่อื่นๆต่อไป
ด้านนายสมศักดิ์ เจียมสงวนวงศ์ ผอ.สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 2 (เชียงราย) กล่าวว่า จังหวัดเชียงรายและพะเยา มีพื้นที่เป็นเขตป่าสงวนแห่งชาติ จำนวน 30 ป่าเขตสงวน ครอบคลุมกว่า 300,000 ไร่ ปัจจุบันพบว่ามีการบุกรุกที่ชัดเจน คืออยู่ระหว่าดำเนินคดีกว่า 200 ไร่ ส่วนที่เหลืออยู่ระหว่างการตรวจสอบว่าเป็นการบุกรุกและครอบครองลักษณะใด เป็นที่ สปก. ภ.บ.ท.หรืออื่นๆ
ส่วนขั้นตอนการยึดคืนและขอคืนพื้นที่ป่า เจ้าหน้าที่จะทำการรังวัดและตรวจสอบจับพิกัด จากนั้นจะขึ้นป้ายให้ครบทุกแปลง สำหรับพื้นที่ที่พบการบุกรุกก็จะเข้ายึดคืนทันที กรณีขอคืนผืนป่าหลังเข้าตรวจสอบตามข้อร้องเรียนก็ได้ชี้แจงทำความเข้าใจกับชาวบ้านที่เข้าบุกรุกแล้ว ส่วนพื้นที่ที่มีการปลูกพืชการเกษตรไว้ ก็อนุโลมให้เกี่ยวเกี่ยวได้ หลังจากนั้นจะทำข้อตกลงกับชาวบ้าน และมอบพื้นที่ดังกล่าวให้ท้องที่ คืออำเภอและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และชุมชน ร่วมกันปกป้องดูแลคืนผืนป่าสู่ธรรมชาติ อาจมีการปกต้นไม้ทดแทนหรือฟื้นฟูให้เป็นป่าอนุรักษ์

logoline