svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

หวั่นเซเว่นฯ 'กลืน' ผู้ประกอบการรายย่อย

15 พฤศจิกายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ท่ามกลางกระแสวิพากย์วิจารณ์การเปิดขายอาหารตามสั่งในร้านเซเว่นอีเลฟเว่น ล่าสุดกำนัน ต.ป่าแดด จ.เชียงใหม่ ออกมาแสดงจุดยืนชัดเจนว่าเรื่องดังกล่าวอาจกระทบชาวบ้านในระดับรากหญ้า ติดตามจากรายงานพิเศษของทีมข่าวเศรษฐกิจเนชั่นทีวี

เครือเจริญโภคภัณฑ์ หรือ ซีพี ตกเป็นเป้าของการวิพากษ์วิจารณ์อีกครั้ง เมื่อขยายกิจการของร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ไปครอบคลุมอาหารตามสั่ง ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการรายย่อย เสียงสะท้อนของประชาชน และพ่อค้าแม่ค้าเหล่านี้บ่งบอกถึงความกังวล และไม่มั่นคงในอาชีพของตัวเอง 


"ถ้าเซเว่นขายอาหารตามสั่ง ผมจะทำทุกวิถีทางให้เซเว่นย้ายออกจากตำบลผมไป" คือคำประกาศกร้าวผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัวของ กำนันตำบลป่าแดด อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ วีระชัย ไชยมงคล ที่ออกมาแสดงจุดยืน คัดค้านแนวคิดที่ร้านสะดวกซื้อจะขายอาหารตามสั่ง โดยมองว่าเป็นการรังแกคนจนที่ทำงานหาเลี้ยงครอบครัว และมองว่าธุรกิจดังกล่าวขาดคุณธรรม เรื่องนี้อยากให้ถามเสียงของชาวบ้านด้วยว่าเห็นด้วยกับการที่ร้านสะดวกซื้อขายอาหารตามสั่งหรือไม่ 


ทีมข่าวเนชั่นทีวีสอบถามเรื่องนี้กับ กำนันวีระชัย โดยตรง เขาบอกว่าในเขตตำบลป่าแดด มีร้านเซเว่น อีเลฟเว่นถึง 7 สาขา ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ทำให้กิจการร้านโชว์ห่วยซบเซา และจะยิ่งซ้ำเติมหากจะเซเว่นอีเลฟเว่นที่กำลังก่อสร้างใหม่ในตำบลจากเพิ่มบริการอาหารตามสั่งไปด้วย กำนันวีระชัย ไชยมงคล เตือนผู้บริหารเครือซีพี ว่าการทำธุรกิจการค้าต้องคิดเอื้ออาทรและแบ่งปันไม่ใช่คิดแต่กำไรคิดใหญ่คิดโตหวังกินรวบผูกขาด เพราะตายไปบาทเดียวก็เอาไปไม่ได้ ความดีเท่านั้นที่จะอยู่ตลอดไป การขยายร้านเซเว่นอีเลฟเว่น เป็นหมื่นสาขาและเปิดขายอาหารตามสั่ง ขายกาแฟจะทำให้กิจการโชห่วยร้านชำ หาบเร่แผงลอย ต้องเจ๊งต้องหมด เงินในท้องถิ่นชุมชนที่เคยหมุนเวียนเลี้ยงดูรากหญ้าก็ถูกดูดไปหมดจนฝืดเคืองโดยทั่วไป และนี่คือเสียงสะท้อนจากผู้นำชุมชนที่เตือนด้วยความเป็นห่วง อยากเห็นสังคมทำธุรกิจร่วมกันอย่างเอื้ออาทร 

logoline