svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เรียก 10 ดารา รีวิวสินค้าเครือเมจิกสกิน รับทราบข้อหา

14 ธันวาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้มีความคืบหน้าคดีฉ้อโกงประชาชน สินค้าเครือเมจิกสกิน ที่ก่อนหน้านี้ มีดารา เข้าไปรีวิวสินค้าในเครือเป็นจำนวนมาก และถูกเรียกเข้ามาให้ปากคำกันมากกว่า 50 คน แต่วันนี้มีผลสรุปออกมาแล้ว ว่าดาราเหล่านั้นมีความผิดหรือไม่


รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.วิระชัย วิระชัย ทรงเมตตา พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่องค์การอาหารและยา แถลงความคืบหน้าการดำเนินคดีฉ้อโกงประชาชนและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ไม่ได้คุณภาพ ในเครือบริษัทเมจิกสกิน ว่า จากการสรุปผลการตรวจสอบในประเด็นการรีวิวสินค้า ของดารานักแสดง ในเครือเมจิกสกิน โดยพบการรีวิวสินค้าจากดารา 59 คน 106 รายการ แยกเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.อาหาร ในการโฆษณาผลิตภัณฑ์ชิโนบิ / คลีโอ / สโนวมิลล์ / และสลิมมิ้ลค์ ซึ่งพบผู้กระทำความผิดทั้งหมด 46 คน แต่เนื่องจากโทษตาม พ.ร.บ.นี้ เป็นเพียงแค่โทษปรับ 5,000 บาท และคดีมีอายุความ 1 ปี ทำให้ ปู้กระทำความผิด 36คน คดีขาดอายุความไปแล้วนับจากวันที่โพสต์รีวิวสินค้าวันสุดท้าย ในปี 2559 ทำให้สามารถดำเนินคดีกับดารานักแสดงในข้อหา โฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ สรรพคุณ เพื่อประโยชน์ทางการค้าโดยไม่ได้รับอนุญาต ได้เพียง 10คนเท่านั้น


ซึ่งจะเรียกให้ดารานักแสดงทั้ง 10 คน คือ ก็อต/สายป่าน/นัท นิศามณี/น้ำตาล /ไซร่า /เบอรี่หญิง/จุ๋ย/อุ้ม/หมอบอล์น /และเมย์ มารับทราบข้อกล่าวหา และทำการสอบปากคำเพิ่มเติม ในวันที่ 24 ธ.ค. และวันที่ 27 ธ.ค. เวลา 10.00น. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งหากรับสารภาพ ยินยอมให้เปรียบเทียบปรับ ก็จะนำตัวไปเปรียบเทียบปรับที่ องค์การอาหารและยาต่อไป


ส่วนข้อหาอื่น ทั้งความผิดตาม พ.ร.บ. เครื่องสำอาง พ.ศ.2558 ซึ่งต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท / พ.ร.บ.อาหาร โฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ อันเป็นเท็จหรือเป็นการหลอกหลวงให้เกิดความหลงเชื่อโดยไม่สมควร ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 3 หมื่นบาท/ และ พ.ร.บ. ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ นำเข้าข้อมูลสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งมีความบิดเบือน ที่ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท อยู่ในระหว่างการพิจารณา ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 1-3 เดือนนี้จึงจะสามารถ ดำเนินคดีแจ้งข้อกล่าวหาได้


ขณะที่การดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ต้องหา ล่าสุด อัยการสั่งฟ้องไปแล้ว 1กลุ่ม คือสินค้าตรีชฎา ประกอบด้วย บริษัทเมจิกสกิจ/นางวรรณภา และนายกร พวงสน เจ้าของบริษัท /และนางสาวตรีชฎา ใจสบาย เจ้าของผลิตภัณฑ์ตรีชฎา เมื่อวันที่ 13 ธ.ค. ในข้อหา ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน/ร่วมกันนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จ/ร่วมกันจำหน่ายเครื่องสำอางค์ปลอม


และในวันที่ 18 ธ.ค.นี้ อัยการนัดผู้ต้องหา ในกลุ่มสินค้า ผลิตภัณฑ์เมสโส และวิตามินชิโนบิ ประกอบด้วย บริษัทเมจิกสกิน /นายกร และนางวรรณภา พวงสน เจ้าของบริษัท และเจ้าของสินค้า / นายพิร์นิธิ ติณรณวัตถุภรณ์ / นายกสิทธิ์ วรชิงตัน / นายไมยสิทธิ์ สว่างธรรมรัตน์ ซึ่งทำหน้าที่ โรงเรียนสอนรวย การตลาดของบริษัท มาส่งฟ้องต่อศาล เพื่อดำเนินคดีในข้อหา ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน /ร่วมกันจำหน่ายและผลิตอาหารปลอม /จำหน่ายอาหารที่แสดงสลากไม่ถูกต้อง/ร่วมกันจำหน่ายเครื่องสำอางค์โดยแสดงสลากไม่ถูกต้อง และข้อหาอื่นรวม7 ข้อหา


สำหรับการติดตามยึดอายัดทรัพย์ ของผู้ต้องหา ขณะยี้ยึดมาได้บางส่วนแล้ว และอยู่ระหว่างติดตามยึดทรัพย์ ซึ่งหากใครทราบเบาะแสของทรัพย์สิน สามารถแจ้งมาได้ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ ปปง. เพื่อนำไปสู่การอายัด และหากพบว่าใครที่ช่วยเหลือในการยักย้ายถ่ายเททรัพย์สินจะถือว่ามีความผิดด้วย

เรียก 10 ดารา รีวิวสินค้าเครือเมจิกสกิน รับทราบข้อหา

logoline