svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

แพลตฟอร์มปฏิวัติวงการซาลอน!! "ทองหล่อ"เดลิเวอรีช่างผมถึงบ้าน

16 กรกฎาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ทองหล่อ"แพลตฟอร์มปฏิวัติวงการซาลอน ด้วยการรวบรวมและสร้างเครือข่ายช่างตัดผม-เสริมสวยแล้วส่งตรงถึงบ้านลูกค้า 24 ชั่วโมงตอบสนองไลฟ์คนเมืองที่เร่งรีบและผู้สูงวัยที่ไม่สะดวกเดินทาง เบื้องต้นพบมีรายได้เฉลี่ยขั้นต่ำวันละ 2,000 บาทหรือเดือนละ 60,000 บาทจากการให้บริการลูกค้า 6 คนต่อวัน

"แพลตฟอร์มทองหล่อจะคล้ายแอพลิชั่นเรียกแท็กซี่ เราไม่ได้ดิสรัปตลาดซาลอน เพียงแต่เป็นอีกช่องทางหนึ่งให้ช่างสามารถรับงานและรายได้เพิ่มขึ้น จากเดิมที่เป็นการแชร์รายได้กับเจ้าของร้าน 30-50% แต่เราจะแชร์ให้ช่าง 75% ซึ่งเบื้องต้นพบมีรายได้เฉลี่ยขั้นต่ำวันละ 2,000 บาทหรือเดือนละ 60,000 บาทจากการให้บริการลูกค้า 6 คนต่อวัน" ธนาชัย ไหลศิริ ซีอีโอบริษัท คีย์ จำกัด หนึ่งในผู้ก่อตั้ง "ทองหล่อ" แพลตฟอร์มเรียกช่างตัดผม กล่าว


โมเดลธุรกิจแบบวินวิน


ไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคไทยที่เร่งรีบส่งผลให้บริการเดลิเวอรีเข้ามามีบทบาทมากขึ้น ไม่ว่าจะเรื่องอาหาร การทำความสะอาดบ้าน ธนาชัย จึงเกิดแนวคิดพัฒนาแพลตฟอร์มรวมช่างตัดผมมืออาชีพไว้ให้บริการ เนื่องจากผู้ร่วมก่อคนหนึ่งเป็นช่างตัดผมที่อยู่ในวงการมานาน โดยช่วงแรกมีเครือข่ายช่างผมเข้ามาร่วมด้วย 50 คน เปิดให้บริการผ่านเว็บไซต์ ไลน์กลุ่ม เฟซบุ๊กและกำลังพัฒนาแอพพลิเคชั่นออกมาใน ส.ค.นี้ เพื่อเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างช่างกับลูกค้ารวดเร็วขึ้นเพราะไม่มีหน้าร้าน


"เราไม่ต้องการเพียงแค่ช่างตัดผมหรือคนออกแบบทรงผม ที่มีจิตใจรักการบริการ แต่ต้องการหุ้นส่วนที่ร่วมสร้างธุรกิจให้เติบโตไปด้วยกัน โดยเราจะทำหน้าที่พัฒนาแอพลิเคชั่นอำนวยความสะดวกทั้งช่างและลูกค้า เช่น ลูกค้าสามารถดูประวัติช่าง รูปผลงานก่อนตัดสินใจเลือก หรือลูกค้าแจ้งมาว่าอยู่แถวไหน และอยากได้ทรงอะไรก็ส่งมาให้ดูก่อนที่เราจะเลือกช่างให้กับลูกค้า แต่ในอนาคตจะทำให้ลูกค้าทุกคนมั่นใจว่า จะเป็นช่างคนไหนก็ได้ล้วนสามารถให้บริการถูกใจได้เหมือนกัน"


แพลตฟอร์มปฏิวัติวงการซาลอน!! "ทองหล่อ"เดลิเวอรีช่างผมถึงบ้าน




ธนาชัย กล่าวว่า โอกาสการทำธุรกิจนี้มหาศาล เพราะคนตัดผมทุกวัน สังเกตได้จากร้านตัดผมในห้างสรรพสินค้ามีไม่ต่ำกว่า 5 ร้าน ทุกร้านอยู่ได้ทั้งๆ ที่ค่าเช่าพื้นที่แพงมาก จึงตั้งเป้าที่จะดึงลูกค้ากลุ่มนี้มา 10% จากจำนวน 2 ล้านกว่าคนที่มีอายุ30 ปีขึ้นไปในปีแรก ทั้งนี้ 3 เดือนหลังจากเปิดให้บริการผลการตอบรับเป็นที่น่าพอใจจากเดือนแรกลูกค้า 5 คน เดือนที่สอง 15 คน เดือนที่สาม 50 คนสัดส่วนผู้ที่ใช้บริการผู้ชายและผู้หญิง 50: 50 โดยกลุ่มเป้าหมายมีอายุตั้งแต่ 30 ปีขึ้นไปจนถึง 60 ปี ไม่ใช่วัยรุ่น


หลังจากเปิดให้บริการปรากฏว่า กลุ่มผู้สูงอายุรวมถึงกลุ่มลูกค้าในโรงพยาบาลที่กำลังจะกลับบ้านนิยมใช้บริการ ส่วนค่าบริการผู้ชาย 450 บาท ผู้หญิง 500 บาทเป็นอัตรา่ิเดียวกับร้านตัดผมในห้างสรรพสินค้า แต่ข้อดีคือประหยัดค่าเดินทาง ไม่ต้องรอคิว


ในอนาคตอาจจะมีการทำโปรโมชั่นเป็นแพกเกจ เช่น หากตัด 3 คนจะส่วนลด หรือติดต่อกับองค์กรต่างๆ ว่าจะให้สวัสดิการแก่พนักงานที่ทำงานดีเด่นในการให้ตัดผมฟรี หรือในกลุ่มนิคมอุตสาหกรรมระดับผู้บริหารที่ไม่ค่อยมีเวลา และจะเสริมการให้บริการด้านความงามให้ครอบคลุม เช่น สปาเล็บ ต่อขนตา สักคิ้ว หลังจากที่บริการตัดผมเป็นที่รู้จักมากขึ้น


3 เดือนจากนี้จะร่วมกับเจ้าของร้านเสริมสวย โดยเลือกช่างในร้านสามรถรับงานของทองหล่อได้ด้วย ในรูปแบบของบีทูบี เนื่องจากการมีเครือข่ายร้านทำผมทั่วประเทศจะทำให้เข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น เป็นการเสริมรายได้ให้กับร้านเสริมสวยอีกทางหนึ่ง อนาคตจะเพิ่มบริการพรีเมียมค่าบริการ 1,000 บาทขึ้นไป และ ระดับท๊อปค่าบริการ 3,000บาทขึ้นไป ซึ่งระหว่างนี้อยู่ระหว่างการเก็บข้อมูลลูกค้าและนำมาวิเคราะห์ ส่วนปีหน้าตั้งเป้ารายได้ 24 ล้านบาทต่อเดือน จำนวนลูกค้า 1,800 คนต่อวัน จำนวนช่าง 300 คน เฉพาะในกรุงเทพฯ



เสิร์ฟบริการผ่านแอพ24ชั่วโมง


วันชัย วัฒนาเดชาพร หนึ่งในช่างที่ร่วมงาน กล่าวว่า อาชีพช่างตัดผมเหมือนงานศิลปะ การประเมินราคาขึ้นอยู่กับความพึงพอใจระหว่างผู้ให้บริการกับผู้รับบริการ จากประสบการณ์ที่เคยทำงานในร้านตัดผมที่มีการแชร์รายได้กับเจ้าของร้านและการเป็นเจ้าของร้านตัดผมเอง พบว่า รายได้จากการทำงานในรูปแบบที่เป็นแพลตฟอร์มให้ผลตอบแทนที่คุ้มค่า และช่วยลดต้นทุนค่าใช้จ่ายให้กับช่างได้มาก เมื่อเทียบกับการเป็นเจ้าของร้าน หรือลูกจ้างในร้านตัดผม ยิ่งถ้าทำควบคู่กันไปรายได้เพิ่มขึ้นมาก ขณะเดียวกันมีอิสระในการทำงานสูง แต่ต้องมีเซอร์วิสมายด์ด้วยถึงจะอยู่ได้


ทั้งนี้ เนื่องจากเป็นการทำงานที่ใกล้ชิดกับลูกค้าและมีการประเมินผลงาน ความพึงพอใจได้อย่างชัดเจนจากการให้คะแนนของลูกค้า ขณะเดียวกันลูกค้าคนไทยจะเริ่มใช้วิธีการนัดหมายล่วงหน้าทำให้ทั้งช่างและลูกค้าสามารถบริหารจัดการเวลาได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยใช้เวลาแค่ 40 นาทีในการตัดแต่งทรงผม

logoline