svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พิชิต ชื่นบาน" จากทนายถุงขนม 2 ล้าน , ทีมทนาย "ชินวัตร" สู่ ที่ปรึกษากฎหมาย "ไทยรักษาชาติ"

13 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณีพรรคไทยรักษาชาติ ยื่นบัญชีรายชื่อเสนอรายชื่อผู้เป็นนายกรัฐมนตรี ในนามของพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ต่อกกต.เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2562 ที่ผ่านมานั้น

ล่าสุด กกต.มีมติยื่นคำร้อง "ยุบพรรค ทษช."โดยระบุว่า สำนักงานคณะกรรมการเลือกตั้ง แจ้งว่า เมื่อวันอังคารที่ 12 กุมภาพันธ์ 2562 คณะกรรมการการเเลือกตั้งได้พิจารณากรณีพรรคไทยรักษาชาติมีหนังสือแจ้งรายชื่อบุคคล เพื่อเสนอแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี 1 รายชื่อ และเห็นว่าการดำเนินการดังกล่าวเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข จึงมีมติให้ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อพิจารณาวินิจฉัยมีคำสั่งให้ยุบพรรคไทยรักษาชาติ ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 มาตรา 92
ในวันพุธที่ 13 กุมภาพันธ์ 2562 นายทะเบียนพรรคการเมืองในฐานะผู้ได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการการเลือกตั้งให้เป็นผู้ยื่นนคำร้องและดำเนินคดีตลอดจนมีอำนาจในการดำเนินกระบวนการพิจารณาในศาลรัฐธรรมนูญแทนคณะกรรมการการเลือกตั้งเดินทางไปยื่นคำร้องดังกล่าวต่อศาลรัฐธรรมนูญต่อไป
โดย พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาฯ กกต. เดินทางมายื่นคำร้องยุบพรรคไทยรักษาชาติ ที่ศาลรัฐธรรมนูญแล้ว
จากการแถลงข่าวจากพรรคไทยรักษาชาติ วันนี้ ถึงกรณียุบพรรค ปรากฎภาพ นายพิชิต ชื่นบาน ประธานที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมายพรรคไทยรักษาชาติ ตอบคำถามชี้แจงสื่อมวลชน ย้อนชมคดีในอดีตนายพิชิต ที่ได้รับความไว้วางใจจาก ครอบครัว "ชินวัตร" ให้เป็นทีมทนายความสู้คดีดังที่ปรากฎไปทั่วประเทศคดีแรก หากยังจำได้ ศาลเคยมีคำสั่งจำคุกนายพิชิต ชื่นบาน หัวหน้าทีมทนายความของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร กรณีหิ้วถุงขนมใส่เงินสด 2 ล้านบาท ไปมอบให้เจ้าหน้าที่ธุรการศาล ระหว่างการพิจารณาคดีที่ดินรัชดาฯ ของศาลฎีกาคดีแผนกอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ศาลมีคำสั่งจำคุกนายพิชิต ชื่นบาน 6 เดือน ไม่รอลงอาญา ฐานละเมิดอำนาจศาล
จากนั้น สภาทนายความ มีมติเสียงข้างมาก 9 ต่อ 3 เสียง ให้ลงโทษหนักสุด ลบชื่อทนายความของนายทักษิณ (นายพิชิฏ ชื่นบาน) ออกจากทะเบียนผู้ประกอบวิชาชีพทนายความ จากกรณีดังกล่าวทำให้ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ในฐานะทนายความได้เป็นเวลา 5 ปี
ซึ่งในคดีนี้ ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ได้อ่านคำพิพากษา เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2551 มีคำตัดสินให้จำคุกนายทักษิณเป็นเวลา 2 ปี ในคดีซื้อที่ดินย่านรัชดาฯ แต่ก่อนที่จะมีคำพิพากษา นายทักษิณ ได้หนีออกนอกประเทศไปแล้ว
จากนั้นไม่นาน นายพิชิตได้เป็นส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และมีบทบาทอย่างแข็งขันในการสนับสนุนกฎหมายนิรโทษกรรม
ต่อมา นายพิชิต ยังเคยเป็นหัวหน้าทีมทนายความที่ต่อสู้คดีให้กับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในศาลฎีกาฯ กับคดีโครงการรับจำนำข้าว จนทุกวันนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ต้องหนีไปอยู่ต่างประเทศ ตามรอยพี่ชาย ที่"หนี"ไปก่อนหน้านี้แล้วเช่นกัน

"พิชิต ชื่นบาน" จากทนายถุงขนม 2 ล้าน , ทีมทนาย "ชินวัตร" สู่ ที่ปรึกษากฎหมาย "ไทยรักษาชาติ"


มาถึง ปัจจุบัน พิชิต ชื่นบาน กลับมาในบทบาทของ ประธานที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมายพรรคไทยรักษาชาติ ให้สัมภาษณ์กรณี กกต.มีมติ ส่งศาลรัฐธรรมนูญพิจารณายุบพรรค ไทยรักษาชาติ แถลง ยื่นคัดค้าน "ยุบพรรค" โดยกล่าวว่า พรรคจะไปยื่นคำร้องให้ศาลเมตตา ให้พรรคได้รับทราบข้อกล่าวหา ตามกระบวนการทางกฏหมาย รอลุ้นกันต่อว่า ผลจะออกมาอย่างไร
ด้านประวัติของ นายพิชิต ชื่นบาน ข้อมูลการศึกษา มหาวิทยาลัยรามคำแหง, นิติศาสตร์บัณฑิต สาขานิติศาสตร์, สำนักอบรมศึกษากฎหมายแห่งเนติบัณฑิตยสภา, เนติบัณฑิต สาขานิติศาสตร์มหาวิทยาลัยรามคำแหง, ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต (รัฐศาสตร์) สาขารัฐศาสตร์, สำนักอบรมศึกษากฎหมายแห่งเนติบัณฑิตยสภา, หลักสูตรประกาศนียบัตรกฎหมายปกครอง รุ่นที่ 1,ปริญญาเอก ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาบริหารธุรกิจอุตสาหกรรม สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
ด้านงานการเมือง นายพิชิตเคยเป็นอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรบัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย พ.ศ.2554

"พิชิต ชื่นบาน" จากทนายถุงขนม 2 ล้าน , ทีมทนาย "ชินวัตร" สู่ ที่ปรึกษากฎหมาย "ไทยรักษาชาติ"


------------
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
(คลิป) ไทยรักษาชาติ ยื่นคัดค้าน "ยุบพรรค"

logoline