svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

รู้จัก "โค้ชโต่ย" ผู้พาช้างศึก คว้า 3 แต้มแรก เอเชียนคัพ 2019

10 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มาทำความรู้จัก "โค้ชโต่ย" ศิริศักดิ์ ยอดญาติไทย ที่พาทีมช้างศึก ทีมชาติไทย เอาชนะทีมชาติบาห์เรน 1-0 พร้อมคว้า 3 แต้มสำคัญ ในศึกฟุตบอลเอเชียน คัพ 2019 รอบแบ่งกลุ่มรอบแรก นัดที่สอง ทำให้สถานการณ์ทัพช้างศึกกลับมีลุ้นเข้ารอบต่อไปอีกครั้ง

หลังกลายเป็นชายผู้แบกรับความหวังของคนไทยทั้งประเทศเมื่อถูกแต่งตั้งเป็นรักษาการกุนซือช้างศึกแทน มิโลวาน ราเยวัช ที่ถูกสมาคมฟุตบอลฯปลดจากตำแหน่งแบบฟ้าผ่าหลังเกมพ่ายอินเดียยับเยิน 1-4 


โค้ชโต่ย เกิดเมื่อวันที่ 29 มีนาคม พ.ศ.2512 ปัจจุบันอายุ 49 ปี เป็นชาวจังหวัดมหาสารคาม เริ่มเล่นฟุตบอลอาชีพกับทีม โอสถสภาฯ เมื่ออายุ 18 ปี ในตำแหน่ง "ปีกซ้าย" และเล่นให้กับ "พลังเอ็ม" เพียงสโมสรเดียวจนแขวนสตั๊ด เคยขึ้นสู่จุดสูงสุดด้วยการติดทีมชาติไทยด้วย


หลังเลิกเล่นฟุตบอล "โค้ชโต่ย" ก็ผันตัวเองมาเป็น "ผู้ช่วยโค้ช" และยังเป็นผู้ปลุกปั้นนักเตะดังมากมาย อาทิ ฉัตรชัย บุตรพรหม, สุมัญญา ปุริสาย, อภิภู สุนทรพนาเวศ, วันใหม่ เศรษฐนันท์, เจษฎา พั่วนะคุณมี รวมถึงล่าสุดก็ 2 พี่น้อง อันโตนิโอ-จอนาตา แวร์ซูร่า โดย "โค้ชโต่ย" ทำหน้าที่ผู้ช่วยโค้ชมากว่า 17 ปี ก็เริ่มคุมทีมในตำแหน่ง "เฮดโค้ช" ครั้งแรก กับสโมสร ไทยฮอนด้า ในศึกดิวิชั่น 1 เมื่อปี 2016 และพาทีมไทยฮอนด้า คว้าแชมป์ดิวิชั่น 1 เลื่อนชั้นขึ้นสู่ไทยลีกได้สำเร็จ


ต่อมาสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ แต่งตั้งให้เป็นผู้ช่วย มิโลวาน ราเยวัช กุนซือชาวเซิร์บที่เข้ามารับงานคุม ทีมชาติไทย ในช่วงกลางไตรมาสที่ 2 ของปี 2560


จนล่าสุด "โค้ชโต่ย" ศิริศักดิ์ ยอดญาติไทย ได้รับหน้าที่สำคัญให้เป็นกุนซือขัดตาทัพ ทีมชาติไทย โดยมี โชคทวี พรหมรัตน์ อดีตปราการทีมชาติไทย เป็นผู้ช่วยเฮดโค้ช หลังจาก สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ทำการปลด ราเยวัช พ้นจากตำแหน่ง เซ่นผลงานสุดบู่ที่พา ทีมชาติไทย จอดเพียงรอบรองฯ เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ ช่วงปลายปีที่แล้ว ก่อนจะประเดิม เอเชียน คัพ 2019 ด้วยการพ่าย อินเดีย แบบเละเทะ 1-4


แต่ด้วยจุดเด่นของ "โค้ชโต่ย" คือกุนซือจอมฟิต ตามแบบฉบับของ "น้าชัช" ผู้เป็นไอดอล และยังเป็นคนใจดี อารมณ์ดี ทำให้นักฟุตบอลให้ความเคารพและยอมรับไม่น้อย


สำหรับโปรแกรมนัดสุดท้ายของทัพช้างศึก ฟุตบอลทีมชาติไทย มีดังนี้

วันที่ 14 มกราคม 2562 เวลา 23.00 น.
ทีมชาติสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ พบ ทีมชาติไทย 
สนาม ฮัซซา บิน ซายิด สเตเดียม, อัล ไอน์

logoline