svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เรืองไกร" ยื่นหนังสือ! ถอด "บิ๊กตู่" แคนดิเดตนายกฯ

11 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทีมกฎหมายพรรคไทยรักษาชาติเข้ายื่นหนังสือถึงคณะกรรมการการเลือกตั้ง ให้พิจารณาไม่ประกาศชื่อรับรอง พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นผู้สมัครนายกรัฐมนตรีเนื่องจากบอกว่าพลเอกประยุทธ์ยังขาดคุณสมบัติตามกฎหมายการเลือกตั้งหลายข้อ

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ทีมกฎหมายพรรคไทยรักษาชาติ ยื่นหนังสือถึง กกต. ให้พิจารณาไม่ประกาศรายชื่อ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นบุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นแคนดิเดตนายกฯ ในบัญชีของพรรคพลังประชารัฐ เนื่องจากไม่ถูกต้องตามข้อบังคับพรรคพลังประชารัฐ

"เรืองไกร" ยื่นหนังสือ! ถอด "บิ๊กตู่" แคนดิเดตนายกฯ


นายเรืองไกร มองว่า การยื่นบัญชีรายชื่อของพรรคพลังประชารัฐพลเอกประยุทธ์จันทร์โอชาต้องลงนามในแบบ ส.ส. 4/30 และ ส.ส. 4/29 ซึ่งบรรทัดสุดท้ายของแบบ ส.ส.4/29 นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ อ้างถึงข้อบังคับพรรคพลังประชารัฐ ระบุว่า การเสนอชื่อบุคคลเป็นบัญชีนายกรัฐมนตรีต่อสภาผู้แทนราษฎร เขียนต่างจากพรรคอื่น โดยเขียนว่าให้กรรมการฯ สมาชิก ตัวแทน เสนอชื่อ โดยมีหนังสือยินยอมก่อนที่กรรมการจะพิจารณา แต่ข้อเท็จจริงที่ปรากฏกับสื่อมวลชนไม่ได้ทำหนังสือยินยอมก่อน แต่กลับมาทำหลังทางพรรคพลังประชารัฐได้ประชุมเลือก 3 รายชื่อขึ้นมา คือพลเอกประยุทธ์ รองสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ และนายอุตตม จนในที่สุดเหลือเพียง พลเอกประยุทธ์ เพียงชื่อเดียวก่อนที่จะมายื่นวันที่ 8 กุมภาพันธ์

"เรืองไกร" ยื่นหนังสือ! ถอด "บิ๊กตู่" แคนดิเดตนายกฯ


เริ่มที่....เชื่อว่า แบบยื่นน่าจะมีคนเขียนไว้ให้ก่อนแล้ว แล้วท่านมาเซ็นทีหลัง เป็นสิ่งที่ยืนยันว่าการเสนอชื่อพลเอกประยุทธ์อยู่ในบัญชีนายกของพรรคพลังประชารัฐ อาจไม่ชอบด้วยข้อบังคับจึงให้ กกต. ดำเนินการตรวจสอบหากไม่เป็นไปตามข้อบังคับให้ถือว่าไม่มีการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐในยืนยันว่ากรณีนี้เป็นอำนาจ กกต. ที่ตรวจสอบได้...จบ

"เรืองไกร" ยื่นหนังสือ! ถอด "บิ๊กตู่" แคนดิเดตนายกฯ


นายเรืองไกร ยังบอกอีกว่า พลเอกประยุทธ์ ยังขาดคุณสมบัติอีกหลายประเด็น รวมถึงกรณีที่เป็นนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ที่ได้รับเงินประจำตำแหน่ง ซึ่งจะขาดคุณสมบัติตามมาตรา 160 โยงมาถึงมาตรา 98 (12) เรื่องเป็นข้าราชการที่มีเงินเดือน ซึ่งไม่ใช่ข้าราชการการเมือง อีกประเด็นหนึ่งคือเป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐหรือไม่ จึงอยากให้ขอให้ กกต. ตรวจสอบด้วย แต่หากผลออกมาเป็นอย่างไร ต้องให้ กกต. เป็นผู้พิจารณา

"เรืองไกร" ยื่นหนังสือ! ถอด "บิ๊กตู่" แคนดิเดตนายกฯ


นายเกรียงไกร ยังเปิดเผยถึงประเด็นที่นายศรีสุวรรณ จรรยา ยื่นหนังสือถึง กกต. ให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณายุบพรรคไทยรักษาชาติ ว่าอยากให้กรรมการบริหารพรรคไทยรักษาชาติสู้ต่อไป แต่ไม่ได้เรียกร้องให้ลาออกเนื่องจากจะหาคนมาแทนในตำแหน่งบริหารพรรคฯยาก

logoline