svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เป็นครั้งแรกของโลก หลังจีนเผยภาพเพาะต้นฝ้ายสำเร็จบนดวงจันทร์

19 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยานสำรวจฉางเอ๋อ-4 ของจีนซึ่งลงจอดบนดวงจันทร์ด้านที่ไม่ได้หันเข้าหาโลกหรือที่เรียกว่า "ด้านมืด" ของดวงจันทร์เป็นชาติแรกเมื่อวันที่ 3 มกราคมที่ผ่านมา ได้นำเอาเมล็ดพืชพรรณหลายชนิดไปทดลองปลูกด้วย ล่าสุดจีนได้ประกาศความสำเร็จเมื่อเมล็ดฝ้ายได้งอกเป็นที่เรียบร้อย และหวังที่จะนำความก้าวหน้าครั้งนี้ไปประยุกต์ใช้กับการตั้งฐานนอกโลกในระยะยาว

สื่อของทางการจีนเผยแพร่ภาพจากยานสำรวจฉางเอ๋อ-4 แสดงให้เห็นเมล็ดฝ้ายที่เริ่มงอกออกมา นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่สิ่งมีชีวิตเจริญเติบโตบนพื้นผิวดวงจันทร์ซึ่งมีแรงโน้มถ่วงน้อยกว่าโลก ขณะที่ก่อนหน้านี้เคยมีการทดลองปลูกพืชบนสถานีอวกาศนานาชาติและประสบความสำเร็จ
นอกจากเมล็ดฝ้ายแล้ว ยานฉางเอ๋อยังบรรทุกเอามันฝรั่ง เรพซี้ด ยีสต์ และไข่แมลงวันผลไม้บรรจุอยู่ในคอนเทนเนอร์ที่สูง 18 เซนติเมตร หนัก 3 กิโลกรัม พร้อมด้วยอากาศ น้ำ และแร่ธาตุที่จำเป็นด้วย โดยมีจุดประสงค์เพื่อสร้าง "มินิไบโอสเฟียร์" หรือสิ่งแวดล้อมสังเคราะห์ขนาดเล็กขึ้นมา สำหรับใช้ทดลองการสังเคราะห์แสงและการหายใจ โดยสิ่งที่ท้าทายที่สุดก็คือการรักษาระดับอุณหภูมิให้เหมาะสม
ความก้าวหน้าครั้งนี้มีความสำคัญต่อการสำรวจอวกาศในอนาคตที่ต้องใช้เวลาเดินทางยาวนานและห่างไกล เช่น ดาวอังคารที่ต้องใช้เวลาเดินทางนานประมาณ 2 ปีครึ่งทำให้นักบินอวกาศต้องหาทางดำรงชีวิตด้วยตัวเอง และลดความสิ้นเปลืองในการส่งเสบียงไปจากโลก
ศาสตราจารย์เซี่ย เกิ้งซิน หัวหน้าทีมนักวิทยาศาสตร์กล่าวว่า การทดลองนี้มีความสำคัญต่อการอยู่รอดของมนุษยชาติในอวกาศ โดยหากเจริญเติบโตได้ดี เราก็จะสามารถนำฝ้ายมาใช้ทอผ้า, นำมันฝรั่งมารับประทาน, และนำเรพซี้ดมาสกัดน้ำมันได้

logoline