svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ฤดูฝน 62 มาช้า เอลนิโญ่ ยาวถึงส.ค.

09 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ เข้าฤดูฝนสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนพฤษภาคม มาช้ากว่าปกติ ฝนน้อยกว่าปีที่ผ่านมา ขณะที่ปรากฎการณ์ เอลนิโญ่ ยาวถึงเดือนสิงหาคม62 ส่งผลผลอุณหภูมิสูงขึ้น จับตา ฝนน้อย น้ำน้อย ภัยแล้ง

หากเป็นไปตามคาดการณ์กรมอุตุนิยมวิทยา ฤดูฝนของไทย จะมาช้ากว่าปกติ โดยค่าเฉลี่ยปกติฤดูฝนของไทย จะเริ่มขึ้นปลายสัปดาห์ที่3 พฤษภาคม ล่าสุดเราได้เริ่มเห็นทิศทางลมด้านตะวันตกเฉียงใต้ เริ่มพัดพากลุ่มฝนเข้ามาด้านตะวันตก แต่ฝนจะตกหรือไม่ตกเป็นอีกเรื่องวหนึ่ง แต่หากเข้าเกณฑ์องค์ประกอบฤดูฝน ที่ลมแน่ทิศ มีฝนตกสม่ำเสมอ อุณหภูมร้อนลดลงอย่างชัดเจน กรมอุตุนิยมวิทยาก็จะประกาศเข้าฤดูฝนอย่างเป็นทางการ


ศูนย์ภูมิอากาศ กรมอุตุนิยมวิทยา คาดการณ์ว่า ฤดูฝนของประเทศไทยปีนี้ จะเริ่มต้นประมาณปลายสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนพฤษภาคม 2562 และ จะสิ้นสุดประมาณกลางเดือนตุลาคม ปริมาณฝนรวมของทั้งประเทศในช่วงฤดูฝนปีนี้ จะน้อยกว่าค่าปกติประมาณร้อยละ 5-10 และจะน้อยกว่าปีที่แล้ว (ปีที่แล้วน้อยกว่าค่าปกติร้อยละ 3) สำหรับช่วงต้นฤดูฝน (ประมาณกลางพฤษภาคม มิถุนายน) ปริมาณฝนรวมจะต่ำกว่าค่าปกติ ส่วนช่วงกลางฤดูฝน ( กรกฎาคมสิงหาคม ) และ ช่วงปลายฤดูฝน ( กันยายนกลางตุลาคม ) ปริมาณฝนรวมส่วนใหญ่จะใกล้เคียงค่าปกติ


ช่วงฤดูฝนปีนี้คาดว่า จะมีพายุหมุนเขตร้อน เคลื่อนเข้าสู่ไทยจำนวน 1 ลูก มีโอกาสสูงที่จะเคลื่อนผ่านบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และ ภาคเหนือ ในช่วงเดือนสิงหาคม หรือ กันยายน


ฤดูฝน 62 มาช้า เอลนิโญ่ ยาวถึงส.ค.


ก่อนหน้านี้มีการคาดการณ์ว่า เอลนิโญ่ จะสิ้นสุดเดือนเมษายน และจะเข้าสู่สภาวเป็นกลาง แต่ปัจจุบัน El Nino Southern Oscillation (ENSO) เอลนิโญ่


ขณะนี้ปรากฎการณ์ENSO มีสถานะเป็นเอลนีโญกำลังอ่อน (Nino 3.4= 0.8) จากแบบจำลองการพยากรณ์ ENSO index ของศูนย์ต่างๆ ทั่วโลก ความน่าจะเป็นของสถานการณ์ ENSO และการพยากรณ์อุณหภูมิผิวน้ำ มหาสมุทรแปซิฟิกเขตศูนย์สูตรที่มีค่าสูงกว่าค่าเฉลี่ยในช่วงเดือนกันยายน 2561 ต่อเนื่องมาจนถึงต้นเดือนเมษายน 2562 เมื่อวิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการทางสถิติและแบบจำลองเชิงพลวัต (รูปที่ 1 และรูปที่ 2) แล้ว คาดว่า ปรากฏการณ์เอลนีโญกำลังอ่อนมี


ฤดูฝน 62 มาช้า เอลนิโญ่ ยาวถึงส.ค.


แนวโน้มสูงที่จะเกิดต่อเนื่องจนถึงเดือนสิงหาคม2562 ต่อจากนั้นมีโอกาสลดลงเหลือเพียงร้อยละ 50-55 ที่จะเป็นปรากฏการณ์ เอลนีโญกำาลังอ่อนต่อเนื่องไปจนถึงปลายปี ผลกระทบ คือ อุณหภูมิเฉลี่ยของไทยสูงกว่าค่าปกติ ปริมาณฝนในไทย จะน้อยกว่าค่าเฉลี่ย 10-20 %


แม้เอลนิโญ่ จะลากยาว ถึง สิงหาคม ปลายปี2562 แต่ ดร.ภูเวียง ประคำมินทร์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ยืนยันว่า เอลณิโญ่ จะไม่รุนแรง อาจกระทบบ้างเล็กน้อย หลังจากผ่านพ้นสิงหาคม เอลนิโญ่ จะเข้าสู่ภาวะปกติ และปัจจัยที่ก่อให้เกิดฝนในไทย มีหลายอย่าง ทั้งมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ คลื่นกระแสลมฝ่ายตะวันตก ที่จะทำให้เกิดฝน

ฤดูฝน 62 มาช้า เอลนิโญ่ ยาวถึงส.ค.

ส่วนการดำรงชีวิตของประชาชน การวางแผนทำการเกษตรที่ต้องปรับตัวอย่างไร เห็นว่าในปัจจุบันจะแตกต่างจากในอดีต ที่ในอดีตทำเกษตร ตามมี ตามเกิด บางครั้งหว่านข้าวไปแล้วไม่มีฝนมา แต่ปัจจุบันมีความเจริญ สมาร์ทมากขึ้น มีเทคโนโลยี มีอินเตอร์เน็ตเข้ามาใช้ ในการตัดสินใจ วางแผนในการผลิต จึงลดความเสี่ยง

logoline