svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาหาร

ผ่านชุมพร....อย่าลือแวะชิม ข้าวหลามสูตรโบราณบ้านหนองไก่ปิ้ง

07 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ข้าวหลามสูตรโบราณบ้านหนองไก่ปิ้ง อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร เจ้าของร้านเผยรับสูตรเด็ดมาจากแม่ ที่ถ่ายทอดมาให้กว่า 40 ปี ย้ำของแท้ต้องใช้ไม้ไผ่สีสุก ขุดดินหมกไฟ เมื่อสุกจะได้กลิ่นหอมกรุ่นแตะจมูก

นางประพิม อินทรมาตย์ อายุ 55 ปี ชาวหลังสวน จังหวัดชุมพร ผู้สืบทอดสูตรการทำข้าวหลาม ขุดดินหมกไฟ มาจากแม่ ที่ถ่ายทอดวิชาให้มานานกว่า 40 ปีแล้ว โดยนางประพิมพ์ จะรักษาวิธีการทำทุกขั้นตอนให้คงเดิมไว้เป็นอย่างดี ไม่มีผิดเพี้ยนหรือไม่คิดดัดแปลงไปจากเดิม ต่างจากแม่ค้าเหมือนบางราย ที่นำข้าวเหนียวมานึงพอสุกแล้วใส่กระบอกไม้ไผ่ แล้วนำมาผิงไฟ เพราะนางประพิมถือว่าสิ่งที่แม่ให้มาเป็นสิ่งที่ดีที่สุด จึงควรเก็บรักษาและสืบทอดส่งผ่านรุ่นสู่รุ่น

โดยข้าวหลามของนางประพิม จะเน้นคัดสรรสิ่งดีๆ อย่างเช่นข้าวเหนียวที่ดีมาซาวกับน้ำก่อนทิ้งแช่ 2 ชั่วโมง แล้วนำมาทิ้งบนภาชนะที่เป็นรูเล็กๆ ให้เสด็จน้ำ เตรียมกะทิที่คั้นเอาไว้เฉพาะหัวกะทิ เพราะบ้านหนองไก่ปิ้ง ชาวบ้านมีสวนมะพร้าวเองจึงไม่ต้องกลัวว่าข้าวหลามรสชาติกะทิจะไม่ถึง แล้วก็ใส่เกลือเม็ดเท่านั้น เพราะใส่เกลือผงรสชาติจะเปลี่ยนไปทันที
เมื่อเตรียมทุกอย่างเสร็จครบหมดทุกอย่าง ก็นำกระบอกไม้ไผ่ ซึ่งต้องเป็นไม้ไผ่สีสุกเท่านั้น เพราะเยื่อไผ่จะรัดข้าวเหนียวได้ดีและมีกลิ่นหอม ใส่น้ำกะทิลงไปพอประมาณ ก่อนนำข้าวเหนียวพร้อมถั่วดำ มากรอกใส่กระบอกไม้ไผ่ ให้น้ำกะทิกับข้าวเหนียวห่างกัน 1 ข้อนิ้วเหมือนหุงข้าวไฟฟ้า แล้วนำจุกใยมะพร้าวห่อรัดด้วยใบพ้อมาปิดปากกระบอก ก่อนสู่ขั้นตอนผิงไฟย่างข้าวหลามแล้วจุดไฟให้เผาบนดินรอบๆคุมไฟไม่ให้แรงเกินไป ซึ่งเชื้อไฟก็เป็นเปลือกมะพร้าวที่ปลอก เป็นเชื้อไฟอย่างดี ใช้เวลา 1 ชั่วโมง หรือดูจนน้ำข้าวที่ระอุผ่านจุกด้วยใยมะพร้าวห่อรัดด้วยใบพ้อหมด การเผาแบบนี้จะได้ความร้อนจากชั้นดิน จะ"ดง"ข้าวเหนียวให้สุกทั่ว แล้วนำมาเหลาไม้ไผ่ ให้เหลือเพียงเปลือกขาวใน ก็ส่งขายได้แล้ว

logoline