svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เพื่อไทย-เพื่อชาติ จี้กกต.-คสช. ชี้แจงประเด็นม.44ให้ชัด ว่า "ใครขอมา"

17 พฤศจิกายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า คำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 16/2561 ให้ กกต.มีหน้าที่และอำนาจ ในการตรวจสอบ และเปลี่ยนแปลงการแบ่งเขตเลือกตั้ง และการขยายกรอบเวลา การประกาศจัดทำเขตเลือกตั้ง


จนเกิดข้อสงสัยมากมายว่า ทำไมการแบ่งเขตเลือกตั้งที่ กกต.ได้จัดทำไว้แล้วตามกระบวนการและผ่านการกลั่นกรองจากประชาชนมาแล้วไม่ดีอย่างไร หรือไม่ได้ดังใจพรรคที่ คสช.สนับสนุนหรือไม่ การทำเช่นนี้เหมือนไม่เคารพประชาชนที่เสียเงินเสียเวลาไปร่วมแสดงความคิดเห็นไว้แล้วใช่หรือไม่ และเมื่อย้อนไปดูการให้สัมภาษณ์ของ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. เมื่อวานนี้ ก็ชัดเจนแล้วว่า กกต.ได้สรุปเรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้งไว้เรียบร้อยแล้ว และกำลังจะเสนอให้รัฐบาลประกาศใช้เป็นกฎหมาย แต่อยู่ๆ นายกรัฐมนตรีก็ ใช้อำนาจตาม ม.44 ออกคำสั่ง 16/2561 มาอำนวยความสะดวกให้ กกต.สามารถจัดแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่อีกครั้ง และสามารถเลื่อนการรับสมัคร สส.ไปจนถึงวันเลือกตั้ง


จึงอยากถามไปยังพลเอกประยุทธ์ว่าการออกคำสั่งให้ กกต.มีอำนาจในการจัดแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ครั้งนี้ เป็นการร้องขอมาจากกกต.หรือไม่ และถ้า กกต.ไม่ได้ร้องขอ ทำไม พล.อ.ประยุทธ์จึงต้องประกาศใช้ ม.44 ให้อำนาจ กกต.สามารถจัดทำเขตเลือกตั้งใหม่ได้อีก


"ถ้า กกต.ไม่ได้ร้องขอ แล้วท่านออกคำสั่งนี้มาเพื่ออะไร ยิ่งทำให้น่าสงสัยถึงเบื้องหลังของคำสั่งดังกล่าวนี้ และจะยิ่งทำให้ประชาชนหวั่นเกรงต่อการใช้อำนาจรัฐเพื่อผลประโยชน์ทางการเมืองของคนบางกลุ่มที่ถืออำนาจอยู่ในขณะนี้หรือไม่" นางลดาวัลลิ์กล่าว


ส่วนนายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ ว่าที่หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ พร้อมว่าที่ผู้สมัครส.ส.พรรคเพื่อชาติ นำนายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. พร้อมคณะ คารวะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ประจำเมืองชัยภูมิ อนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแล หลังจากนั้นได้พบปะ พี่น้องประชาชน ไต่ถามสารทุกข์ ที่ตลาดสดชัยภูมิ ท่ามกลางการต้อนรับอย่างอบอุ่น

นายสงคราม ได้ให้สัมภาษณ์ว่า ตนมาเพื่อเยี่ยมชมสาขาพรรคเพื่อชาติจังหวัดชัยภูมิ และพบปะกับพ่อแม่พี่น้อง เพื่อที่จะเชิญชวนสมัครสมาชิกพรรค ได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดี โดย ผลตอบรับเกินคาด พ่อแม่พี่น้องให้การต้อนรับ เราอย่างอบอุ่น รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่ง หลายปีก่อนตนเคยเดินทางมาที่จังหวัดชัยภูมิ พอมาอีกครั้งวันนี้ ทำให้เกิดข้อสงสัย เนื่องจากเห็นว่ามีคนมาจับจ่ายใช้สอยในตลาดน้อยลงมาก เมื่อสอบถาม พ่อค้าแม่ค้าในตลาด ก็ได้ความว่า เศรษฐกิจแย่ ชาวบ้านไม่มีเงินที่จะมาจับจ่ายใช้สอย ตนรู้สึกเห็นใจ ทั้งนี้พี่น้องประชาชนและพ่อค้าแม่ค้าต่างกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า อยากให้มีการเลือกตั้งไวๆอย่าเลื่อนไปอีกเลย หากยังมีการ เลื่อนการเลือกตั้งอีก ปัญหาเศรษฐกิจก็จะไม่ได้รับการแก้ไขเสียที คนจนจะอดตายกันหมดแล้ว

นายจตุพรกล่าว ด้วยว่า ตนมีเรื่องราวอยากจะฝากถึง คสช.รวมถึงกกต. จากที่ มีคำสั่งของคสช.ออกมาเมื่อวานนี้ ใจความให้พรรคการเมืองสามารถที่จะหาผู้สมัครได้ถึงวันรับเลือกตั้งได้ช่วยขยายความว่า จากนี้จะไม่มีเรื่องการสังกัดพรรค 90 วันอีกใช่หรือไม่ เพราะว่าเป็นการตีความกัน ถ้าเป็นไปตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าจะต้องให้ผู้สมัครสส.สังกัดพรรค 90 วัน ซึ่งทุกพรรคการเมือง สมาชิกจะต้องเสร็จสิ้นในวันที่ 26 พฤศจิกายนนี้

"แต่คำสั่งที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้นั้น ที่อนุญาตให้ทุกพรรคการเมือง สามารถหาผู้สมัครได้จนถึงวันรับสมัคร วันรับสมัครนั้นหมายถึงว่า ภายหลังที่พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จะประกาศใช้ในวันที่ 11 ธันวาคมนี้ หลังจากนั้นก็รอว่าจะมีพระราชกฤษฎีกา กำหนดวันรับสมัครรับเลือกตั้งวันไหนวันเลือกตั้งเป็นวันใด เพราะฉะนั้นช่วยขยายให้เกิดความชัดเจนด้วย ส่วนประเด็นเรื่องเลื่อนหรือไม่เลื่อนวันเลือกตั้งนั้น ตนเชื่อว่าขณะนี้พรรคการเมืองไม่ว่าจะเป็นพรรคการเมืองเก่าพรรคการเมืองใหม่ เขาไม่มีทางเลือก ว่าจะเลื่อนหรือไม่เลื่อน เพียงแต่ว่าถ้าจะตัดสินใจอย่างไร ไม่ว่าจะเป็นส่วนของกกต. หรือจะเป็นคสช.ก็ควรชี้แจงมา เพื่อที่ให้ประชาชน ได้รับรู้ พรรคการเมืองได้เตรียมตัวกัน"

นายจตุพร กล่าวอีกว่า วันนี้ตนยังยืนยันว่า ได้มาในสถานะของการเป็นกองเชียร์ นายสงครามในฐานะแคนดิเดตหัวหน้าพรรค ก็ได้มาทำหน้าที่ในฐานะสมาชิกพรรค ของตนเองนั้นก็ในฐานะประชาชน ในฐานะผู้มีสิทธิ์ที่จะไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง เพราะฉะนั้นในเมื่อประกาศคำสั่งอันนี้ กันแล้วก็ช่วยทำความชัดเจนกันด้วย

ช่วงบ่ายทางคณะได้แวะทำบุญ งานทอดกฐิน ที่วัดโพธิศรีบ้านเดื่อ รวมถึง ทางสถาบันพัฒนาการเมือง พรรคเพื่อชาติ ก็ได้เชิญนายจตุพรไปบรรยาย ณ โรงเรียนเกษตรสมบูรณ์วิทยาคม อำเภอเกษตรสมบูรณ์ จังหวัดชัยภูมิ

ส่วนในวันพรุ่งนี้ (18พฤศจิกายน2561) ว่าที่หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ พร้อมนายจตุพรในฐานะกองเชียร์ ก็จะเดินทางไปเยี่ยมชมสาขาพรรค ประจำจังหวัดเลย และเพชรบูรณ์ พร้อมทั้ง สถาบันพัฒนาการเมือง พรรคเพื่อชาติ ก็ยังเชิญให้นายจตุพรบรรยาย ในทั้งสองจังหวัดดังกล่าว

logoline