svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กตู่"จะกลับมาได้อย่างไร? ในสนามเลือกตั้ง!!

16 สิงหาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เหลือเวลาอีกประมาณอย่างเร็ว 6 เดือนหรือ 180 วัน หรืออย่างช้าที่สุดก็ไม่น่าจะเกินเดือนพฤษภาคม 2562 ที่การเลือกตั้งจะเกิดขึ้น ตามปฏิทินที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี บอกเอาไว้ก่อนหน้านี้

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผู้ซึ่งถูกจับตามองว่า จะหวนคืนสู่ตำแหน่งสูงสุดทางการบริหารอีกรอบหนึ่งหลังเลือกตั้ง ด้วยวิธีการอย่างไร ภายใต้รัฐธรรมนูญปี 2560 และครรลองของประชาธิปไตยที่หลายกรณีไม่มีบัญญัติไว้ในกฎหมายใด นายกรัฐมนตรีตอบคำถามสื่อถึงท่าทีของเขาที่เคยบอกไว้ว่าจะชัดเจนในเดือนกันยายนปีนี้ว่า "เมื่อถึงเวลาแล้วจะบอกว่าจะอยู่หรือไม่อยู่ และจะอยู่อย่างไรต้องไปดูกฎหมายรัฐธรรมนูญ จะอยู่ต่อหรือไม่อย่างไร และจะไปอยู่พรรคไหน ถ้าประชาชนไม่เลือกพรรคนั้นแล้วจะมาได้อย่างไร การตัดสินใจจะมีหลักเกณฑ์ ซึ่งตอนนี้ยังไม่รู้ว่าพรรคไหน"

\"บิ๊กตู่\"จะกลับมาได้อย่างไร?  ในสนามเลือกตั้ง!!

มีข้อครหามานานพอสมควร ถึงแม้ว่า ก่อนวันที่ 3 มกราคม 2561 พล.อ.ประยุทธ์ยังไม่ได้ประกาศว่า "วันนี้ผมต้องเปลี่ยนแปลง เพราะผมไม่ใช่ทหาร ผมเป็นนักการเมืองที่เคยเป็นทหาร" แต่ฝ่ายการเมืองก็นับเอา พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งรวมถึงคณะของเขาด้วยเป็นฝ่ายการเมือง และแบ่งข้างแยกฝ่ายกันเสร็จสรรพ จากที่เคยเป็นคนกลางผู้เข้ามาห้ามทัพก็กลายเป็นคู่ขัดแย้งและคู่แข่งทางการเมืองไปก่อนหน้าแล้ว และที่ถูกจับตามากที่สุดก็คือ ฝ่ายของ พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งถือว่าเป็นผู้กุมอำนาจรัฐเอาไว้แบบเบ็ดเสร็จ และยังมีกฎหมายพิเศษเปิดทางให้ใช้อำนาจจัดการในทางการบริหารอย่างกว้างขวาง ไม่เกิดทางตรงก็มีผลพลอยได้ทำให้เกิดความได้เปรียบทางการเมือง โดยที่อีกฝ่ายกลับถูกกดทับไว้ด้วยกฎหมายของคสช. กิจกรรมหลายอย่างของรัฐบาลจึงถูกมองว่าเป็นไปเพื่อผลทางการเมือง อย่างเช่น การประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรภูมิภาคต่างๆ การอนุมัติโครงการขนาดใหญ่และมาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย การปราบปรามผู้มีอิทธิพล ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณถึงคนบางกลุ่มให้ศิโรราบในคราวเดียวกัน

\"บิ๊กตู่\"จะกลับมาได้อย่างไร?  ในสนามเลือกตั้ง!!



และยิ่งใกล้ถึงเวลาตัดสินกันในสนามเลือกตั้งมากขึ้นเท่าไร ข้อครหาเรื่องการสร้างความได้เปรียบให้แก่ฝ่ายตนเองก็มีมากขึ้นเป็นลำดับ อย่างกรณี สนช.เข้าชื่อกันเพื่อขอแก้ไขกฎหมายยกเลิกผู้ตรวจการเลือกตั้งที่มาจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ชุดเก่า ซึ่งแม้ว่ากลุ่มคนที่ได้รับการเลือกสรรมาจะกระจายไปในหลากหลายอาชีพ แต่ก็ยังมองได้ว่า อาจจะไม่เป็นที่พอใจของผู้มีอำนาจที่หวังจะให้ผู้ตรวจการเลือกตั้งเป็นไม้เป็นมือสอดส่องระหว่างการเลือกตั้งก็ได้ หรือแม้แต่การยุติความเคลื่อนไหวแก้กฎหมาย ก็ไม่ได้หมายความว่า รัฐบาลจะไม่ถูกมองว่า แทรกแซงผู้ตรวจการและกกต.ไม่ได้

\"บิ๊กตู่\"จะกลับมาได้อย่างไร?  ในสนามเลือกตั้ง!!

ล่าสุด คำสั่งหัวหน้าคสช.ตามมาตรา 44 ปลดเลขาธิการ ปปง. ยังอุตส่าห์มีกลิ่นอายของการเมือง อย่างที่เคยมีเสียงร่ำลือมาก่อนหน้านี้ว่า อำนาจรัฐจะเข้ามา "จัดการ" กับกลุ่มการเมืองสีเทาทั้งหลาย แต่เป็นการดำเนินการแบบมี "เงื่อนไข" หรือแม้แต่การแต่งตั้งโยกย้ายผู้ว่าราชการจังหวัดในวันเดียวกันนั้น ก็ว่ากันว่าเป็นการ "จัดระเบียบ" รับเลือกตั้ง ขณะเดียวกันกลุ่มการเมืองที่ประกาศตัวสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ ก็เคลื่อนไหวอย่างเอิกเกริก ทั้งๆ ที่คู่แข่งถูกห้ามไว้ด้วยกฎหมาย คสช.

\"บิ๊กตู่\"จะกลับมาได้อย่างไร?  ในสนามเลือกตั้ง!!

ดังตัวอย่างเท่าที่กล่าวมา อันเปรียบเสมือน "โรดแม็พชนะเลือกตั้ง" นั้น ล้วนแล้วแต่เป็นคำถามที่แสดงความกังขาถึง พล.อ.ประยุทธ์โดยตรง โดยเฉพาะเมื่อประกาศแล้วว่าเป็นนักการเมือง และกำลังพิจารณาไตร่ตรองว่า "จะไปอยู่พรรคไหน ถ้าประชาชนไม่เลือกแล้วจะมาได้อย่างไร" ซึ่งจะมีความชัดเจนในวันหนึ่งวันใดของเดือนกันยายนที่จะถึงนี้ แม้จะช้าเกินไปสักหน่อย

\"บิ๊กตู่\"จะกลับมาได้อย่างไร?  ในสนามเลือกตั้ง!!

บทความจากหนังสือพิมพ์ คม-ชัด-ลึก หน้า 2 ฉบับวันที่ 16 สิงหาคม 2561

logoline