svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ชาวบ้านรามันรวมกลุ่มผลิตแยมลูกหยีสร้างรายได้

14 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวบ้านรามันรวมกลุ่มผลิตแยมลูกหยีสร้างรายได้

                วันที่ 14 สิงหาคม2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่บ้านเลขที่76 ม.1ต.โกตา บารู อ.รามัน จ.ยะลา (ถนนสายยะลา-โกตา )ชาวบ้านได้รวมกลุ่มเป็นที่ทำการกลุ่มแปรรูปจากผลไม้ลูกหยี เป็นขนมกินเล่นและเป็นของฝากหลายชนิด ส่งจำหน่ายทั้งในและต่างประเทศสร้างรายได้เข้าครอบครัว โดยอาศัยช่วงเวลาหลังกรีดยาง เพื่อแก้ปัญหาราคายางตกต่ำ โดยมีนางแวสะปีเยาะ มะลี ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชน สาธารณะสุขพัฒนา(บ้านเฆาะ)เป็นประธานกลุ่ม มีสมาชิกจำนวน10คน

              นางแวสะปีเยาะ มะลี ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนสาธารณะสุขพัฒนา(บ้านเฆาะ) เปิดเผยว่า สมาชิกส่วนใหญ่มีอาชีพกรีดยาง แต่ภายหลังจากราคายางตกต่ำได้รวบรวมกลุ่มแม่บ้านได้ประมาณ10คน เพื่อแปรรูปจากผลไม้ลูกหยี มาทำเป็นลุกหยีปรุงรส ขนมไทย เบเกอรรี่ และล่าสุดได้แปรรูปจากลูกหยีมาทำเป็นแยมเพื่อรับประทานกับขนมปัง โดยจะมีรสชาดหวานอมเปรี้ยว กลมกล่อม ได้รับความนิยมจากประชาชนเป็นจำนวนมาก

              ปัจจุบันส่งแยมลูกหยีไปจำหน่ายทั้งส่งและปลีก มีลูกค้าทั้งในและต่างประเทศ โดยเฉพาะช่วงเทศกาลฮัจย์จะมีพ่อค้าและผู้ที่จะเดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์จะซื้อแยมลูกหยี เป็นของฝากญาติ เป็นจำนวนมาก สำหรับในประเทศ ก็จะส่งจำหน่ายตามที่พ่อค้าสั่งจอง โดยเฉพาะตามร้านประชารัฐตามนโยบายของรัฐบาล และร้านสหกรณ์ของธนาคารเกษตรและสหกรณ์จังหวัดยะลา และห้างบิ๊กซี โดยมีวิทยากรจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสนับสนุนมาให้การอบรมขั้นตอนการแปรรูป รายได้เข้ากลุ่ม ประมาณ 1 แสน 5 หมื่นบาท ต่อเดือน

             “ส่วนปัญหาที่พบในขณะนี้ ก็คือเรื่องสถานที่คับแคบมาก ไม่สะดวกในการนดำเนินการของสมาชิก เพราะสถานที่ถ้าเป็นช่วงเวลาเที่ยง อากาศจะร้อนมาก เพราะอาศัยบ้านแถวเป็นที่แปรรูป ไม่มีหน้าต่าง อากาศไม่ถ่ายเท อยากให้รัฐให้การสนับสนุนในเรื่องของอาคารสถานที่ ที่กว้างกว่านี้ก็จะดีกับสมาชิก เพราะที่บริเวณบ้านไม่มีหน้าต่าง จึงทำให้ไม่มีอากาศถ่ายเท นอกจากนั้นทางกลุ่มยังขาดงบประมาณในการที่จะรับซื้อลูกหยีมาเก็บในจำนวนมากๆ งบทุนที่มีในปัจจุบันมีไม่เพียงพอ หากได้รับการสนับสนุนจากรัฐทางกลุ่มก็จะสามารถดำเนินกิจการได้ต่อเนื่อง เพื่อเป็นรายได้เข้าครอบครัวโดยไม่ต้องเดินทางไปทำงานในประเทศมาเลเซีย ที่สำคัญในภาวะที่ราคายางตกต่ำเช่นนี้” นางแวสะปีเยาะ กล่าว

              นางแวสะปีเยาะ ยังเปิดเผยอีกว่า สำหรับราคา แยมลูกหยี ราคาส่งจำหน่ายขวดละ50บาท ราคาขายปลีกขวดละ60บาท ลูกหยีปรุงรสมีเมล็ด ราคาถุงละ240บาท/กิโลกรัม ไม่มีเมล็ดราคา440บาท/กิโลกรัม เค็ก ราคา5บาท ถึง80บาท ตามขนาด ถ้าเค็กที่ตกแต่งสวยสวยงาม ราคา500บาท

logoline