svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ทรัมป์เรียกประชุมที่ปรึกษาทางการค้า พร้อมประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าจากจีนรอบใหม่ที่อัตรา 10%

17 กันยายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทรัมป์เรียกประชุมที่ปรึกษาทางการค้าที่ประกอบด้วยสตีเวน มนูชิน วิลเบอร์ รอสส์ รัฐมนตรีพาณิชย์ และโรเบิร์ต ไลท์ไธเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) พร้อมประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าจากจีนรอบใหม่ที่อัตรา 10% มูลค่า 200,000 ล้านดอลลาร์ในวันนี้

แต่บรรยากาศของการเจรจาการค้ารอบใหม่ระหว่างสหรัฐและจีนอาจเกิดความไม่แน่นอน ทั้งนี้มีความเป็นไปได้ว่า จีนจะปฏิเสธการเข้าร่วมเจรจาการค้ารอบใหม่ เตรียมพร้อมตอบโต้โดยเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากสหรัฐเป็นมูลค่า 60,000 ล้านดอลลาร์

ทางด้านการเมืองในญี่ปุ่นนั้น ปัจจุบันอยู่ในช่วงที่ชินโซ อาเบะ และชิเกรุ อิชิบะ กำลังขับเคี่ยวหาเสียงเพื่อชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรค LDP ที่จะขึ้นในวันที่ 20 กันยายนนี้ โดยที่ผู้นำญี่ปุ่นมีคะแนนนำอยู่ 20 จุด



1. วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ พร้อมที่จะประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าจากจีนล็อตใหม่ที่อัตราภาษี 10% แทนที่จะเป็น 25% ตามที่ได้ประกาศไว้ก่อนหน้านี้ในมูลค่า 200,000 ล้านดอลลาร์ในวันจันทร์ตามเวลาสหรัฐ

ท่ามกลางความพยายามของทีมงานประธานาธิบดีทรัมป์ที่หวังว่าจะเปิดการเจรจาระดับสูงกับทางการของกจีน เพื่อลดความตึงเครียดด้านการค้าระหว่างของ 2 ประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นเบอร์ 1 และ 2 ของโลก โดบที่สตีเวน มนูชิน รัฐมนตรคลังสหรัฐ ได้ส่งจดหมายเชิญทางการจีนเข้าร่วมประชุมรอบใหม่ที่คาดว่าจะมีขึ้นในวันที่ 20 กันยายนนี้



2. ขณะที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กระบุว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ยังคงเดินหน้าเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีนมูลค่า 200,000 ล้านดอลลาร์ โดยได้เรียกประชุมที่ปรึกษาทางการค้าที่ประกอบด้วยสตีเวน มนูชิน วิลเบอร์ รอสส์ รัฐมนตรีพาณิชย์ และโรเบิร์ต ไลท์ไธเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR)

นับจากวันที่ได้ผ่านพ้นกำหนดเส้นตายเมื่อวันที่ 6 กันยายนในการทำประชาพิจารณ์จากภาคส่วนต่างๆ ที่มีต่อมาตรการเรียกเก็บภาษี 200,000 ล้านดอลลาร์จากจีน

แต่บรรยากาศของการเจรจาการค้ารอบใหม่ระหว่างสหรัฐและจีนอาจเกิดความไม่แน่นอน ทั้งนี้มีความเป็นไปได้ว่า จีนจะปฏิเสธการเข้าร่วมเจรจาการค้ารอบใหม่ หากว่าสหรัฐประกาศมาตรการเรียกเก็บภาษีมูลค่า 200,000 ล้านดอลลาร์ในวันนี้ ซึ่งทางการจีนได้เตรียมการตอบโต้โดยเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากสหรัฐเป็นมูลค่า 60,000 ล้านดอลลาร์



3. ธนาคารกลางจีนเริ่มอัดฉีดสภาพคล่องอีก 265,000 ล้านหยวน หรือราว 38,600 ล้านดอลลาร์) เข้าสู่ตลาดการเงินในประเทศวันนี้ ผ่านทางโครงการเงินกู้ระยะกลาง (MLF) อายุ 1 ปี และมีอัตราดอกเบี้ย 3.3% เพื่อรักษาสภาพคล่องในระบบให้เพียงพอ

หลังจากสัปดาห์ที่ผ่านมา ธนาคารกลางได้อัดฉีดเม็ดเงินเข้าสู่ตลาดผ่อนข้อตกลง reverse repo จำนวน 330,000 ล้านหยวน

นอกจากนี้ การอัดฉีดทางการเงินของธนาคารกลางจีนในวันนี้ เป็นไปตามการประชุมของกรมการเมืองแห่งคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) เมื่อเดือนกรกฎาคม ซึ่งได้ให้คำ


4. ขณะที่ Franklin Templeton Investments ซึ่งบริหารกองทุนขนาด 722,000 ล้านดอลลาร์ในตลาดทุนทั่วโลก มองว่า กลุ่มประเมศในตลาดเกิดใหม่ที่ได้รับผลกระททบจากการที่ต้องดผชิญกับความผันผวนทางการเงินได้มาถึงจุดต่ำสุด ที่กำลังจะหมุนตัวกลับในทิศทางที่มีเสถียรภาพมากขึ้น

หลังจากที่ค่าเงินดอลลาร์ได้แข็งค่าขึ้นมาแล้วถึง 5% นับจากกลางเดือนเมษายนที่ผ่านมา นอกจากนี้ยังคาดการณ์ว่าอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐที่ปรับตัวขึ้นน่าจะอยู่ที่ระดับ 2.5% ภายใน 12 เดือนข้างหน้า จากปัจจุบันที่อยู่ในระดับ 1.75-2.0%



5. ทางด้านการเมืองในญี่ปุ่นนั้น ปัจจุบันอยู่ในช่วงที่ชินโซ อาเบะ และชิเกรุ อิชิบะ กำลังขับเคี่ยวหาเสียงเพื่อชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรค LDP ที่จะขึ้นในวันที่ 20 กันยายนนี้ ซึ่งหากว่าชินโซ อาเบะ สามารถคว้าชัยในการเลือกตั้งครั้งนี้มาได้ เท่ากับว่าจะเป็นผู้นำพรรค LDP ต่อไปอีก 3 ปี และกลายเป็นนายกรัฐมนตรีที่ดำรงตำแหน่งยาวนานที่สุดของญี่ปุ่น

ทั้งนี้ ผลสำรวจล่าสุดระบุว่า ชินโซ อาเบะ มีคะแนนนำชิเกรุ อิชิบะ อยู่ 20 จุด โดยที่ชินโซ อาเบะ ได้รับการสนับสนุนจากสมาชิกพรรค LDP ที่ระดับ 55.5% ขณะที่คู่แข่งมีคะแนนสนับสนุนอยู่ที่ 34.9%

logoline