svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

กบอ.ชงบอร์ดอีอีซี 23 ม.ค. ตั้งเพิ่ม 4 เขตส่งเสริมพิเศษ

12 ธันวาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กบอ.เสนอบอร์ดอีอีซี ตั้ง 4 เขตส่งเสริมพิเศษ พื้นที่กว่า 3 พันไร่ วงเงินลงทุน 4.2 หมื่นล้านบาท พร้อมปรับปรุงแผนพัฒนาอีอีซีไอ ดึงการลงทุนกว่า 1.4 แสนล้านบาท

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม อุตตม สาวนายน ระบุ คณะกรรมการเฉพาะกิจเพื่อบริหารการพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ กบอ. ได้พิจารณาโครงการต่างๆที่จะเสนอให้คณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือกพอ.ซึ่งมีนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาเป็นประธาน พิจารณาในวันที่ 23 มกราคม 2562 โดยจะเสนอตั้งเขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษในระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรืออีอีซี เพิ่ม 4 แห่ง พื้นที่รวม 3,063 ไร่ เงินลงทุน 42,480 ล้านบาท 



ประกอบด้วย เขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษเพื่อกิจการพิเศษ หรือ EECmd ของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์พัทยา มีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมนวัตกรรมการแพทย์ ยานยนต์ ดิจิทัล มีพื้นที่ 566 ไร่ พื้นที่ลงทุน 322 ไร่ เงินลงทุน 8,000 ล้านบาท ภายใน 10 ปี



เขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษเพื่อกิจการอุตสาหกรรม รูปแบบ Cluster ในฉะเชิงเทรา 3 แห่ง ได้แก่ พื้นที่โตโยต้า บ้านโพธิ์ จ.ฉะเชิงเทรา พื้นที่ 1,640 ไร่ พื้นที่โตโยต้าในนิคมอุตสาหกรรมเกตเวย์ จ.ฉะเชิงเทรา พื้นที่ 625 ไร่ และพื้นที่พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ จ.ฉะเชิงเทรา ที่บมจ.ดับบลิวเอชเอ เวนเจอร์ โฮลดิ้งส์ เป็นเจ้าของโครงการ พื้นที่ 232 ไร่ โดยจะมอบหมายให้การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือกนอ.ดูแลในเรื่องโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ 



นอกจากนี้ ที่ประชุมยังเห็นชอบปรับปรุงแผนแม่บทการพัฒนาเขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรืออีอีซีไอ โดยจะเน้นอุตสาหกรรมที่เพิ่มมูลค่าให้กับผลิตผลการเกษตร การทำเกษตรสมัยใหม่ และเคมีชีวภาพ ซึ่งจะใช้เทคโนโลยีทำการวิจัยผลิตภัณฑ์ใหม่ครบวงจร คาดว่าในช่วง 20 ปี จะมีเงินลงทุนจากภาครัฐและเอกชนรวม 143,160 ล้านบาท 



ส่วนความคืบหน้าการประมูลโครงการ eec project list ทั้ง 4 โครงการ คือ โครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 และโครงการศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานอู่ตะเภา หรือ MRO คาดว่าจะประกาศผลเดือนกุมภาพันธ์ 2562 ส่วนโครงการสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก และโครงการพัฒนาท่าเรือมาบตาพุด เฟส 3 คาดว่าจะประกาศผู้ชนะการประมูลเดือนเมษายน 2562 

logoline